Xem Tây Du Ký, thiển bàn về bí ẩn của sinh mệnh



Tác giả: Nguyên Hinh

[ChanhKien.org]

Gần đây, tôi có một loại cảm thụ ngày càng mạnh mẽ, chính là hành trình sinh mệnh của chúng ta rất giống một phiên bản Tây Du Ký hiện thực. Hầu hết những nghi hoặc không có lời giải của quan niệm hiện đại, nếu nhìn từ góc độ tín ngưỡng hay tu luyện, thì hết thảy đều sẽ rõ ràng hơn nhiều.

Đường Tăng là con người phàm trần không nhìn thấy Thần, cho nên thường xuyên bị cảm giác đánh lừa và vì mê mà rơi vào khốn đốn. Bề mặt thân thể này của con người chúng ta cũng như thế. Chúng ta thường quen dùng cảm giác và quan niệm để phán đoán và suy nghĩ, cho nên đối với những tín tức đến từ những tầng thứ nội tại còn tiềm ẩn vẫn luôn là bó tay thúc thủ, giống như bị mắc kẹt. Nhưng thân thể con người này lại rất quan trọng, cho nên các loại yêu quái đều muốn chiếm hữu. Điều này đối với nhân loại mà nói lại là một “bí ẩn” khác!

Bát Giới còn được gọi là Ngộ Năng, rõ ràng là hóa thân của dục vọng và năng lực. Khoa học cận đại đã phát hiện một số ít người có rất nhiều khả năng tiên thiên mà ngày nay được gọi là siêu năng lực, nhưng tại sao phần lớn mọi người lại mất chúng? Bởi con người dưới sự dẫn dắt của dục vọng, đã trở nên ngày càng lệ thuộc vào môi trường vật chất bên ngoài; trong tâm có sự ỷ lại thì chẳng phải là “lười biếng” sao, rồi trở nên ngu đần, thực chất là năng lực bị thoái hóa rồi. Cho nên, chỉ có từ bỏ dục vọng và những cái tâm không tốt, mới có thể tìm lại những thần thông vốn có từ tiên thiên của chúng ta, cũng chính là bản năng.

Tiểu Bạch Long hóa thân làm ngựa, có long mạch chính là thể hiện của dòng năng lượng; “ý mã” rõ ràng muốn chứng tỏ mối quan hệ trực tiếp giữa cấp độ tầng thứ của năng lượng và ý thức. Tâm niệm ý thức càng gần Phật tính thì cấp độ tầng thứ năng lượng càng cao. Khi đạt đến thế giới của Phật, chẳng phải là đã tu luyện thành Phật sao? Các nhà khoa học đã sớm tiết lộ rằng: bản chất của vạn vật trong vũ trụ là năng lượng, tất cả mọi thứ trong vũ trụ đều vận hành dựa trên sự chuyển hóa năng lượng. Công thức phương trình khối lượng và năng lượng của Einstein cũng chứng minh: bản chất của vật chất chính là năng lượng. Và đối với một người mà nói, sự lên xuống của cấp độ năng lượng của người đó có liên quan trực tiếp đến trạng thái tinh thần của người ấy.

Khi nói đến tâm cảnh chính là nói đến Ngộ Không tâm viên rồi, Viên (猿) này đồng âm với Nguyên (源) (cùng âm yuan); bản nguyên của sinh mệnh chúng ta là có Thần tính, cũng chính là chân ngã. Tu luyện chính là phản bổn quy chân, mà cảnh giới Thần tính trong quá trình trảm yêu trừ ma là đánh động đến nhân tâm nhất. Trên thực tế, nơi sâu thẳm trong nội tâm của mỗi người đều có Thần tính, đó là một loại sức mạnh hướng thiện. Có một câu nói rất hay: “Kiến tự kỷ, kiến thiên địa, kiến chúng sinh”, nghĩa là “nhìn vào bản thân, nhìn thiên địa và nhìn chúng sinh”. Chỉ có nhìn thấy con người thật (chân ngã) của mình, mới có thể mở rộng tâm hồn mình, rồi mới nhìn vào chúng sinh, thì có thể cảm nhận được sự bao la mờ mịt của chúng sinh và sự bi thương toát ra từ mỗi từng sinh mệnh, từ đó xuất sinh tâm từ bi và có được năng lực thần thông quảng đại cứu độ chúng sinh giống như Ngộ Không.

Nói đến chúng sinh, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến lời Đức Phật dạy: “Trong một hạt cát có tam thiên đại thiên thế giới”. Vậy thì trong tam thiên đại thiên thế giới có bao nhiêu chúng sinh đây! Sa hòa thượng còn được gọi là Ngộ Tĩnh, có phải là đang nói về sự đối ứng giữa người tu luyện và Thần giới sẽ thành tựu không? Và phải chăng Thần thể lúc ban đầu vì một lý do nào đó, mà sinh mệnh không còn thuần tịnh nữa rồi? Đồng thời trên con đường tìm kiếm chân kinh để tịnh hóa tâm mình, Ngộ Tĩnh phải chăng mang hàm nghĩa đó, nghĩa là vì để chúng sinh trên thế giới có thể được cứu độ, người tu luyện mới chọn cách chịu khổ để tiêu tội?

Nói như vậy, mỗi người trong đoàn thỉnh kinh có thể được xem là một cá thể sinh mệnh thực sự của nhân loại không? Nếu là vậy, thì lịch trình sinh mệnh của bạn là do bộ phận nào làm chủ, và bạn sẽ chọn đi theo hướng nào đây?

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291811



Ngày đăng: 13-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.