Công dụng của đương quy



Tác giả: Bản Tâm

[ChanhKien.org]

Đương quy là một trong những loại thuốc quan trọng nhất của Trung y, nó được ứng dụng trong phụ khoa và nội khoa, có tác dụng giúp lưu thông máu, bổ máu dưỡng sinh, làm giảm ứ huyết, giảm đau và nhuận tràng. Thực ra, nó còn có nhiều công dụng khác nữa, nhưng rất ít người biết đến.

Tôi có một học trò đang học thạc sĩ Trung y, cậu ấy cùng tôi đi thăm khám cho một bệnh nhân bị ho liên tục vào ban đêm. Tôi nhường cậu học trò xem bệnh trước, xem bệnh xong cậu liền kê đơn thuốc. Tôi xem qua không ý kiến, liền nói cứ làm như vậy, uống thử thuốc xem thế nào, nếu không khỏi lần sau lại đến, vừa hay kê đủ ba liều thuốc uống trong ba hôm. Ba hôm sau, bệnh nhân đó lại tới, nói rằng cơn ho càng dữ dội hơn. Tôi nói đúng vậy, cần phải ho dữ dội như thế mới có thể đưa đờm ra ngoài. Tôi xem qua và kê đơn thuốc bách hợp cố kim thang, trong đó gồm 50 gam đương quy, nhiều gấp ba liều lượng thông thường. Người học trò ngạc nhiên há to miệng hỏi tôi: “Thưa sư phụ, phải chăng thầy đã kê sai liều lượng của đương quy?” Tôi nhìn học trò và nói: “Thật sao? Vậy con muốn dùng liều lượng bao nhiêu?” Học trò im lặng không nói gì nữa. Đơn thuốc đã được gửi đến phòng bốc thuốc, ba giờ đồng hồ sau là có thuốc. Bệnh nhân cầm thuốc đi tới hỏi tôi cách dùng thuốc, tôi nói dùng với nước ấm, mỗi lần dùng hai gói, ngày uống ba lần, uống sau bữa ăn sáng, trưa và tối nửa tiếng, kiêng ăn củ cải và thức ăn có vị cay mặn ngọt, chỉ ăn cháo gạo là tốt nhất.

Ngày thứ hai, bệnh nhân lại đến, không còn ho nữa, sắc mặt hồng hào, ngủ ngon giấc. Người nhà cảm ơn không ngớt, còn tặng tôi hoa ly. Học trò đợi đến trưa, nhất quyết muốn mời tôi ăn một bữa cơm, cậu ấy nói rằng: “Những kiến thức học được trên sách vở khác quá xa so với lúc thực hành. Người là vị sư phụ mà con không uổng phí theo học”.

Tôi nói: “Con trước tiên cần kế thừa những kiến thức cơ bản nhất của Trung y, nắm vững nền tảng cơ bản mới có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong khi thực hành. Lúc mới bắt đầu thầy cũng như con, chữa không khỏi thì bệnh nhân không hài lòng, phải không ngừng nghiên cứu thêm các sách y học, có tinh thần cầu tiến. Trung y không phải là điều có thể học xong trong một sớm một chiều, sự kiên trì không đủ trên 20 năm là không được, cần nhẫn chịu được sự nhàm chám và các trở ngại!”

Mấy ngày sau, con gái tôi là Sơ Đông cũng đến, cháu cũng ho không ngừng. Học trò đã học được cách kê đơn thuốc 50 gam đương quy từ tôi, sau khi tôi kiểm tra mạch liền gạch bỏ đương quy đi, thay vào đó là 50 gam sơn thù du, 50 gam kim anh tử, học trò cầm lấy đơn thuốc đứng quay vòng trên mặt đất, tôi nói trước tiên con hãy đi bốc thuốc. Sau khi uống xong chưa đầy ba tiếng, Sơ Đông liền chạy thẳng vào nhà vệ sinh, nghe thấy âm thanh rất khẩn cấp, khi cháu đi ra ngoài thì không còn ho nữa. Dượng của người yêu cậu học trò đại tiện khó khăn, học trò liền kê đơn thuốc sài hồ, kết quả là lúc đầu bị tiêu chảy, sau đó phân trở nên khô hơn. Hết cách, học trò mời tôi xem thử. Sau khi xem, tôi liền kê đơn thuốc cửu dương hoàn bổ thang. Uống hết ba liều thuốc này, bệnh liền thuyên giảm, trong đơn thuốc này có dùng hơn 100 gam đương quy. Xem ra, đương quy có thể dùng để trị ho và bệnh táo bón.

Trung y không chỉ kế thừa các bài thuốc, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, mà tâm tính của bạn cao bao nhiêu, ngộ tính cao ngần nào, thì sẽ đạt được kết quả cao ngần ấy. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm chọn đồ đệ, cần chọn người có tâm tính tốt và ngộ tính tốt, thông thường chỉ chọn ra được một hoặc hai người trong số mấy nghìn người mà thôi.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/271550



Ngày đăng: 03-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.