Kính viễn vọng Webb phát hiện thiên hà khổng lồ, đảo ngược nhận thức của nhân loại về vũ trụ



[ChanhKien.org]

Các nhà thiên văn học Mỹ đã sử dụng Kính viễn vọng không gian Webb để nghiên cứu giai đoạn đầu của vũ trụ, có được một số phát hiện vượt ngoài sự tưởng tượng của con người. Điều này có thể thay đổi nhận thức của con người về vũ trụ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Tư (22 tháng 2 năm 2023) trên tạp chí Nature, trạm quan sát vũ trụ đã phát hiện ra sáu thiên hà khổng lồ trong không gian xa xôi, chúng tồn tại trong khoảng thời gian sau vụ nổ lớn tạo ra vũ trụ trong khoảng từ 500 triệu đến 700 triệu năm. Phát hiện này đã lật đổ hoàn toàn các lý thuyết hiện có về nguồn gốc của các thiên hà.

Mạng tin tức CNN của Mỹ đưa tin, Joel Leja, đồng tác giả của nghiên cứu và là phó giáo sư (assistant professor) thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học Bang Pennsylvania, cho biết trong một lần phát biểu: “Những vật thể này có khối lượng lớn hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. Chúng tôi dự kiến sẽ chỉ tìm thấy các thiên hà nhỏ, trẻ hay vừa mới được sinh ra vào thời điểm này, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra các thiên hà trưởng thành như của chúng ta ở nơi mà trước đây được coi là “buổi bình minh của vũ trụ.”

Kính viễn vọng không gian James Webb quan sát vũ trụ bằng ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không nhìn thấy, có thể phát hiện ánh sáng yếu ớt phát ra từ các ngôi sao và thiên hà cổ xưa. Đài thiên văn dùng cách này để “nhìn trộm” vũ trụ thì có thể “quay ngược” về khoảng 13,5 tỷ năm trước (tuổi của vũ trụ được các nhà khoa học xác định là khoảng 13,7 tỷ năm).

Leja nói: “Việc phát hiện ra sự hình thành thiên hà khổng lồ bắt đầu từ rất sớm trong lịch sử vũ trụ đã làm đảo ngược lý luận khoa học mà nhiều người chúng ta vẫn nhìn nhận. Chúng tôi gọi những thiên thể này một cách không chính thức là ‘những kẻ phá hoại vũ trụ’—và cho đến nay chúng vẫn đúng với cái tên này.”

Những thiên hà này lớn đến mức chúng xung đột với mô hình đại biểu cho 99% các thiên hà thời kỳ đầu trong vũ trụ. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học cần suy nghĩ lại về cách các thiên hà hình thành và phát triển. Các lý thuyết hiện nay cho rằng các thiên hà bắt đầu hình thành khi những ngôi sao và bụi bặm hợp thành những đám mây nhỏ, rồi lớn dần theo thời gian.

Leja nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi quan sát vũ trụ thời kỳ đầu, trước đó chúng tôi không biết sẽ phát hiện ra cái gì. Sự thật chứng minh chúng tôi đã tìm thấy một thứ bất ngờ đến mức nó thực sự đã đặt ra vấn đề khoa học mới. Nó chất vấn những hiểu biết trước đây liên quan tới toàn bộ bức tranh về sự hình thành thiên hà thời kỳ đầu.”

Leja và các đồng sự đã bắt đầu phân tích dữ liệu từ kính viễn vọng Webb, cùng với lô hình ảnh có độ phân giải cao thu được lần đầu vào tháng 7. Những thiên hà này trông như những điểm sáng khổng lồ. Nhóm nghiên cứu đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy những thiên hà này—ngạc nhiên đến mức họ nghĩ rằng mình đã mắc sai lầm khi phân tích dữ liệu.

Leja nói: “Khi chúng tôi có dữ liệu, mọi người bắt đầu tập trung nghiên cứu. Kết quả là phát hiện ra những thứ khổng lồ này. Chúng tôi bắt đầu làm các mô hình, thử tính tìm xem chúng là gì, bởi vì chúng rất lớn và rất sáng như thế. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là liệu chúng tôi có làm sai dữ liệu không, chúng tôi cần tìm ra lỗi sai cũng như tiếp tục nghiên cứu. Nhưng bất chấp những nỗ lực của chúng tôi, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ lỗi nào.”

Leja nói, cũng có thể là những thiên hà nhận biết được từ dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng Webb này thực chất là một thứ gì đó khác hoàn toàn. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên chúng ta nhìn thoáng qua một nơi xa như vậy, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải giữ một thái độ cởi mở về những gì chúng ta đang thấy.”

Ông nói: “Mặc dù dữ liệu cho thấy rằng chúng rất có khả năng là các thiên hà, nhưng tôi nghĩ rằng có một số trong những vật thể bị phát hiện đó thực sự có khả năng là những lỗ đen siêu lớn bị che khuất. Nhưng dù thế nào, khối lượng mà chúng tôi tìm thấy có nghĩa là các ngôi sao đã biết tại thời kỳ này trong vũ trụ có khối lượng lớn gấp 100 lần so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Ngay cả khi chúng ta giảm một nửa khối lượng của mẫu mà chúng ta tìm thấy, đó vẫn sẽ là một sự thay đổi đáng kinh ngạc.”

(Epoch Times)

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/281710



Ngày đăng: 07-03-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.