“Mâu” và “thuẫn”



Tác giả: Hư Vân

[ChanhKien.org]

Suy nghĩ kỹ về từ ghép “mâu thuẫn” này, cảm thấy rất có ý nghĩa. Mâu (ngọn giáo) dùng để tấn công, thuẫn (cái khiên) dùng để phòng thủ, đều là những thứ dùng trên chiến trường, những binh sĩ thời xưa khi chiến đấu, mỗi người thường có một bộ, tay trái dùng thuẫn, tay phải dùng mâu.

Trên thực tế, trong cuộc sống cũng là như vậy, mỗi một người đều có một bộ mâu và thuẫn. Khi chỉ trích người khác thì cũng giống như hướng ngọn giáo về phía đối phương, cực kỳ sắc nhọn, ở trong cõi người thì người này biểu hiện rất sắc sảo, loại sắc sảo này thường là vì mưu đồ lợi ích cá nhân. Khi bị người khác nói liền ngay lập tức biện giải, điều này cũng giống như đang dùng thuẫn để bảo hộ bản thân. Vì để bảo hộ bản thân tốt hơn, cái thuẫn sẽ càng ngày càng trở nên dày, giống như một cái vỏ dày có nhiều lớp, biểu hiện ra là khi người khác nói một câu, bản thân sẽ đáp lại mười câu, trăm câu, trên thực tế là mỗi tầng vỏ đều sẽ phản kích lại. Lớp vỏ ở tầng bề mặt này được tạo ra là vì để bảo hộ lợi ích của bản thân. Lớp vỏ này càng dày, thì người này biểu hiện trong cõi người sẽ càng phức tạp.

Có thể thấy rằng cho dù biểu hiện là sắc sảo hay phức tạp thì đều là vì lợi ích cá nhân, đều là vị tư. Do đó người ta thường thích nói người khác, nhưng đều không thích bị người khác nói mình.

Con người là không muốn đối mặt với mâu thuẫn, bởi vì con người có tình, do đó con người thích thoải mái, dễ chịu, mà không cần quan tâm việc này là đúng hay là sai. Mà mâu thuẫn vừa hay lại khiến con người không thoải mái, thông thường khi mâu thuẫn tới, người ta lập tức liền bài xích, chống cự, biện giải. Phản ứng rất nhanh, một mặt là dùng những lời lẽ chỉ trích giống như cái mâu để công kích đối phương, mặt khác dùng những lời lẽ biện giải giống như cái thuẫn để bảo hộ bản thân.

Mọi người đều như thế, vậy sẽ trở thành nói một câu đáp lại mười câu, nói mười câu đáp lại trăm câu, hai bên đều húc về phía trước, sẽ mãi mãi không có hồi kết. Khi nóng giận, xung động nổi lên thì sẽ dùng mọi thủ đoạn, chỉ cần tạm thời có lợi cho bản thân, hoặc là vì để lấn át đối phương trước, họ thường ăn nói lung tung, thậm chí là nói những lời loạn bậy. Đương nhiên khi người ta không nói được nữa rất có thể họ còn muốn động thủ đánh nhau.

Hai bên đều đang đẩy về phía trước, tất nhiên mâu thuẫn kia sẽ trở nên gay gắt. Lùi một bước mới có thể biển rộng trời cao, trên thực tế lùi một bước chính là nhảy ra khỏi mâu thuẫn.

Mà tu luyện lại cần phải tu luyện trong mâu thuẫn, trong mâu thuẫn cần nhìn rõ bản thân, bạn dùng mâu để công kích đối phương là không đúng, dùng thuẫn để bảo hộ mình cũng không đúng, mâu và thuẫn đều là binh khí, chỉ cần bạn dùng bất kể loại binh khí nào, bạn đều là đang ở trong mâu thuẫn, đều là đang dùng biện pháp của con người, bạn cũng không thể nhảy thoát ra khỏi mâu thuẫn.

