Tại sao người tính không bằng trời tính?



Tác giả: Tâm Liên

[ChanhKien.org]

Tại sao người tính không bằng Trời tính. (Nguồn hình: Chánh Kiến sưu tầm và thiết kế)

“Những sự việc trên thế gian là vô cùng vô tận, số trời đã định thì không thể tránh khỏi”. Nhìn lại những sự việc đã trải qua, người ta thông thường đều sẽ thốt ra một loại cảm khái như thế này: “Tất cả đều là số phận!” Hàm ý rằng “Người tính không bằng trời tính”. Con người tính toán gì? Ông trời tính toán gì? Người tính tại sao lại không bằng trời tính?

Tôi nhớ có một câu chuyện như thế này, kể rằng có một cô thôn nữ nhận được một giỏ trứng gà, trong lòng cô rất vui mừng phấn khởi, trên suốt quãng đường về nhà cô không nén được lòng mình mà bắt đầu tính toán với giỏ trứng này. Nếu 20 quả trứng này mang ấp thì có thể nở ra được 20 con gà con, chỉ vài tháng nữa số gà này sẽ tiếp tục đẻ trứng, khi ấy trứng lại nở ra gà, gà sẽ lại đẻ ra trứng, và trứng sẽ lại nở ra gà, cứ như vậy sẽ rất nhanh phát tài! Cô vui vẻ suy nghĩ tính toán, ánh mắt bất giác nhìn chăm chú vào trong giỏ, những quả trứng tựa như đã biến thành báu vật, kết quả, do không chú ý nên chân cô vấp phải hòn đá và bị ngã, những quả trứng trong chớp mắt bị dập vỡ hết cả. Giấc mộng đẹp của cô thôn nữ cũng tan vỡ theo những quả trứng, khiến cô tiếc nuối vô tận. So với việc cứ mãi tính toán xem điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, chi bằng hãy bước thật tốt con đường mình vừa đi qua.

Câu chuyện tuy nhỏ, nhưng đạo lý ẩn chứa trong đó không đơn giản, người ta vẫn thường nói rằng “kế hoạch không thể theo kịp sự thay đổi”, bạn không thể biết được cuộc đời mình trong giây phút tiếp theo sẽ phát sinh biến hoá thay đổi gì, sự thay đổi ấy sẽ làm cho mình vui vẻ hay âu lo. Cái gọi là sự tính toán của con người, là nói về việc con người tự sắp đặt tương lai cho mình, tự mình sắp xếp con đường nhân sinh cho mình, dù là ngắn hạn hay dài hạn, chuyện lớn hay chuyện nhỏ. Nhưng cuối cùng bạn sẽ phát hiện rằng tuyệt đại bộ phận đều không thể chiểu theo con đường đã tính toán đó, thậm chí rất khác biệt, nói cách khác mọi việc trong đời đều đi theo con đường do ông trời đã an bài.

Vậy con người tính toán như thế nào? Và ông trời tính toán ra sao? Con người có tình của con người, gọi là thất tình lục dục, ông Trời có những tiêu chuẩn của ông Trời, gọi là quy luật tuần hoàn nhân quả thiện ác. Tình của con người là vị tư vị ngã, tiêu chuẩn rất nhỏ, rất thấp, mà thiên thượng là từ bi với chúng sinh, trí tuệ bác đại tinh thâm ấy thì quan niệm suy nghĩ của con người không thể hiểu thấu. Vì vậy, khi con người tính toán ấy là lấy cái tình của con người làm tiêu chuẩn sắp xếp sự vật, sẽ không thể làm cho cuộc sống của chúng ta thăng hoa, nó không phù hợp với quy luật tự nhiên và cũng không công bằng. Mà những sự việc ông Trời tính toán sắp đặt là dựa trên chuẩn tắc nguyên lý nhân quả thiện ác, vì thế hết thảy mọi sinh mệnh từ đó có thể đạt được công bằng và có cơ hội thăng hoa.

Nếu con người tính toán không giống như ông Trời tính toán thì con người phải làm sao? Chúng ta mượn một đoạn trong Kinh Dịch để nói về việc này: “Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức” (Trời vận động mạnh mẽ, người quân tử nỗ lực không ngừng cố gắng). Trong cuộc sống, chúng ta thường suy nghĩ tính toán rất nhiều, mà lại coi nhẹ hoặc quên đi bộ phận vốn dĩ bản thân cần phải chịu khổ phó xuất, nỗ lực không ngừng vươn lên thực tiễn chính là ân điển “Ông trời đền bù cho người cần cù”. “Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tải vật” (Đất có tính nhu hòa là mẹ của vạn vật, người quân tử lấy đức dày để nâng đỡ vạn vật”. “Hậu đức” (đức dày) sẽ mang đến sự ban thưởng và an bài vô hạn của Thượng Thiên. Người thanh tâm quả dục, thuần tịnh thiện lương tự sẽ có đại đức thông thấu với trời đất, mang theo phúc đức, sẽ đạt được cuộc sống thăng hoa trong số phận, trở về cội nguồn bản nguyên của sinh mệnh.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/277699



Ngày đăng: 28-12-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.