Câu chuyện về Hoa Đà



Tác giả: Tịnh Ngọc

[ChanhKien.org]

Nói về y học cổ đại Trung Quốc, nếu chúng ta truy tìm khởi nguồn của nó, thì phải xem “Hoàng Đế Nội Kinh”, cuốn sách được giới y học coi như báu vật. Mỗi từng dòng chữ trong sách đều phản ánh ra tư tưởng Đạo gia. Bởi vì “Hoàng Đế”, tác giả của cuốn sách này, là một người tu Đạo. Thời xưa, người hành nghề y rất chú trọng y đạo. Chữ “Đạo” này mang hàm nghĩa tu luyện, kế thừa nội hàm tu luyện của Đạo gia. Trong lịch sử, có rất nhiều thần y là những người tu Đạo, có thể thi triển thần thông và công năng, hành tẩu khắp chốn giang hồ với tâm nguyện hành y cứu thế.

Hoa Đà là một thần y nổi tiếng thời Đông Hán. Ông có khả năng nhìn thấu cơ thể người, có thể biết được nguyên nhân gây bệnh thông qua da. Trong chính sử “Tam Quốc Chí” và “Hậu Hán Thư” đều có ghi chép “kỹ thuật thần kỳ” phẫu thuật bụng của Hoa Đà. “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc, có giai thoại về thần y Hoa Đà, đã thuật lại nguyên nhân cái chết của Tào Tháo.

Tào Tháo là nhân vật lẫy lừng thời Tam Quốc, kiêu hùng một thời. Ông chiếm giữ phương Bắc, quyền nghiêng triều chính. Năm đó, khi xây dựng điện Kiến Thủy, những người thợ mộc phát hiện một cây lê cao hơn mười trượng cạnh miếu Dược Long, họ định dùng nó để làm xà nhà, nhưng không ai có thể cưa được. Tào Tháo nghe vậy không tin, dẫn theo tùy tùng đến chỗ cái cây kia và ra lệnh chặt cây. Một cụ già gần đó đến khuyên ngăn, cụ nói: “Cây này đã mấy trăm năm tuổi rồi, thường thì sẽ có thần nhân ngụ ở đó, e rằng không chặt được”. Tào Tháo không nghe, liền rút kiếm ra chém tới tấp: Nghe thấy tiếng leng keng, máu bắn tung tóe. Tháo hoảng hốt kinh ngạc, liền vứt kiếm lên ngựa và trở về cung. Đêm đó, ông có một giấc mơ kỳ lạ, mơ thấy vị thần ngụ trong cây lê cầm một thanh kiếm sắc nhọn chém về phía ông. Sau khi giật mình tỉnh dậy, đầu ông đau nhức không thể chịu được, kể từ đó ông mắc chứng đau đầu, thường xuyên đau đầu dữ dội.

Sau nhiều lần điều trị thất bại, Hoa Đà đã được mời đến. Hoa Đà tiêm cho Tào Tháo một mũi, cơn đau đầu liền khỏi. Hoa Đà nói với Tào Tháo rằng nguyên nhân cơn đau đầu là do trong đầu Tào Tháo mọc khối u, nếu muốn trị tận gốc, thì cần phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Tào Tháo vừa nghe đến việc mổ não vô cùng tức giận và ra lệnh tống giam Hoa Đà vào ngục. Hoa Đà đã nói ra căn nguyên của bệnh, nhưng Tào Tháo không tin đã đành, mà còn rất tức giận.

Do sống trong môi trường khắc nghiệt, Hoa Đà phải trải qua phần đời còn lại trong nhà ngục. Tào Tháo vang danh một thời, cuối cùng chết trong đau đớn vì bệnh tật giày vò. Lịch sử đã diễn một màn bi kịch.

Sư phụ Lý Hồng Chí đã khai thị trong Chuyển Pháp Luân rằng:

“Vì sao Hoa Đà biết? Ông ta đã nhìn thấy, đó là công năng đặc dị của con người chúng ta, các y học gia trong quá khứ đều có trang bị bản sự ấy. Sau khi khai thiên mục, thì từ một mặt có thể đồng thời thấy được thân thể người ta từ bốn mặt; từ mặt trước có thể thấy mặt sau, mặt trái, mặt phải; còn có thể thấy từng lớp cắt của mỗi tầng; còn có thể thấu qua không gian này mà thấy được nguyên nhân căn bản của bệnh là gì. Phương pháp của y học hiện đại có thể đạt được như vậy không? Còn cách xa lắm, [phải] thêm một nghìn năm nữa! [Quét ảnh] CT, siêu âm, X-quang cũng có thể nhìn được bộ phận bên trong của thân thể người, nhưng đồ cơ khí đó to lắm, và thứ to lớn thế cũng không dễ mang theo [người], không có điện không [dùng] được. Còn thiên mục này là mang đâu theo đó, không cần nguồn [điện], làm sao sánh được!”

Quay trở lại câu chuyện của Hoa Đà, tôi cũng hiểu rằng vốn dĩ Hoa Đà thật sự nhìn ra tình huống thực tế, chỉ là Tào Tháo đã nghi oan cho ông. Hoa Đà là một người tu Đạo, nhưng Tào Tháo không đủ trí tuệ để nhận ra ông.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/282464



Ngày đăng: 31-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.