Tản văn: Chẳng sợ khí lạnh tiết xuân hàn



Tác giả: Thanh Lăng

[ChanhKien.org]

Gần đến tháng Năm, tại vùng cực bắc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, một trận tuyết lớn bất chợt ập tới, cuốn bay khí trời mùa xuân. Vào mùa này, rất ít khi xảy ra tiết trời như vậy tại vùng phía Bắc.

Tuyết rơi dày lấp cả nhà cửa, đường đi, nhiệt độ dưới không, tiết trời giá rét, trời đất dường như trong phút chốc trở về với mùa đông. Mùa đông được dịp đắc ý vui mừng không thôi, trong trận tuyết tạo nên từng đợt gió rét mà dương dương tự đắc, cuồng vọng, ngạo mạn, ngông cuồng, tự đại, những thứ ấy chúng đang không ngừng rục rịch chuyển động. Thế nhưng, mùa xuân trước giờ vẫn chẳng thèm ngó tới cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông băng giá.

Quét qua mặt đất một làn khói bụi, đất mẹ như muốn để vị Thần gió quét sạch những thứ không biết tự lượng sức mình này. Những chiếc lá khô héo lẫn trong làn khói tuyết vội vàng lao đến như để tìm kiếm, là ai đang thổn thức, rít gào trong trận gió tuyết? Mùa đông băng giá từ sớm đã nấp mình tại nơi hẻo lánh, ẩn dưới tầng băng đá, mà ngày tiết trời như vậy chỉ kéo dài ngắn ngủi như đếm trên đầu ngón tay. Gió thổi qua, ánh nắng mặt trời chiếu rọi như mỉm cười nhìn xuống mặt đất mà nói rằng, còn ngóc ngách nào vẫn đang ẩn giấu tàn hồn mùa đông? Sâu trong lòng đất, nham thạch nóng chảy đang phun trào tỏa ra khắp mặt đất.

Bởi vì tiết trời mùa này không thuộc về mùa đông băng giá. Mặc dù nhìn thấy khắp nơi đều là màu tuyết trắng, bạn biết đấy, cỏ xanh vẫn đều đặn mọc tươi tốt che lấp đi lá vàng khô héo, sinh mệnh cỏ xanh mềm mại này khiến bạn nhớ đến những câu thơ tứ tuyệt được truyền tụng ngàn năm, cỏ xanh tươi tốt dưới lớp tuyết với trái tim ấm áp, đang chờ đợi ánh mặt trời chiếu rọi.

Cây liễu nhìn đẹp nhất, những bông tuyết đọng lại trên cây theo làn gió mà rơi xuống, lay động đung đưa như chơi xích đu với những con chim sẻ. Những đoá hoa đầu xuân liệu có ngừng nở? Huống chi chúng còn mang theo sứ mệnh của mùa thu! Thử nghĩ xem, dù cho tuyết rơi có lớn hơn nữa lẽ nào có thể thay đổi tên gọi của một mùa?

“Mưa” lấy hình thức của tuyết mà đến, tuy rằng trái mùa có điểm không thích hợp, nhưng không mất mấy ngày, cũng sẽ tan vào dòng nước mùa xuân trong vắt, thầm lặng tưới nhuần lên mặt đất, những sinh vật trên mặt đất được mưa khích lệ và điểm ngộ mà dũng cảm đứng lên! Những điều bạn thấy được, nghĩ tới, nói đến đều là tươi mới, đều là hy vọng, đều là hạnh phúc!

Tôi biết rằng, ở Trung Quốc đại lục và ở khắp nơi trên thế giới, có một nhóm người như vậy, họ xem bốn mùa như mùa xuân tươi mới. Họ truyền đi phúc âm bình an, từ bi và an hoà, họ gieo những hạt mầm mùa xuân vào tâm hồn mọi người, họ không sợ hoàn cảnh ác liệt và sự uy hiếp đến tính mệnh, dưới sự đàn áp, tâm họ không sợ hãi, bởi vì họ tin tưởng rằng: dù mùa xuân đến trễ trăm hoa vẫn sẽ nở rộ, rực rỡ thắm tươi!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/258631



Ngày đăng: 16-03-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.