Trung Cộng phá hoại không tính đến hậu quả, 180 tượng Phật trong ngôi chùa nổi tiếng nghìn năm ở Ngũ Đài Sơn bị phá bỏ



[ChanhKien.org]

Vào năm 2019, rất nhiều bức tượng Phật và các biểu tượng Phật giáo đã bị phá bỏ trên khắp Trung Quốc. Tạp chí Hàn Đông đã nhận được những báo cáo như vậy từ Sơn Tây, Hà Bắc, Quảng Đông và những nơi khác nữa.

Sơn Tây: Tượng Phật bị phá bỏ vì “quá cao”

Chùa Bạch Vân tọa lạc ở Ngũ Đài Sơn là ngọn núi được nhắc đến đầu tiên trong bốn ngọn núi Phật giáo nổi tiếng ở Trung Quốc. Ngôi chùa này được xây dựng vào thời kỳ thịnh Đường (650-755) và cũng là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở núi Ngũ Đài. Kể từ tháng 05 năm 2019 cho đến nay, ngôi chùa này đã phải tiếp nhận ba đợt phá bỏ các bức tượng Phật, tổng số lên tới 180 bức. Các quan chức chính phủ đã đưa lý do cho việc phá hủy này là vì các bức tượng Phật “quá cao”.

Một Phật tử địa phương đã nói cho phóng viên Hàn Đông (Bitter Winter) biết rằng hầu hết những bức tượng Phật này đều cao không quá ba mét, và một số thậm chí còn cao chưa đến một mét.

Hình ảnh trước và sau khi nhiều tượng Phật lộ thiên tại chùa Bạch Vân bị phá bỏ.

Theo một nhân viên công tác ở ngôi chùa đó cho biết, việc phá hủy các bức tượng Phật đã gây ra thiệt hại kinh tế hơn 10 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 1,4 triệu đô la Mỹ) cho chùa.

Tượng Phật tại chùa Bạch Vân bị vận chuyển đi

Pho tượng Quan Âm bằng đá cẩm thạch trắng cao 32 mét ở núi Thiên Trụ, huyện Tĩnh Lạc, thành phố Hãn Châu, tỉnh Sơn Tây, được xây dựng với giá trị ba triệu nhân dân tệ (khoảng 430.000 USD) và là một dấu ấn kiến trúc đặc sắc của địa phương nơi đây.

Ngày 22/11/2019, chính quyền địa phương đã ra lệnh phá bỏ hầu hết các tượng Phật với lý do những pho tượng đó “quá cao”. Trong thời gian này, các nhân viên từ nhiều cơ quan chính phủ thường xuyên đến giám sát và đốc thúc việc phá dỡ, hơn nữa còn yêu cầu công nhân gửi video về tiến độ phá dỡ cho chính quyền thành phố mỗi ngày.

Tượng Quan Âm ở núi Thiên Trụ bị phá bỏ

Một nhân sĩ trong nội bộ chính phủ nói với Hàn Đông rằng chính phủ đã đầu tư khoảng hai triệu nhân dân tệ (khoảng 290.000 USD) vào toàn bộ dự án phá dỡ này. Ông còn cho biết thêm chính quyền coi việc dỡ bỏ tượng tôn giáo là một nhiệm vụ công tác chính trị, ai dám ngăn cản việc dỡ bỏ tượng sẽ bị bắt giữ.

Mặc dù chùa Hoa Nghiêm ở thành phố Hoài Nhân, tỉnh Sơn Tây là đơn vị bảo vệ di tích văn hóa cấp tỉnh nhưng cũng chịu chung tai họa này. Vào giữa tháng Mười, một bức tượng Quan Âm ba mặt được làm với chi phí hơn 1,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 170.000 USD) đã bị phá hủy.

