Phản ứng của sắc dục trên thân thể và tâm của con người



Tác giả: Thanh Trần

[ChanhKien.org]

Tôi nhớ khi còn nhỏ đã đọc câu chuyện trong Kinh Thánh, Eva bị con rắn cám dỗ và ăn trái cấm, khiến Adam cũng ăn theo, sau đó cả hai đều có tâm xấu hổ, khi họ vẫn muốn giống như trước trần trụi và chơi đùa thì mỗi người đều cảm thấy thẹn thùng, họ dùng lá cây để che đi vùng kín. Tôi ngộ được rằng, lúc này chính là khi tâm sắc dục của con người đã nổi lên, đã có sự phân biệt nam nữ, đã có ý thức về tính dục.

Biểu hiện của việc bị tính dục hấp dẫn chính là động tâm, cho dù ở trên hành vi, bạn không biểu hiện điều gì ra cho đối phương, nhưng với một người tu luyện mà nói, ngay cả là một điểm rung động nhỏ trong tâm cũng đều là biểu hiện của việc chưa đạt được tiêu chuẩn yêu cầu, bởi vì sinh mệnh cao cấp, Giác Giả chính là kim cang bất động.

Khi tâm sắc dục chi phối hành vi, sẽ xuất hiện những động chạm dường như là vô ý với đối phương, giả vờ vô ý nhiệt tình vỗ hoặc phát một cái, chính là biểu hiện của sắc dục đã lan sang phía đối phương. Tuy rằng khiến đối phương nhìn có vẻ dường như là vô ý, nhưng tự bản thân biết rằng trái tim bồn chồn này đã nhảy ra khỏi vòng, chỉ là vì để thỏa mãn dục vọng của mình với đối phương mà tạo ra một giả tướng vô ý mà thôi.

Có người nói tôi đã đoạn dục rồi, đặc biệt chán ghét loại việc này. Kỳ thực điều này nói lên rằng bạn vẫn chưa đoạn dục, tâm của bạn đang đẩy nó ra, bạn đẩy nó ra không phải là đang động tâm bởi sắc dục sao? Bạn càng đẩy nó ra thì lực lượng càng lớn, càng rời xa Đạo.

Lực hấp dẫn và lực đẩy là cùng một loại, chúng ở trong cùng một tầng thứ, chỉ là khác nhau về hướng mà thôi. Đoạn dục chân chính cần phải nhảy ra khỏi ý thức đối lập và chia rẽ này, không có phân biệt nam nữ, không có tâm muốn hấp dẫn người khác, cũng không có bị người khác hấp dẫn, cũng không có xung đột nội tâm ghét bỏ, đẩy nó ra, làm được như vậy mới có thể làm được bất động tâm.

Còn có một loại tâm sắc dục không dễ phát giác, chính là dựa vào tâm sắc dục mà đưa ra những nhận định chủ quan, ví dụ nhìn thấy một người nam và một người nữ nào đó ở cạnh nhau, liền nghĩ rằng họ có thể có quan hệ không chính đáng. Tại sao lại động niệm này? Cho dù đôi nam nữ đó có vấn đề hay không, là vì bản thân có tâm sắc dục đó, mới phản ánh ra nhận định phán xét đôi nam nữ kia, nếu như bản thân không có tâm đó, thì sẽ không căn cứ vào hiện tượng bề ngoài mà tiến nhập vào tư duy sắc dục, ngay cả một niệm này cũng không có, đó mới là thanh tĩnh thực sự.

Sư phụ trong “Tinh Tấn Yếu Chỉ” đã dạy chúng ta rằng:

“Tu tâm đoạn dục, minh huệ bất hoặc ấy là trách nhiệm của tự mình”.

Tôi ngộ được rằng đối với khảo nghiệm “tu tâm đoạn dục” là xem bản thân mình có thể “minh huệ bất hoặc” hay không, nếu như tâm vẫn còn quay vòng trong sắc dục, cho dù là quay xuôi hay ngược, thì nhất định là đang trong vô minh, mê hoặc mà không thể có được trí huệ siêu việt tư tình, sắc dục.

Người tu luyện tại phương diện này nhất định phải nghiêm khắc yêu cầu bản thân, thời thời giám sát tâm khởi niệm động của bản thân, nếu như chúng ta xuất hiện phản ứng ở thân tâm như mô tả ở trên, điều đó chứng tỏ rằng tâm sắc dục của bản thân vẫn chưa thanh trừ sạch sẽ, cần phải nhanh chóng cắt đứt tà niệm, bảo trì sự thánh khiết và trong sạch trong tâm.

Trên đây là một chút cảm ngộ của bản thân, có chỗ nào không đúng xin đồng tu từ bi chỉ chính.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/289254



Ngày đăng: 30-04-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.