Vẻ đẹp kín đáo không phô trương



Tác giả: Hiểu Lăng

[ChanhKien.org]

Cách đây vài ngày, tôi có mua một chiếc váy ren màu đen. Sau khi thay áo sơ mi và quần soóc ra, mặc chiếc váy vào rồi ngắm mình trước gương, bất chợt tôi thấy mình “đoan trang, hiền thục” hơn. Chiếc váy này dài vừa đến gối, vừa thuận tiện đi lại di chuyển hơn chiếc váy dài mà không bị hở hang như váy ngắn, khoác thêm một chiếc áo khoác màu sáng lên trông rất tao nhã, đoan trang.

Nhớ lại những bộ quần áo tôi đã mặc vào mùa hè mấy năm qua, giống như hầu hết các cô gái, tôi đã quen với việc ăn mặc đơn giản, tiện lợi, tôi cảm thấy áo sơ mi và quần soóc vừa tiện lợi, mát mẻ mà lại khá thời thượng hơn. Nhìn qua những bộ quần áo mùa hè trong tủ, nhiều nhất là áo sơ mi, kế đến là sườn xám, mấy năm qua tôi đã mua không ít sườn xám nhưng lại chỉ mặc chúng khi dẫn chương trình giao lưu văn hóa hoặc khi tham dự vào một số dịp đặc biệt. Trong những bộ sườn xám ấy có bộ giá tiền cũng khá đắt, chúng làm tôn lên vẻ đẹp đoan trang, thanh lịch và cao quý, mang phong thái thục nữ. Đáng tiếc là quanh năm suốt tháng tôi ít khi đụng đến chúng, chúng chỉ đơn thuần là những “bộ cánh” với tôi mà thôi.

Nhưng tôi không thể không suy nghĩ về “cách ăn mặc”. Trước đây tôi luôn cho rằng mình am hiểu thời trang, có tiêu chuẩn và gu ăn mặc riêng. Kỳ thực, trong tiềm ý thức tôi cũng đang chạy theo trào lưu thẩm mỹ của số đông, lấy cái gọi là tiêu chuẩn “thời thượng” để đánh giá tính thẩm mỹ của trang phục. Điều đó nói lên rằng tiêu chuẩn đo lường của tôi đã sai lệch.

Thế nào là đẹp? Gần đây tôi có xem lại các điệu múa của chương trình dạ hội Shen Yun, trang phục của các nữ diễn viên Shen Yun màu sắc tươi sáng, đẹp đẽ, quần dài sát đất, váy áo thướt tha, rộng rãi, hoạt bát mà tự nhiên. Khi những diễn viên múa khoác lên mình bộ trang phục ấy, nhảy múa nhào lộn trên sân khấu, họ đã triển hiện được vẻ đẹp như mây như nước, tựa hồ như tiên nữ giáng trần. Tôi có được một khải thị mới: trang phục của phụ nữ nên phù hợp với đặc điểm riêng của họ; từ xa xưa, phụ nữ đã coi sự mềm mại là vẻ đẹp, trong có gồm cả những bộ trang phục kín đáo, vừa vặn, có thể thể hiện hết sự mềm mại, thanh tao của người phụ nữ, chúng mang đến cho người phụ nữ vẻ đẹp nhẹ nhàng, kín đáo, dịu dàng như nước, thể hiện phong thái uyển chuyển, linh hoạt.

Ở Trung Quốc đại lục, do chịu ảnh hưởng của tư tưởng văn hoá đảng “phụ nữ nắm giữ nửa vùng trời”, nhiều phụ nữ để tóc ngắn như đàn ông, phụ nữ mặc trang phục “trung tính” (không phân biệt nam nữ), trang điểm “trung tính”,… đâu đâu cũng thấy, quả thực quá phổ biến. Thông thường, phụ nữ thích mặc những loại trang phục như vậy có tính cách thiên về nam tính. Bởi vì bản thân trang phục đại biểu cho hình tượng của một người, nó là một thứ ngôn ngữ không lời, tạo nên ám chỉ tâm lý tiềm ẩn: bạn là người như thế nào thì sẽ mặc loại trang phục đó; ngược lại, bạn mặc loại trang phục nào, tân thời hay truyền thống, cũng thể hiện rằng bạn muốn trở thành người như thế nào.

Ngày nay còn có rất nhiều cô gái trẻ thích chạy theo “mốt thời thượng”, đặc biệt là thích mặc trang phục siêu ngắn, mỏng, trong suốt, luôn vô thức mà hở ngực phơi lưng. Có thể họ cho rằng các kiểu trang phục “mỏng tang, xuyên thấu, hở hang” như vậy mới thể hiện được hết vẻ đẹp của những đường cong trên thân thể, mới khoe được sự “gợi cảm” của mình, họ thật sự không biết rằng kiểu ăn mặc như thế sẽ mang đến cho họ nhiều tai hại khôn lường. Ví như trang phục hở rốn sẽ dễ gây tổn thương vùng bụng, người xưa có câu rằng “rốn là cội nguồn của lục phủ ngũ tạng, là gốc rễ để nguyên khí quy về”. Nhìn từ góc độ Trung y, ở rốn có một huyệt vị rất quan trọng là huyệt Thần Khuyết. Rốn cũng là nơi dễ bị lạnh nhất trong cơ thể, việc bảo vệ rốn, không để khí phong hàn xâm nhập qua rốn rất có lợi cho sức khỏe của người phụ nữ. Hơn nữa, lối ăn mặc “chiêu ong dụ bướm” như vậy sẽ khơi gợi những suy nghĩ bậy bạ của những người đàn ông không đứng đắn, từ đó chuốc phải tà duyên!

Sách Tống Thượng Cung – Nữ Luận Ngữ có viết rằng: “Xuất tất yểm diện, khuy tất tàng hình” (Tạm dịch: Phụ nữ khi ra ngoài phải che mặt, nhìn phải như tàng hình). Các bạn nữ hiện đại nghe câu này có thể cảm thấy nó quá cổ hủ, không thể tưởng tượng được. Thực ra ý nghĩa của nó là, phụ nữ khi ra ngoài không nên ăn mặc hở hang, thanh bạch trinh khiết là một đức hạnh truyền thống mà phụ nữ nên tuân thủ, cần bảo vệ vẻ đẹp và sự tôn nghiêm của chính mình, bảo vệ sự trong sạch và an toàn cho chính mình! Đó mới thực là vẻ đẹp kín đáo không phô trương của người phụ nữ.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/77438



Ngày đăng: 01-09-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.