“Nhận mệnh” không phải là thái độ tiêu cực với cuộc sống



Tác giả: Bình Phàm

[ChanhKien.org]

Một hôm, tôi đang nói chuyện với vợ về nguyên nhân gia đình bất hòa hiện nay thì cô ấy nói: “Gia đình bất hòa là do cả hai bên đều không ‘nhận mệnh’ (chấp thuận số phận), cả hai đều đang hướng ngoại tìm lối thoát, và điều đó dẫn đến đủ loại hỗn loạn đạo đức”. Câu nói này khiến tôi liên tưởng tới việc ‘nhận mệnh’.

Văn hóa truyền thống nói về việc chấp thuận số phận chứ không nói về tranh đấu. Nhìn trạng thái đời sống của người xưa từ trong sách cổ về văn hóa truyền thống chúng ta thấy rằng, “nhận mệnh” không phải là thái độ tiêu cực với cuộc sống. Người xưa tin vào “Thiên mệnh”, tin vào quy luật của vũ trụ. Họ hành sự chiểu theo đạo Trời và hiểu rằng “thiện ác hữu báo” là Thiên lý. Đối mặt với sự lựa chọn giữa thiện và ác, đúng và sai, họ chọn điều tốt mà theo, chọn cái đúng mà học. Đây sao có thể là một thái độ tiêu cực đối với cuộc sống?

Vào thời nhà Tống, khi Diêu Thời Khả còn là một cai ngục, Trương mỗ, em họ của Tể tướng Trương Bang Xương bị bắt giam vì tội danh kết bè đảng và âm mưu phản nghịch. Trương mỗ và các thành viên trong gia đình đều bị bắt và bị giam trong ngục. Trương mỗ cảm thấy mình không thể thoát khỏi án tử, nên một hôm ông đã nói với Diêu Thời Khả rằng: “Tôi đoán mình tất sẽ bị xử tử. Tôi có một số vàng giấu trong phòng tối. Ông có thể lấy nó ra, sau đó hãy giúp tôi bí mật mua ít thuốc độc. Đợi sau khi có án văn phán quyết của triều đình, tôi sẽ cùng gia đình tự vẫn. Về việc hậu sự cũng xin phó thác nhờ ông.”

Diêu Thời Khả an ủi ông ta và nói: “Triều đình hiện nay đang đề cao chính sách nhân từ, nhiều vụ án kiện sẽ được xử lý khoan dung. Tôi sẽ hỏi dò tin tức cho ông trước. Nếu xác thực là tội bất khả miễn, tiên sinh tiếp tục thực hiện kế hoạch này vẫn chưa quá muộn.”

Sau đó, khi điều tra triều đình thấy Trương mỗ “không tham gia vào âm mưu phản nghịch” và ông được tha bổng. Trương mỗ rất biết ơn Diêu Thời Khả vì đã cứu cả gia đình ông và muốn tặng ông ấy một trăm lạng bạc. Diêu Thời Khả từ chối, không nhận. Diêu Thời Khả lúc đó chưa có con trai. Sau sự việc này, vợ ông sinh liên tiếp tám người con trai, đều tài giỏi, nổi tiếng và lần lượt thi đỗ trong các kỳ khoa khảo. Về sau, họ đều trở thành danh sĩ.

Diêu Thời Khả không lợi dụng tình thế nguy hiểm của người khác, ông đã chọn làm việc thiện, tích thiện đức, nhờ đó cải biến được vận mệnh của mình. Tám người con trai của ông đều thi đỗ. Phúc báo của ông có thể nói thật thâm hậu vậy!

“Nhận mệnh” không có nghĩa là không cần làm gì cả, chỉ chờ đợi vận may hay vận rủi ập đến như con người ngày nay lý giải. Không phải là ý tứ này. Con người vẫn phải có các loại hoạt động như học tập, làm việc, sinh hoạt cơ bản giữa con người với nhau, đồng thời có những giao tiếp giữa các cá nhân khác nhau. Con người không thể cô độc một mình và ngăn cách tuyệt đối với thế giới. “Nhận mệnh” có nghĩa là tôi tin rằng trong mệnh đã được chú định, thiện ác hữu báo, tin rằng nhân quả báo ứng, hành thiện có thể đắc phúc báo, làm điều ác sẽ gánh chịu ác báo. Đối mặt với sự lựa chọn giữa thiện và ác, tôi sẽ chọn thiện niệm, thiện hành để đắc được sự gia trì của chư Thần và chư Phật, để cuộc sống có một tương lai tốt đẹp hơn.

Đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, ý nghĩa của “nhận mệnh” đã bị bóp méo, bóp méo thành “không cần làm gì nữa, chờ bánh từ trên trời rơi xuống”. “Nhận mệnh” đã trở thành phong kiến mê tín, phủ định Thiên lý, che giấu quy luật tự nhiên rằng thiện ác hữu báo. Đảng Cộng sản Trung Quốc thay thế “nhận mệnh” bằng những từ như “tranh đấu”, “phấn đấu”, “cá lớn nuốt cá bé”, làm điều ác thay vì hành thiện tích đức. Trải qua nhiều năm bị Đảng Cộng sản Trung Quốc truyền bá, nhiều người Trung Quốc coi phấn đấu, tranh đấu như triết lý sống, coi nó như một loại thái độ tích cực với cuộc sống. Nếu bạn nói “thuận theo tự nhiên” thì mọi người sẽ cười nhạo bạn và cho rằng bạn “lười biếng” và “không có chí tiến thủ” v.v. Tình trạng đạo đức bại hoại, hỗn loạn bộc phát ở Trung Quốc đại lục ngày nay có liên quan mật thiết đến việc Đảng Cộng sản Trung Quốc phá hoại văn hóa truyền thống và truyền bá văn hóa đảng. Sau trận đại dịch ở Thượng Hải, có hàng dài người đến Văn phòng Cục Dân sự để làm thủ tục ly hôn, thậm chí phải hẹn trước. Trong quan niệm của họ, ly hôn là một loại giải thoát và là khởi đầu cho việc tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc mới.

Hãy thử nhìn các loại hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta. Sau ly hôn là tái hôn, phải đối mặt với những thứ cơ bản như cái mặc, cái ăn, nơi ở và phương tiện đi lại, đối mặt với nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cuộc sống như củi, gạo, dầu, muối, đậu nành, giấm, trà. Các loại vấn đề như trước đây vẫn xảy ra, các loại mâu thuẫn vẫn nảy sinh, và vẫn chưa có được hạnh phúc như mình tưởng tượng. Người không “nhận mệnh”, họ không thừa nhận Trời, Thần, Phật, không tin việc tác hợp vợ chồng là do duyên phận thúc đẩy, là sự an bài của Thần, Phật. Nếu một người trong khi tranh đấu làm điều ác sẽ tạo nghiệp, thì Thần, Phật sao có thể an bài cuộc sống hạnh phúc cho họ? Đây không phải là điều mà Thần, Phật muốn, đây là điều mà Đảng Cộng sản Trung Quốc ma quỷ mong muốn. Dưới sự chi phối của những giá trị quan bại hoại do bôi nhọ Thần, Phật tạo thành, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã làm mọi điều xấu và bị Thần, Phật hủy diệt.

Tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại Pháp Luân Công? Tại sao nó lại không tiếc công sức phỉ báng đặc tính phổ quát “Chân, Thiện, Nhẫn” của vũ trụ? Bởi vì nó muốn đạt được mục đích là tiêu diệt nhân loại. Thế nhân đều đồng thuận với “Chân, Thiện, Nhẫn” và không tin vào giả, ác, đấu của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ thuận theo “Chân, Thiện, Nhẫn” và làm người tốt. Hơn nữa, cảnh giới của việc làm người tốt là vô tận, và điều đó sẽ mang lại cho con người phúc báo và niềm hạnh phúc ở các mức độ khác nhau. Nếu mọi người đều nghĩ cho người khác, cân nhắc sự phát triển và tương lai của xã hội, thì xã hội này sẽ tươi đẹp biết bao! Tuy nhiên, chính vì vẻ đẹp này mà Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn đả phá. Điều mà nó muốn là nhân loại đi theo hướng càng ngày càng tệ hơn, bị hủy diệt càng triệt để càng tốt.

Ai là chính, ai là tà, chẳng phải nhìn qua là biết ư? Khi các học viên Pháp Luân Công giảng chân tướng, họ thực sự đang cứu người. Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc ngăn trở chân tướng và bức hại Pháp Luân Công thì nó thực sự đang làm hại người. Bên trong chân tướng về Pháp Luân Công có tương lai của con người. Con người đối đãi thế nào, con người tuyển chọn ra sao, sai khác ở một niệm, thật là một sự khác biệt rất lớn như Thiên với địa!

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/276458



Ngày đăng: 14-10-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.