Tùy bút: Xinh đẹp và đáng mến



Tác giả: Tẩm Hương Phiêu Phiêu

 

[ChanhKien.org] Cách đây không lâu, tôi đến thăm bạn, tình cờ xem được một bộ phim Hàn Quốc. Diễn viên nam chính rất đẹp trai, sinh ra trong một gia đình giàu có, từ nhỏ anh ta đã ngang tàng, kiêu ngạo, luôn hất hàm sai khiến mọi người, không biết phải trái. Người bạn nhận xét: “Cậu này thật là đẹp trai!” Tôi cau mày nói: “Tôi thấy anh ấy rất xấu xí vì tâm hồn anh ấy không đẹp”. Sau đó, ông nội của anh là chủ tịch hội đồng quản trị qua đời, anh đã trải qua một quãng thời gian sống vất vả, nên trở thành một người lương thiện, sống vị tha, không tính toán được mất… Tôi lại thấy anh ấy trở nên rất đẹp!

Trong xã hội hiện thực của chúng ta, có rất nhiều người coi trọng vẻ bề ngoài, thậm chí có rất nhiều người đàn ông khôi ngô, tuấn tú và những phụ nữ xinh đẹp đã tận dụng ưu thế của mình để làm những việc lừa đảo, xấu xa, từ đó đạt được tiền tài hoặc danh tiếng. Họ không biết rằng vẻ đẹp của mình sẽ giảm đi rất nhiều theo sự suy đồi của nhân phẩm, “thiện ác hữu báo là thiên lý”, cuối cùng sẽ chỉ mang lại bất hạnh cho chính mình.

Tôi nghĩ rằng ấn tượng đầu tiên về một người có thể là do “xinh đẹp và đáng mến”, tất nhiên ai cũng yêu thích cái đẹp, vẻ đẹp bề ngoài có thể gây ấn tượng tốt ban đầu. Đối với người bình thường, vẻ bề ngoài bắt mắt giúp người ta có cơ hội tiếp tục tương tác với nhau. Tục ngữ có câu “ở lâu mới biết lòng người”, khi phát hiện ra vẻ bề ngoài chỉ là che đậy cho bản chất thô tục, bẩn thỉu thì chúng ta sẽ cảm thấy người đó cũng trở thành xấu! Và có lẽ khi mới nhìn một người nào đó chúng ta thấy không vừa mắt, nhưng vì anh ấy có những phẩm chất tốt như lương thiện, chất phác, chính trực, dũng cảm, vô tư, khoan dung, thì dần dần bạn sẽ yêu thích người đó, bỗng nhiên bạn sẽ cảm thấy “con người có thể đẹp vì đáng mến”.

Kỳ thực, tôi cảm thấy mỗi người chúng ta đều có thể khiến cho mình đẹp hơn. Trước hết, bạn phải có nội tâm lương thiện, biết thừa nhận ưu điểm của người khác, xem nhẹ những thiếu sót của người khác, biết phát hiện ra điểm mạnh của những người xung quanh, biết khích lệ, động viên họ thích hợp, khi mang lại hạnh phúc cho người khác thì đồng thời bạn cũng sẽ hạnh phúc. “Vật chất và tinh thần là nhất tính”, vẻ đẹp tâm hồn chắc chắn sẽ giúp thân thể phát triển khỏe mạnh, cho nên nhờ tâm hồn thiện lương mà bạn sẽ trở nên ngày càng xinh đẹp và đáng mến hơn.

 

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/62307



Ngày đăng: 31-10-2019

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.