Trung Cộng đã dùng tiền của người dân để tấn công vào tín ngưỡng. Chính phủ đã chi tận 800.000 nhân dân tệ (khoảng 110.000 đô la Mỹ) để phá hủy những bức tượng Phật này. Thực là việc cần thì họ không làm, lại đi làm ra việc thương thiên hại lý!” Một vị khách hành hương tại chùa Hoa Nghiêm đã phẫn nộ lên tiếng: “Chính phủ đang muốn tiêu diệt tín ngưỡng trong lòng người dân và muốn người ta chỉ nghe theo những lời của Đảng cộng sản Trung Quốc”.

Hà Bắc: Những tín đồ đi thỉnh nguyện bị đe dọa

Chùa Tịnh Nghiệp ở huyện Diêm Sơn, thành phố Thương Châu được khởi công xây dựng từ thời Bắc Tống (960-1127). Vào đầu năm 2019 khi cuộc vận động dỡ bỏ tượng lộ thiên bắt đầu lan rộng khắp cả nước, một Phật tử địa phương đã viết đơn thỉnh nguyện cho Ban Công tác Mặt trận Thống nhất. Ông đã viết thư thỉnh cầu không phá bỏ bức tượng Quan Âm làm bằng đá cẩm thạch trắng trong chùa. Tuy nhiên, yêu cầu của ông không những không thay đổi được quyết định của chính quyền mà trái lại các Phật tử còn bị chính quyền địa phương uy hiếp, và đe dọa sẽ bị bắt nếu “gây rối” lần nữa.

Vào tháng Chín, bức tượng Quán Thế Âm cao 27 mét trị giá hơn 2,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 360.000 USD) đã bị phá hủy. Theo một dân làng ở gần đó cho biết, nhân viên chính phủ đã có mặt tại hiện trường để trông coi việc phá dỡ và cảnh sát đe dọa sẽ bắt giữ bất cứ ai ngăn cản công việc. Các tín đồ ở địa phương phẫn nộ tức giận nhưng không dám lên tiếng, đành bất lực nhìn tượng Quan Âm bị phá bỏ.

Hình ảnh trước và sau khi tượng Quan Âm bị dỡ bỏ ở chùa Tịnh Nghiệp

Quảng Đông: Tượng Phật bị dỡ bỏ khỏi các công viên và danh lam thắng cảnh

Một bức tượng Phật Di Lặc đặt ngoài trời cao hơn 10 mét trong công viên rừng cây ở thành phố Đông Hoản xây dựng được hơn 20 năm đã bị phá bỏ vào tháng 07 năm 2019.

“Cơ quan chính quyền cho rằng tượng Phật quá cao, người phụ trách đã chi hàng chục nghìn nhân dân tệ để thuê người di chuyển tượng Phật xuống nơi thấp hơn nhưng vẫn không thể giữ được bức tượng. Chính phủ nói rằng, tượng Phật ngoài trời đã bị chụp ảnh lại từ trên cao nên cần phải phá bỏ”, một người trong cuộc đã kể lại cho tạp chí Hàn Đông rằng: “Không còn cách nào khác, Trung Cộng đã quyết định. Bây giờ họ thực sự quản rất nghiêm, chính phủ nói ai không cho phép phá dỡ thì sẽ bị phạt tiền”.

Vào tháng Bảy, một tượng Phật Di Lặc ở Đông Hoản đã bị phá bỏ. (Ảnh bên trái do người trong cuộc cung cấp, bên phải do phóng viên Hàn Đông chụp lại)

Một bức tượng Phật Di Lặc cỡ lớn ngoài trời được xây dựng gần 30 năm ở khu danh thắng Long Sơn Cảnh, thành phố Triệu Khánh bị dỡ bỏ vào tháng 07 năm 2019, quan viên chính phủ nói rằng khu danh thắng không được phép có tượng tôn giáo. Sau khi tượng Phật bị dỡ bỏ, một biểu ngữ với nội dung “Giá trị quan cốt lõi của xã hội chủ nghĩa” đã được dán thay thế.

Tượng Phật Di Lặc cỡ lớn bị phá bỏ. (Ảnh: chụp màn hình từ video trên internet)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/256534



Ngày đăng: 06-10-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.