Cảnh giới của khoan dung



Tác giả: Mỹ Hà

[ChanhKien.org]

Những người lương thiện đều thích những thứ tốt đẹp, họ thường ca ngợi những sự vật hoặc tâm hồn đẹp đẽ và mong muốn hướng đến cảnh giới tốt đẹp đó, trong cảnh giới đó có chân thành, lương thiện, khoan dung…

Sau khi tu luyện tôi cảm thấy khoan dung là một loại thể ngộ khi nội tâm từng bước tiến bộ, là một hành trình tinh thần, một loại mài giũa, một loại gột rửa, một loại đề cao, một loại cảnh giới…

Tôi từ việc đứng xa xa ngắm nhìn và khen ngợi cho đến từng bước từng bước tiến lại gần và hòa vào tâm hồn rộng mở của cô ấy – sinh mệnh khoan dung.

Người khoan dung có thể bao dung vạn vật, biết khẽ mỉm cười trước mâu thuẫn, tâm thái ung dung thong thả, họ giống như làn gió mát lướt nhẹ qua, sẽ khiến người khác cảm thấy sảng khoái.

Đức tính khoan dung có thể giúp chuyển thù thành bạn, làm dịu can qua, có thể biến gươm đao thành tơ ngọc, tâm hồn của người khoan dung thường thản thản đãng đãng, họ có cốt cách như hoa mai, thường khiến người ta nhớ mãi không quên.

Đức tính khoan dung có thể giúp chúng ta ung dung siêu thoát khỏi các cuộc tranh đoạt về danh-lợi-tình, khiến tâm ta nhẹ nhàng dễ chịu, lùi lại một bước thấy biển rộng trời cao, tâm tình từ đó cũng trở nên vui vẻ thoải mái.

Nhưng khoan dung không có nghĩa là dung túng vô hạn độ hay chấp nhận mọi thứ một cách không lý trí.

Lòng khoan dung cũng giống như biển cả bao la bát ngát, là nơi nước – trời hội ngộ, tại nơi đó bạn có thể tùy ý giong buồm ra khơi, tự do dịch chuyển, biển trời bao la thì cá mới có thể tung mình.

Lòng khoan dung cũng giống như bầu trời xanh trong văn vắt và cao vòi vọi, xanh thẳm một màu, là nơi bạn có thể bay ngược chiều gió, dang rộng đôi cánh, trời cao thỏa sức chim bay.

Lòng khoan dung cũng giống như thảo nguyên bao la bát ngát với bầu trời xanh xanh và đồng nội mênh mang, là nơi bạn có thể gióng cương thúc ngựa chạy băng băng, vô tư rong ruổi con tuấn mã dưới những vầng mây trắng.

Lòng khoan dung cũng giống như đóa hoa rực rỡ ngát hương, hương thơm tỏa ra tứ bề khiến lòng người lưu luyến mãi, thấm vào tận gan ruột.

Lòng khoan dung cũng giống như một bản nhạc hay với giai điệu cảm động lòng người, tiết tấu dịu êm như mây trôi nước chảy, giúp gột rửa tâm hồn, khiến ta nghe đến say mê mà dư âm hãy còn vương vấn mãi.

Hướng đến khoan dung là hướng từ căng thẳng đến hòa bình.

Hướng đến khoan dung là hướng từ đau khổ đến vui vẻ.

Hướng đến khoan dung là hướng từ hẹp hòi đến rộng lượng.

Hướng đến khoan dung là hướng từ nặng trĩu đến thanh thản, nhẹ nhàng…

Trên đây là tất cả những điều được triển hiện ra trong quá trình thực tu của tôi, chúng tích lũy từng chút một hệt như từng dòng từng dòng suối nhỏ đổ ra biển cả, rồi đột nhiên tâm tư tôi trở nên thoáng đãng, minh bạch.

Khoan dung là một loại tâm thái vô tư, có thể dễ dàng tìm ra ưu điểm của người khác, thanh tỉnh lý trí, từ tận đáy lòng có sự vô tư như thiên địa rộng lớn.

Khoan dung là một loại bao dung, là tấm lòng dung chứa được vạn vật, là sự điềm tĩnh thản nhiên và trí huệ, giống như bụng của tể tướng có thể chèo được thuyền (chú thích: đây là cách nói của người Hoa, ý chỉ thái độ đối nhân xử thế rộng lượng, đối với người ngoài khoan dung, nhân từ).

Khoan dung là một loại phẩm chất, là tấm lòng cao thượng, là tâm cảnh bao la như đức dày tải vật, như biển lớn chứa đựng được trăm sông.

Tôi chính là đang hướng tới, theo đuổi, thể ngộ và đồng hóa theo. Từ trong Chân Thiện Nhẫn của Pháp Luân Đại Pháp mà tôi đã cảm ngộ được đức khoan dung!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/277963



Ngày đăng: 02-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.