Viện nghiên cứu Hoa Kỳ tổ chức hội thảo về việc ĐCSTQ quấy nhiễu các buổi biểu diễn của Shen Yun



Tác giả: Lý Thần

[ChanhKien.org]

Hôm 17/7/2024, Viện Hudson, một viện nghiên cứu nổi tiếng ở Washington D.C., đã tổ chức hội thảo với chủ đề “25 năm bức hại Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Trong hình từ trái sang phải, bà Nina Shea – Giám đốc Tự do Tôn giáo của Viện Hudson, bà Trần Anh – chỉ huy Dàn nhạc của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, và ông Levi Browde – Giám đốc Điều hành Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp (Ảnh: The Epoch Times)

Gần đây, Viện Hudson, một viện nghiên cứu nổi tiếng có trụ sở ở Washington, D.C., đã tổ chức một hội thảo với chủ đề “25 năm bức hại Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Tại hội thảo, các chuyên gia đã đề cập đến việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không chỉ cản trở các buổi biểu diễn của Shen Yun ở hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, mà còn lợi dụng truyền thông phương Tây và các nền tảng mạng xã hội để tăng cường công kích Shen Yun và Pháp Luân Công.

Được thành lập năm 2006 với trụ sở ở New York, Hoa Kỳ, Đoàn Nghệ Thuật Biểu diễn Shen Yun là đoàn biểu diễn múa cổ điển và âm nhạc truyền thống Trung Quốc hàng đầu thế giới, với sứ mệnh khôi phục văn hóa truyền thống Trung Hoa. Hiện nay, Shen Yun có tám đoàn nghệ thuật biểu diễn ở hơn 200 thành phố và tiếp cận hơn một triệu khán giả mỗi năm.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cản trở Shen Yun biểu diễn ở hơn 30 quốc gia

Hôm 17/7, tại buổi hội thảo, bà Trần Anh (Chen Ying), một chỉ huy dàn nhạc tại Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, cho biết sự quấy nhiễu của ĐCSTQ đối với Đoàn nghệ thuật Shen Yun “chủ yếu nhất là gây áp lực với các nhà hát và chính quyền địa phương, khiến họ hủy bỏ buổi biểu diễn của chúng tôi, không cho chúng tôi biểu diễn tại đó, hoặc là không cho mọi người tới xem buổi biểu diễn. Điều này không chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ, chúng tôi đang nói về hơn 30 quốc gia. Thậm chí tình huống này còn xuất hiện ở Nam Mỹ, châu Âu”.

Bà đưa ra ví dụ, “Ở Tây Ban Nha, rốt cuộc, đại sứ Trung Quốc đã thừa nhận đích thân ông ấy đã tới Nhà hát Hoàng gia để gây áp lực buộc nhà hát hủy bỏ buổi biểu diễn của chúng tôi. Lúc ấy, vé đã bán hết, chỉ còn vài tuần nữa là bắt đầu biểu diễn”.

Bà cũng cho biết, vì sự phá hoại của ĐCSTQ, xe buýt lưu diễn của Shen Yun phải cử người canh gác 24/24.

Tháng 01/2024, trong một báo cáo, Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp cho biết: “Các địa phương có chương trình biểu diễn của Shen Yun – Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Đông đều gặp phải sự phá hoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Báo cáo giản lược của trung tâm cho hay, từ năm 2007 đến nay, các quan chức ĐCSTQ hoặc những người đại diện của họ đã quấy nhiễu 130 sự kiện biểu diễn của Shen Yun tại 38 quốc gia (bao gồm cả Hoa Kỳ)”.

Trong mùa diễn năm 2024, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun tiếp tục gặp các loại quấy nhiễu của Trung Cộng. Ví như:

Ngày 14/3, tại trụ sở của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở chùa Long Tuyền đặt tại miền Bắc tiểu bang New York, nhận được một email viết chữ tiếng Trung tuyên bố rằng “đã đặt bom điều khiển từ xa”. Cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang đã được thông báo về sự việc, nhưng không tìm thấy chất nổ sau quá trình tìm kiếm.

