Nhân sinh cảm ngộ: Đời như con thuyền



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Đời người như con thuyền. Trong cuộc hành trình, nếu người ta mang quá nhiều đồ đạc, như là các ham muốn về giàu có và danh tiếng, thì con thuyền rất dễ bị mắc cạn hoặc thậm chí bị đắm giữa chừng. Nếu người ta muốn đạt đến đích một cách trôi chảy, thì phải xả bỏ gánh nặng mà anh ta đang mang đúng lúc, chỉ giữ lại một lượng nhỏ những thứ cần thiết cho cuộc sống, và tiêu khứ đi những thứ như là lòng tham và ham muốn.

Gần đây một số người bạn của tôi bị mất một khoản tiền lớn sau khi bị lừa bởi những doanh nhân lừa đảo những người đã thuyết phục và khích lệ họ đầu tư tiền vào chơi cổ phiếu hoặc tham gia vào kế hoạch kinh doanh đa cấp (mô hình công ty kim tự tháp). Tất cả những người bạn bị lừa của tôi đều có chung một điểm yếu chết người-họ đều rất tham lam. Nếu người ta bình tĩnh suy xét kỹ lưỡng mọi chi tiết, thì không khó khăn gì để nhận ra rằng cơ hội kiếm được lợi nhuận 5000% từ một khoản đầu tư kinh doanh là hoàn toàn không có. Nhưng nhiều người lại để cho lòng tham ngự trị và cái đầu phải im lặng. Họ tin rằng họ có thể kiếm được một khoản lợi nhuận 5000% khi đầu tư vào một cổ phần chứng khoán không rõ ràng nào đó. Cuối cùng, họ bị lừa và mất hết những gì đã đầu tư vào. Những người khác thì mơ hồ không hiểu làm sao mà một công ty kinh doanh đa cấp như vậy có thể tổ chức được hoạt động bán sản phẩm và phân phối lợi nhuận của nó. Nhưng khi họ nhìn thấy tấm sec hàng triệu đô la vẫy chào trước mắt họ, họ ngây thơ tin rằng họ có thể trở thành triệu phú bằng cách tham gia vào mô hình kinh doanh đa cấp. Họ tin vào những lời hứa mà những người khác đã hứa với họ trước đây và họ thậm chí không cẩn thận kiểm tra xem thử nó là thật hay giả. Kết quả là họ tiêu phí một lượng tiền lớn để mua một sản phẩm của công ty với chất lượng tồi nhất.

Tưởng tượng rằng những thổ dân bộ lạc ở Châu Phi chỉ có một cách duy nhất để săn những con khỉ đầu chó. Họ đặt những quả hạnh đã lột vỏ là thứ mà lũ khỉ đầu chó thích ăn nhất vào trong một cái hộp gỗ nhỏ. Cái hộp gỗ có một cái cửa nhỏ vừa đủ để những con khỉ có thể đút tay vào. Một khi đã đút tay vào và cố gắng để lấy những quả hạnh ra, nhưng nó không thể lấy tay ra được nữa và bị mắc kẹt. Những người thổ dân Châu Phi thường bắt những con khỉ đầu chó bằng cách này. Bởi vì những con khỉ đầu chó có một thói quen là một khi đã cầm được cái gì trong tay, chúng sẽ không để nó tuột mất cho dù như thế nào. Khi nghe kể về câu chuyện, người ta thường cười sự ngu ngốc của lũ khỉ đầu chó. Tại sao chúng không thả quả hạnh ra và bỏ chạy để giữ lấy mạng sống? Thực ra nếu chúng ta nhìn lại bản thân mình, chúng ta sẽ nhận ra rằng những con khỉ đầu chó đó không phải là những kẻ duy nhất phạm phải sai lầm như thế. Khi tôi còn trẻ, tôi sống ở miền quê. Một ngày nọ, có ngọn lửa lớn phát cháy trong một ngôi làng. Một gia đình nghèo chẳng có gì để bảo vệ. Nên mọi người trong gia đình chạy thoát ra khỏi ngôi nhà và an toàn. Nhà hàng xóm của họ thì rất giàu có. Sau khi ông ta chạy ra khỏi nhà thì nhớ lại những đồ đạc quý và tiền, ông liền quay vào nhà để lấy những thứ đó. Ông ta đã chết trong ngọn lửa.

Đời như con thuyền. Người ta càng mang theo ít đồ đạc, thì con thuyền cuộc đời càng nhẹ. Vì thế, nếu người ta tiêu bỏ đi lòng tham, con thuyền có thể tiến lên nhẹ nhàng, và cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi người ta chết, không ai mang sang thế giới bên kia được thứ của cải gì. Nếu người ta có thể kiềm chế lòng tham về sự giàu sang và danh tiếng, cuộc sống sẽ trở nên êm đềm và có thể đạt đến đích dễ dàng.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2006/6/9/38028.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=4056



Ngày đăng: 28-11-2006

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.