Triệt để loại trừ tính ích kỷ



Tác giả: Một đệ tử Đại Pháp

[Chanhkien.org] Tính ích kỷ có mặt trong suốt hành trình tu luyện của tôi. Mới đây, tôi có thể nhận diện được nó qua nhiều hình thức. Khi gặp phải vấn đề, tôi biết rằng tôi nên hướng nội. Không biết đã bao nhiêu lần tôi chỉ tự trách bản thân mình. Tôi vẫn cố gắng tìm mọi lý do để biện hộ cho những chấp trước mà tôi chưa từ bỏ được, những thứ đang che dấu nhân tâm của tôi. Vì thế, tôi vẫn chưa thay đổi được bản tính của mình.

Ðôi khi lời nói của những người khác hay một sự kiện nào đó gợi lại những chấp trước trong tôi, và ngay lập tức tôi bị động tâm. Tôi nhìn thật sâu vào trong để tìm lý do tại sao điều đó lại xảy ra. Khi ấy, tôi tìm thấy những quan niệm cá nhân của tôi, những điều mà tôi chấp trước vào và những lợi ích cá nhân mà tôi theo đuổi. Ðiều này cũng giống như cách mà tôi cư xử với các bạn đồng tu khác. Hồi tưởng lại, tôi chợt nhận rằng có rất nhiều lần tôi đã giúp đỡ các bạn đồng tu, nhưng xuất phát từ những ý kiến cá nhân của tôi, thay vì nghĩ đến người khác trước. Khi ấy tôi cũng đã không coi việc của họ như việc của chính bản thân mình.

Ðôi khi gặp phải vấn đề, tôi cảm thấy khó chịu và bị chấp trước vào những cảm giác mà tôi có. Tôi nghĩ ngay đến việc tôi đã mất những gì và được những gì, và tôi cũng quên mất rằng tôi là một người tu luyện, và tôi nên chiểu theo Pháp để nghiêm khắc yêu cầu bản thân. Trên thực tế, tôi nhận thấy rằng tính ích kỷ có mặt trong từng ý niệm của tôi. Ví dụ, tôi thường nghĩ rằng “Tôi phải tu luyện cho tốt; tôi phải chứng thực Pháp; tôi phải học Pháp cho tốt; tôi phải đề cao bản thân”. Tất cả trong đó đều có “cái tôi”. Tôi chưa hoàn toàn loại bỏ được “cái tôi” và chưa hoà tan trong Pháp, đồng thời chưa đề cao tâm tính của mình thông qua việc học Pháp.

Thực ra, tính ích kỷ không có trong bản tính tiên thiên của chúng ta. Chúng ta đã xa rời tự ngã của mình để theo đuổi lợi ích cá nhân. Tôi biết rõ rằng Ðại Pháp là rất uy nghiêm. Mỗi tầng đều có tiêu chuẩn riêng của mỗi tầng. Trong quá trình tu luyện, tôi luôn luôn cố gắng để loại bỏ tính ích kỷ này, nhưng tôi lại tìm thấy nó trong một tầng khác. Nó vẫn có mặt ở đó. Rồi tôi nhận thấy rằng nó hiện hữu hầu như trong tất cả các tầng của cựu vũ trụ. Cựu vũ trụ thực ra đã bị giải thể và diệt vong chỉ vì tính ích kỷ này.

Tính ích kỷ giống như một ổ khóa. Nó khóa chặt trí huệ và năng lực của chúng ta. Ở đâu có tính ích kỷ, ở đó có quan niệm con người; ở đâu có tính ích kỷ, ở đó có sự truy cầu lợi ích cá nhân. Khi chúng ta không ngừng diệt trừ tính ích kỷ, cảnh giới cùa chúng ta sẽ tiếp tục được thăng hoa.

Ðể xứng đáng là đệ tử Ðại Pháp, chúng ta nên nghĩ đến Ðại Pháp và người khác trước mỗi khi chúng ta gặp phải vấn đề; chúng ta nên nghĩ đến Pháp mà Sư phụ giảng về vấn đề này. Nếu chúng ta có thể từ Pháp mà nhận thức Pháp và loại bỏ tự ngã, thì Ðại Pháp sẽ quy chính chúng ta, và chúng ta sẽ triệt để loại trừ được tính ích kỷ này.

Chúng ta nên làm theo những gì mà Sư phụ yêu cầu. Trong kinh văn “Vô lậu trong Phật tính” (Tinh Tấn Yếu Chỉ), Sư phụ giảng:

“Tôi cũng muốn nói rằng, bản tính của quý vị trong quá khứ về căn bản là vị ngã và ích kỷ. Từ nay trở đi, bất kể quý vị làm điều gì, hãy nghĩ đến người khác trước, như thế để thực ngộ được vô ngã và vị tha. Từ nay trở đi, dẫu quý vị làm gì, hãy quan tâm đến người khác—thậm chí đến cả thế hệ tương lai—cùng với sự ổn định vĩnh cửu của Đại Pháp.

* * * * *

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2003/9/14/23471.html

http://www.pureinsight.org/pi/articles/2003/10/20/1885.html



Ngày đăng: 24-07-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.