Từ ngày 13/3 đến ngày 15/3, hai chiếc xe buýt lưu diễn của Shen Yun đã bị rạch lốp ở Costa Mesa, California. Các vết rạch này sâu khoảng nửa inch đến một inch – không đủ để lốp xẹp xuống ngay lập tức, nhưng có khả năng làm nổ bánh khi xe chạy trên đường cao tốc.

Ngày 23/3, rạp hát mà Shen Yun biểu diễn ở Vancouver, Canada nhận được lời đe dọa đánh bom. Cảnh sát địa phương không tìm thấy thứ gì khả nghi, và buổi biểu diễn không bị ảnh hưởng.

ĐCSTQ gia tăng công kích Shen Yun trên mạng xã hội

Bà Sarah Cook, nhà nghiên cứu độc lập, nguyên là giám đốc nghiên cứu về vấn đề Trung Quốc tại tổ chức “Freedom House”, cho biết tại hội thảo rằng ĐCSTQ chủ yếu sử dụng bạo lực để đàn áp các học viên Pháp Luân Công trong nước. Hiện nay, cuộc đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ phức tạp hơn. ĐCSTQ lợi dụng hệ thống của Hoa Kỳ và truyền thông phương Tây, lợi dụng mạng xã hội để công kích Shen Yun. Gần đây, một loạt các tài khoản đột nhiên xuất hiện trên mạng xã hội đã công kích Pháp Luân Công và Shen Yun.

Ông Levi Browde, Giám đốc Điều hành Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp nói, trong các quan chức của ĐCSTQ cũng có học viên Pháp Luân Công. Gần đây, một số nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ rằng ĐCSTQ sẽ dùng toàn lực để hỗ trợ những người dùng trên mạng xã hội công kích Shen Yun, để họ lan truyền tin đồn và những lời dối trá. Mục tiêu cuối cùng là “đóng cửa Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun”.

Ông Browde nói: “Từ văn kiện nội bộ của Trung Quốc có thể thấy, hiện tại họ muốn lợi dụng các nền tảng công khai để công kích Shen Yun, tung tin đồn, và tạo ra rắc rối trong nội bộ đoàn thể tu luyện Pháp Luân Công. Đây là tình huống mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây, sử dụng các nền tảng truyền thông để công kích”.

Ông Browde cũng đề cập đến việc The New York Times bị ĐCSTQ lợi dụng để công kích Pháp Luân Công. Bà Nina Shea, Giám đốc Tự do Tôn giáo ở Viện Hudson cũng nêu ra một ví dụ, nói rằng The New York Times lặp lại những luận điệu tiêu cực về Pháp Luân Công của Trung Cộng mà không hề đặt ra nghi vấn thích đáng.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhận được một báo cáo ngắn về sự quấy nhiễu của ĐCSTQ đối với Đoàn Nghệ thuật Shen Yun

Ngày 26/6, một đại diện của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp tại Washington D.C. đã nói với The Epoch Times rằng, sau khi được mời tham dự buổi họp báo về báo cáo tự do tôn giáo quốc tế thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông đã nói chuyện và trao cho Ngoại trưởng Blinken một báo cáo ngắn về sự quấy nhiễu của ĐCSTQ đối với Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

Nội dung chính của báo cáo ngắn này gồm: “Sự đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ đối với học viên Pháp Luân Công ở Hoa Kỳ đang trở nên ngày càng ngang ngược, đặc biệt là đối với Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Đầu năm nay, họ [ĐCSTQ] đã gửi lời đe dọa đánh bom tới trụ sở của Shen Yun và những rạp hát mà Shen Yun biểu diễn. Gần đây, họ đã xúi giục những kẻ xấu trên mạng xã hội phát tán tin giả, vu khống Shen Yun, gửi những thông tin bịa đặt tới truyền thông dòng chính phương Tây với ý đồ hủy hoại thanh danh của Shen Yun trên quy mô lớn ở xã hội Hoa Kỳ. Đây là điển hình của hành vi đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ, là biểu hiện nổi bật của việc mở rộng cuộc bức hại ra hải ngoại”.

