Tốt xấu xuất từ một niệm



Tác giả: Quách Vi Ngôn

[Chanhkien.org] Trong Chuyển Pháp Luân, bài Đề cao Tâm tính: “cái tốt và cái xấu chỉ quyết định trong một tư tưởng cấp thời của con người”, một niệm vào thời khắc ấy có thể mang lại những kết quả khác nhau. 5 chữ này có thể áp dụng cho cả người thường và người tu luyện. Tôi cũng có những bài học khắc cốt minh tâm.

Mọi thứ trên đời đều là hư ảo, huyễn tượng. “Thế sự như cờ ván ván thay”. “Hoa không trăm ngày thắm, Người không ngàn ngày vui. ” Thế sự thăng trầm, có thuận lại có nghịch. Căn bản là luôn bảo trì được thuần chánh thiện niệm, tu thân tích đức.

Tại thế gian chánh tà cùng tồn tại, có thiện lại có ác. Vạn vật đều có Phật tính, vạn vật đều có ma tính. Nhân sinh chìm nổi đều phụ thuộc vào thái độ lựa chọn: tích cực thì quang minh, tiêu cực thì trầm luân, tìm cầu bản ngã hay là phóng túng ma tính. “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Nhìn một cành mai, người tích cực thấy hoa đẹp kỳ khôi, người tiêu cực thấy một cành củi khô.

Sai lầm và thất bại đến từ tầng tầng lớp lớp những ý tưởng xấu; kết quả mà chúng tạo ra có thể rất khó mà chịu đựng nên chúng ta phải cẩn thẩn hơn. Người ta nói: “tuyết dày 3 tấc không phải vì một ngày lạnh giá”. Nếu chúng ta để cho những tư tưởng xấu lớn mạnh lên, chẳng bao lâu mà phải hối tiếc.

Khi đối mặt với người hoặc sự việc, tốt xấu quyết định chỉ trong một niệm. Nếu chúng ta suy nghĩ ngay chính và đối mặt với nó một cách nghiêm túc, kết quả sẽ thay đổi và khó khăn sẽ chuyển thành hài hòa. “Lời nói xuất phát từ đáy lòng, sắt đã cũng phải tan.” Trên con đường khúc khuỷu, giữa sương mù dày đặc, một tia sáng hy vọng dẫu là mỏng manh cũng là dẫn đường chỉ lối, giống như : ”liễu ám hoa minh hựu nhất thôn” (qua khỏi một rặng liễu u ám sẽ có hoa tươi và một ngôi làng khác hiện ra trước mắt).

Tu thân, người ta phải phải thủ đức. Tu khẩu là không nói lời thị phi, yêu và ghét lên người khác. Tu ý là không để những tư tưởng xấu, dẫu là một niệm nỗi lên. Nếu chúng ta luôn nghĩ đến người khác trước khi làm mọi việc, thì mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp và mọi người đều trở nên người tốt. Trong tu luyện chúng ta cần tu xuất lai chính niệm chính hành cần tinh tiến không dừng lại.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/1/13/41732.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=4399



Ngày đăng: 28-02-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.