Hạnh phúc không phải là nắm giữ



Tác giả: Tiểu Văn

[ChanhKien.org]

Con người ta ai cũng đều có nguyện vọng theo đuổi những điều tốt đẹp, đều mong muốn có được niềm vui và hạnh phúc. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng niềm vui thực sự chính là buông bỏ, buông bỏ những suy nghĩ vị tư, buông bỏ sự chiếm hữu, làm cho người khác hạnh phúc và học cách tôn trọng người khác. Thực ra, hạnh phúc đến từ sự chúc phúc của người khác. Chỉ khi người khác được hạnh phúc, họ mới có thể chúc phúc cho chúng ta. Từ trên bề mặt chữ nghĩa mà xét, chữ 拥 (giữ, ôm lấy) trong từ 拥有 (nghĩa là có được), tách ra chính là chữ 用 (dùng, sử dụng) và chữ 手 (tay), có thể lý giải là dùng tay nắm chặt hoặc giữ chặt. Dùng tay nắm thật chặt thì sẽ có được hạnh phúc sao?

Chúng ta thích những chú chim vui vẻ, nhưng lại không biết rằng, một khi bị nhốt vào lồng, chú chim sẽ mất đi niềm vui của sự tự do, chúng ta cũng không cảm nhận được niềm vui của chú chim nữa. Chúng ta quan tâm con cái của mình, thường sẽ dành cho con những thứ mà bản thân cho là tốt, vì thế mà không ngần ngại làm tổn thương người khác, nhưng lại không biết rằng chỉ khi đứa trẻ trải qua gian khổ chúng mới có thể thực sự trưởng thành. Như đóa hoa trong nhà kính thì không có khả năng thích nghi với môi trường bên ngoài.

Học giả Nhật Bản – Emoto Masaru có một cuốn sách tên là “Nước biết câu trả lời”. Trong các thí nghiệm của mình, ông phát hiện tinh thể nước của dòng nước chảy rất đẹp, nhưng một khi chảy vào đập nước hoặc hồ chứa, thì không còn đẹp nữa, thậm chí tinh thể nước trở nên cực kỳ xấu xí. Một khi mất đi tự do, nước cũng không còn hạnh phúc nữa, vậy thì chúng ta uống nước “không hạnh phúc” cũng sẽ không hạnh phúc.

Có một câu chuyện rất nổi tiếng về người bạn của vua Arthur kết hôn với một mụ phù thuỷ. Mụ phù thuỷ hỏi Gawain (tức chú rể), bạn của vua Arthur: “Chàng mong muốn ta ban ngày là một mỹ nữ khi ở trước mặt bạn bè và ban đêm lại là lão phù thuỷ, hay là muốn ta ban ngày là lão phù thuỷ và tối đến là một mỹ nữ?”

Gawain đáp: “Như nàng đã từng nói, điều người phụ nữ mong muốn nhất là được quyết định cuộc đời của mình, vậy thì nàng hãy tự mình quyết định nhé”. Thế là mụ phù thuỷ quyết định cả ngày lẫn đêm đều sẽ là hình dáng một mỹ nữ.

Gawain (chú rể) đối xử tốt với bạn bè và đối với vợ cũng là tốt nhất. Nhưng điều tốt ở anh chính là tôn trọng sự lựa chọn của vợ. Hạnh phúc thực sự chính là hy vọng điều tốt cho người khác, hiểu và tôn trọng sự lựa chọn của người khác. Chỉ khi người khác được tốt và hạnh phúc thì mặt tốt nhất của họ mới triển hiện ra trước mặt bạn, và bạn cũng sẽ hạnh phúc vì điều đó.

Có lẽ trên đời không có điều tốt hay điều xấu nào là tuyệt đối, tất cả đều là sự lựa chọn của sinh mệnh. Vậy nên, người tôn trọng sự lựa chọn của người khác chính là người biết thấu hiểu nhất, là người tốt nhất trong mắt người khác. Mà bản thân cũng vì thế mà cảm thấy hạnh phúc.

Vào thời khắc cuối cùng của lịch sử, các đệ tử Đại Pháp dưới sự dẫn dắt của Sư phụ đi cứu người. Chúng ta đều biết đó là điều tốt đẹp nhất và cũng cần tôn trọng sự lựa chọn của người khác. Tất nhiên, sự lựa chọn sẽ quyết định hướng đi của một sinh mệnh. Ngay cả như vậy, chúng ta cũng không có quyền lựa chọn thay cho người khác.

Hạnh phúc thực ra rất giản đơn, tôn trọng người khác, thấu hiểu người khác, không áp đặt mong muốn của mình lên người khác, sẽ khiến người khác cảm thấy hạnh phúc. Người khiến người khác cảm thấy hạnh phúc thực ra họ chính là người hạnh phúc nhất, bởi vì bạn sẽ nhận được thiện ý lớn nhất từ đối phương. Tôn trọng sự lựa chọn của con cái thì bạn chính là cha mẹ tốt nhất; tôn trọng sự lựa chọn của cha mẹ thì bạn chính là người con tốt nhất; tôn trọng sự lựa chọn của cấp dưới thì bạn chính là người lãnh đạo tốt nhất.

Hạnh phúc không phải là nắm giữ, mà chính là sự cho đi và tôn trọng người khác.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/286643



Ngày đăng: 29-12-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.