Các học viên Pháp Luân Công đã trình một bản thỉnh nguyện chi tiết từ Chủ tịch Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp ở Washington D.C. về những khía cạnh này, hy vọng Ngoại trưởng Mỹ sẽ quan tâm và hỗ trợ.

Ngoại trưởng Blinken cho biết họ biết rất rõ về hành vi đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ, đồng thời đây là vấn đề vẫn được chính phủ Hoa Kỳ rất xem trọng và đang nỗ lực giải quyết.

Trong “Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2023”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ một lần nữa đề cập đến việc ĐCSTQ công kích Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Trước đây, báo cáo này cũng đã từng nhiều lần đề cập đến việc ĐCSTQ quấy nhiễu và phá hoại Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

Vì sao ĐCSTQ quấy nhiễu các buổi biểu diễn của Shen Yun?

Chỉ huy một dàn nhạc của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, bà Trần Anh cho biết tại hội thảo của Viện nghiên cứu Hudson rằng, nguyên nhân ĐCSTQ tấn công các buổi biểu diễn của Shen Yun là vì Shen Yun thể hiện được văn hóa truyền thống Trung Quốc chân chính, mà đây là điều ĐCSTQ đang ra sức che giấu. Trong đó có:

Thứ nhất, “Shen Yun thể hiện được nội hàm tinh thần sâu sắc, phong phú thuần chính của văn hóa Trung Quốc, vốn đã bị mất đi sau 75 năm thống trị của chủ nghĩa cộng sản. Shen Yun đã khôi phục lại nó và một lần nữa tỏa sáng trên sân khấu. Điều này hoàn toàn trái ngược với luận điệu của Trung Cộng, vì Trung Cộng muốn hủy diệt văn hóa truyền thống của Trung Quốc để nhồi nhét hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác”.

“Ý đồ của Trung Cộng là khiến người dân Trung Quốc tin tưởng rằng Trung Cộng chính là Trung Quốc. Mà Shen Yun lại triển hiện ra một đất nước Trung Quốc trước cộng sản”.

Thứ hai, “Các tiết mục biểu diễn của Shen Yun kể lại những câu chuyện phát sinh ở Trung Quốc ngày nay, bao gồm cả việc đàn áp tự do tín ngưỡng đối với Pháp Luân Công. Đôi khi, những câu chuyện này thật đau lòng, rất nhiều khán giả đã xúc động tới rơi lệ”.

Bà Trần Anh nói: “Trong suốt 25 năm qua, Trung Cộng vẫn luôn đàn áp Pháp Luân Công. Khán giả khi xem chương trình biểu diễn của Shen Yun, có thể thưởng thức được nghệ thuật đẳng cấp thế giới. Nghệ sỹ của Shen Yun là các học viên Pháp Luân Công, họ vô cùng tài năng, diễn xuất tràn đầy niềm hy vọng và giá trị quan”.

Bản thân Giám đốc Tự do Tôn giáo của Viện nghiên cứu Hudson, bà Nina Shea đã từng thưởng lãm biểu diễn của Shen Yun tại Trung tâm Kennedy, Washington D.C.

Bà Shea nói tại hội thảo, từ buổi biểu diễn bà thấy rằng “mặc dù các học viên Pháp Luân Công đã trải qua tất cả (khó khăn và bức hại), nhưng họ vẫn kiên trì giữ vững các giá trị quan tích cực”.

(Nguồn: The Epoch Times)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/292156



Ngày đăng: 24-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.