Một bàn tay không thể vỗ thành tiếng, mâu thuẫn không tự nhiên sinh ra, trên thực tế cho dù là mâu thuẫn nào cũng là đang nhắm vào bản thân mà đến, cho dù là mâu thuẫn nào cũng đều là có quan hệ với tâm của bản thân, cho dù là mâu thuẫn nào cũng đều là khiến bản thân từ đó mà đề cao lên. Đương nhiên nếu bạn không thể nhảy ra khỏi cái mâu thuẫn thị phi đúng sai của con người, bạn sẽ hãm nhập vào trong mâu thuẫn thị phi đúng sai, lần này không đề cao lên được, vậy lần kế tiếp mâu thuẫn vẫn sẽ lại đến. Bởi vì bạn muốn tu luyện, những thứ không tốt kia nhất định phải bỏ đi, khi thực sự có thể bỏ đi những tâm không tốt thì những mâu thuẫn tương tự mới không còn nữa. Còn không thì nó sẽ là vô tận, không phải là việc này thì sẽ là việc khác.

Thứ thực sự chế ước người tu luyện là đặc tính của vũ trụ, mà mâu thuẫn chỉ là một loại hình thức biểu hiện bề ngoài của việc bạn bị chế ước. Ví dụ, bạn gặp phải rắc rối nào đó, một việc không thuận tâm, người khác đối với bạn không tốt, bạn muốn làm gì đó nhưng đâu đâu cũng có trở ngại,… Những mâu thuẫn này chính là để bạn từ trong đó nhận thức ra thiếu sót của bản thân, từ đó đề cao lên. Cũng tức là nói bạn cần dùng Pháp để giải khai những mâu thuẫn này. Do đó cần phải từ trong Pháp mà tìm ra câu trả lời cho vấn đề, từ trong Pháp tìm ra được lời giải cho hết thảy câu đố.

Là một người tu luyện, mâu thuẫn đến không phải đơn giản là để bạn giải quyết nó trên bề mặt, hoặc thấy đối phương có vấn đề gì ở trong đó mà hoàn toàn ngược lại, là bạn cần phải từ trong mâu thuẫn mà xem xét vấn đề của bản thân, đây mới là ý nghĩa tồn tại của mâu thuẫn, con đường của người tu luyện đều là do Sư phụ an bài. Nếu như gặp việc nào xét việc đó, vậy đó chỉ là đang dừng tại tầng diện của con người. Nếu như có thể nghĩ đến nhân tố tu luyện ở trong đó, vậy thì có thể nhìn ra được nguồn gốc của mâu thuẫn này, có thể nhìn thấy được trong mâu thuẫn này ẩn chứa rất nhiều thiên cơ.

Đại Đạo chí giản chí dị, xem xét vấn đề như thế nào, Sư phụ đã giảng trong bài “Phật tính” trong cuốn “Chuyển Pháp Luân (Quyển II)” rằng:

“Không hình thành quan niệm nào cả, mà nhìn nhận vấn đề thì đều có kiến giải của bản tính lương thiện của chính mình, kiến giải của tự kỷ chân chính, [tự] chủ [phán] đoán vấn đề đó một cách từ thiện”.

Sư phụ đã nói cho chúng ta biết phải làm như thế nào, nhưng thông thường đều là quan niệm đang ngăn trở chúng ta.

Người tu luyện không dùng biện pháp của con người để giải quyết vấn đề, người tu luyện là dùng chính niệm, Giác Giả tu luyện xuất ra từ Đại Pháp là chân chính nhất, cho dù là thanh trừ tà ác phá hoại Đại Pháp, chúng ta cũng là dùng chính niệm. Không phải là năng lực của chúng ta lớn thì có thể tùy tiện sử dụng thần thông, mà là dùng Đại Pháp để đo lường lưu lại hay không lưu lại.

Có thể cựu thế lực cho rằng đệ tử Đại Pháp và chúng là hai bên có mâu thuẫn đối ứng, trên thực tế đệ tử Đại Pháp và chúng về căn bản không cùng một tầng diện, chúng không xứng, những sự việc mà đệ tử Đại Pháp làm đã siêu xuất khỏi lý giải của chúng. Bởi vì năng lực và trí huệ của chúng ta đều tới từ Đại Pháp, không đến từ cựu vũ trụ, không có quan hệ gì với cựu vũ trụ.

Đây là chút thể hội trong giai đoạn hiện nay của tôi về mâu và thuẫn, có chỗ nào thiếu sót xin đồng tu từ bi chỉ chính.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/65123



Ngày đăng: 11-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.