Cổ phong chính khí: Lý Quang Nhan cự tuyệt kỹ nữ trước đám đông, toàn quân anh dũng giết giặc



Tác giả: Tuệ Miễn

[ChanhKien.org]

Vào thời Trung Đường, tiết độ sứ Hoài Tây của Thái Châu là Ngô Nguyên Tế dấy binh nổi loạn. Lý Quang Nhan, một người võ nghệ cao cường và có tài cung tiễn thiện xạ được lệnh của Đường Hiến Tông dẫn đầu một đội quân đi đánh quân phản loạn của Ngô Tuyên Tế, đội quân của Lý Quang Nhan đã liên tục báo tin thắng trận về.

Lúc bấy giờ đô thống Hàn Hoằng đang đóng giữ ở phủ Khai Phong, bởi từ lâu đã có mối giao hảo cùng Ngô Nguyên Tế nên ông ta thường dựa vào khí thế hung hãn của đám loạn quân mà đọ sức với triều đình. Trước tình hình này Hàn Hoằng vô cùng lo sợ về Lý Quang Nhan dũng mãnh thiện chiến đang dốc toàn lực bình định phản quân, nên ông ta muốn làm Lý Quang Nhan suy yếu, mất đi tinh thần chiến đấu.

Hôm ấy trong lòng Hàn Hoằng nảy ra được một kế, ông ta tìm được trong thành Biện Lương một giai nhân tuyệt sắc, rồi tiêu tốn hết hàng trăm vạn kim tiền để thuê người dạy giai nhân đàn ca múa hát và dùng vàng ngọc châu báu làm trang sức cho nàng, sau đó phái người chuyên trách đem tặng giai nhân cho Lý Quang Nhan. Hàn Hoằng nghĩ: “Với một nữ tử xinh đẹp thế này, Lý Quang Nhan nhất định sẽ hết sức vui vẻ thu nhận, đắm say hoan lạc, bỏ bê việc quân, buông lỏng khí thế tiến công, như thế tình hình sẽ trở nên rất có lợi cho Ngô Nguyên Tế”.

Sứ giả mang theo thư của Hàn Hoằng đến doanh trại của Lý Quang Nhan nói: “Hàn lệnh công thấy Lý tướng quân chinh chiến không ngừng, quả thực rất vất vả, nên muốn tặng một kỹ nữ tuyệt sắc cho ngài để bầu bạn, không biết ý ngài thế nào?”

Lý Quang Nhan thản nhiên đáp: “Ta vô cùng cảm kích ý tốt của Hàn lệnh công, nhưng hôm nay đã muộn lắm rồi, xin sứ giả ngày mai hãy đưa đến!”

Sáng sớm hôm sau Lý Quang Nhan bày tiệc rượu khao thưởng ba quân tướng sĩ. Đợi ba quân tập hợp đâu đấy xong rồi, liền truyền lệnh cho sứ giả: “Hãy dâng kỹ nữ lên”. Người kỹ nữ ấy quả nhiên có dung mạo diễm lệ rạng ngời, yêu kiều quyến rũ, trông cứ như Tiên nữ giáng trần, khiến ai cũng phải sững ra nhìn. Rồi cô gái bắt đầu ca múa, trổ tài biểu diễn trước đám đông, tướng sĩ thảy đều sửng sốt, cùng dồn ánh mắt về phía Lý tướng quân, không biết tướng quân sẽ liệu thế nào.

Lúc này Lý Quang Nhan nói với sứ giả: “Hàn đô thống nghĩ cho ta xa nhà đã lâu, cuộc sống cô độc, nên tặng ta một giai nhân tuyệt sắc thế này để bầu bạn, ta rất cảm kích thâm tình này”. Nói đến đây, giọng của Lý Quang Nhan bỗng nhiên trở nên dõng dạc: “Nhưng ân tình của quốc gia dành cho Lý Quang Nhan ta lại sâu nặng như biển, ta đã thề sẽ chiến đấu với bọn loạn thần tặc tử đến cuối cùng. Nay ta dẫn 10 vạn tướng sĩ rời bỏ quê hương ra chiến trường giết địch, tất cả đều liều thân chiến đấu anh dũng, Lý Quang Nhan ta sao lại một mình hưởng thụ mỹ nữ được?” Nói xong khuôn mặt Lý Quang Nhan đã đẫm lệ, nghẹn ngào khóc không thành tiếng.

Lúc này hàng vạn tướng sĩ dưới trướng đã bị lời nói của Lý Quang Nhan làm cho cảm động, tiếng hô vang dậy như sấm, tất cả cùng đồng lòng theo Lý Quang Nhan chiến đấu đến cùng. Lý tướng quân nhìn thấy tình cảnh ấy đã hậu thưởng cho sứ giả, để sứ giả mang kỹ nữ về, và nói: “Xin hãy thay ta nói lời cảm tạ với Hàn lệnh công! Lý Quang Nhan ta đã thề chết báo quốc, có chết cũng không hối tiếc!”

Từ đấy những người đi theo Lý Quang Nhan đều đồng lòng căm ghét địch, vạn người đồng tâm chiến đấu anh dũng, cuối cùng cũng giành được thắng lợi hoàn toàn trong trận bình phản ở Hoài Tây.

Dựa theo “Thông giám ký sự bổn mạt” của Viên Xu thời Tống.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/157527



Ngày đăng: 31-07-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.