Kính viễn vọng Hubble quan sát được chùm tia sáng của các ngôi sao mới sinh



Tác giả: Mạc Tâm Hải

[ChanhKien.org]

[Chú thích của Ban biên tập] Sự bao la của vũ trụ luôn là một điều bí ẩn đối với nhân loại và không có cách nào để biết được bản chất của nó. Điều mà thiên văn học hiện đại nhận thức được chỉ là nhữnh khoảnh khắc quan sát được sự thay đổi của các thiên thể trong không gian của con người được ghi lại bằng công nghệ cao hiện đại. Các nhà khoa học nắm bắt dữ liệu quan sát tại thời điểm đó mà đưa ra các lý thuyết và giả thuyết giống người mù sờ voi, rất khó để có được cái nhìn tổng thể về bản chất của nó. Nếu chỉ khám phá những bí ẩn của vũ trụ trong không gian của con người thì cuối cùng chúng ta sẽ chẳng đạt được gì cả. Tôi hy vọng từ những khám phá của thiên văn học hiện đại, độc giả có thể suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của vũ trụ, cơ thể con người và cuộc sống.

Hình ảnh ngoạn mục này cho thấy một vùng có tên là G35.2-0.7N thuộc chòm sao Thiên Ưng cách Trái Đất 7.200 năm ánh sáng. G35.2-0.7N là nơi hình thành các ngôi sao có khối lượng lớn. Các ngôi sao được hình thành ở đây nặng đến mức cuối cùng chúng phát nổ thành siêu tân tinh. Sau khi hình thành, chúng cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh. Ít nhất có một ngôi sao loại B (loại có khối lượng lớn thứ hai) ẩn nấp trong khu vực được hiển thị ở đây. Chùm tia sáng tiền sao mạnh mẽ mà nó chiếu về hướng chúng ta là nguồn gốc của màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục này. Chùm tia sáng tiền sao là chùm vật chất thẳng, cực đại được phóng ra từ các ngôi sao rất trẻ được gọi là tiền sao.

Hình ảnh tuyệt đẹp này là dùng camera góc rộng số 3 của kính viễn vọng Hubble chụp được. Camera này chủ yếu thu thập dữ liệu về các mục tiêu nghiên cứu rất cụ thể, giống như hầu hết các hình ảnh của Hubble. Các nghiên cứu sử dụng những dữ liệu này bao gồm việc đo mức độ ion hóa trong các tia phóng ra từ các tiền sao bị chôn vùi trong G35.2-0.7N.

Kết quả quan sát được của vật chất phun ra là những tia sáng sặc sỡ trong hình ảnh này. Ánh sáng bị chặn lại bởi những đám mây bụi dày đặc đã hình thành nên những ngôi sao khổng lồ này. Ở gần trung tâm có thể nhìn thấy vị trí của ngôi sao và dòng vật chất mà nó phát ra. Vệt màu cam sáng nhỏ này là một lỗ trên khối bụi do một luồng phát xạ dữ dội đang phóng về phía chúng ta để lại. Bằng cách xuyên qua cái kén đầy bụi, chùm tia lộ ra ánh sáng từ tiền sao, nhưng vẫn còn nhiều bụi nên làm cho ánh sáng chuyển sang màu đỏ rực. Tiền sao khổng lồ nằm ở góc dưới bên trái của khoang này.

Tài liệu tham khảo:

https://science.nasa.gov/missions/hubble/hubble-spies-colorful-shroud-of-a-stellar-jet/

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/286227



Ngày đăng: 12-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.