Trí tuệ của người xưa khi xây nhà: phía sau nhà cần phải mở cửa sổ



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Tại nhiều nơi ở Trung Quốc, nhà thường được xây quay mặt về hướng Nam, và quay lưng về phía Bắc. Ngôi nhà chính thường sẽ có một cửa sổ. Tại sao phải mở cửa sổ? Điều này là có nguyên nhân.

Người xưa nói: “Lâu hạ bất nghi cúng Thần, lự lâu thượng chi uế tiết. Ốc hậu tất tu khai hộ, phòng ốc tiền chi hỏa tai”. Câu này chính là nói không thể cúng dâng Thần Phật ở lầu dưới, vì để tránh việc chư Thần chư Phật bị ảnh hưởng bởi sự ô uế của tầng trên. Phía sau nhà phải mở cửa sổ để đề phòng hỏa hoạn. “Hộ” ở đây có nghĩa là cửa sổ một cánh.

“Không nên thờ phụng Thần linh ở lầu dưới vì lầu trên rất ô uế”. Các khám thờ Thần, Phật tốt hơn nên đặt ở lầu trên. Chúng ta thường nói “khí trong lành bay lên và khí vẩn đục hạ xuống”. Kỳ thực chính là mục đích này. Điều đó hoàn toàn có lý. Khí đục thường rất nặng nên nó sẽ tự nhiên hạ xuống. Con người ngày nay cũng đang tiếp tục theo lý này. Ví dụ, văn phòng Tổng giám đốc (hoặc văn phòng Chủ tịch hội đồng quản trị) của một đơn vị luôn ở tầng cao nhất. Ngoài việc ‘cao cao tại thượng’ ra, nguyên nhân thực sự là để phòng ngừa khí đục. Chúng ta thấy không khí ở tầng một rất đục, ngoài lượng người đông thì còn có nguyên nhân là do khí đục của tầng trên giáng hạ xuống.

“Phải mở cửa sổ phía sau nhà để đề phòng hỏa hoạn trước nhà”. Ở nhiều nơi, để chống trộm, cửa sổ phía sau sẽ được mở rất nhỏ và cao, như thế không chỉ giúp thông gió mà còn có thể phòng trộm. Phòng cháy nghĩa là nếu có hỏa hoạn trong sân, người ở trong nhà có thể thoát ra ngoài bằng cửa sổ phía sau. Người xưa suy nghĩ thực sự rất chu đáo. Nhiều tòa nhà ngày nay ở phía sau thường làm thêm cửa hậu, đi cầu thang bộ trực tiếp thay vì thang máy. Mục đích thực ra là giống nhau. Nhiều điều tốt ngày nay thực chất là được học từ người xưa.

Chúng ta làm bất cứ việc gì thì đều nên có sự kế thừa, nếu không sẽ tổn thất rất nhiều. Ví dụ, đường đi nên có độ dốc rất nhỏ, để nước mưa có thể chảy vào miệng cống thoát nước vào những ngày mưa. Nhưng ngày nay, có bao nhiêu con đường có thể làm được điều này? Nền phòng tắm kỳ thực phải có độ dốc, tất cả là vì để thoát nước. Ngày nay rất ít người làm tốt điều đó.

Trí tuệ của người xưa thực chất là được Thần truyền và rất khoa học. Chẳng hạn, việc thờ phụng Thần Phật đề cập ở trên nên được thực hiện ở nơi cao ráo. Các vị Thần, Phật mà chúng ta thấy trong chùa đều ngồi trên những bệ rất cao, đó đều là để phòng ngừa sự ô uế.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291962



Ngày đăng: 19-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.