Hồ Nhật Nguyệt và cảnh non sông khiến lòng người lưu luyến



Tác giả: Vương Gia Ích

[ChanhKien.org]

Hồ Nhật Nguyệt (tên tiếng Anh: Sun Moon Lake) là hồ nước ngọt bán tự nhiên và hồ thủy điện nằm ở thôn Nhật Nguyệt, xã Ngư Trì, huyện Nam Đầu, Đài Loan. Hồ này là hồ lớn thứ hai ở Đài Loan (sau hồ chứa nước Tằng Vân) và là hồ bán tự nhiên và hồ chứa nước thủy điện lớn nhất, cũng là hồ trên núi đẹp nhất.

Nơi đây thường xuyên bị bao phủ bởi sương mù, mây mù đan xen với sông núi, mặt hồ trong xanh và khung cảnh núi non bao bọc nên thơ, đẹp như tranh vẽ khiến người ta lưu luyến không rời. Từ xa xưa phong cảnh của hồ thường được người dân tán thưởng và đã nhiều lần được các cơ quan có liên quan đưa vào một trong tám danh lam thắng cảnh của Đài Loan kể từ thời Nhật Bản chiếm đóng. CNN từng liệt kê đường mòn đạp xe Hoàn Đầm (tên tiếng Anh: Huantan Bicycle Road) của Hồ Nhật Nguyệt là một trong “Top 10 đường mòn đạp xe đẹp nhất thế giới” và đây là một điểm thu hút khách du lịch rất nổi tiếng.

Ngoài đạp xe hay đi thuyền quanh hồ, du khách còn có thể đi cáp treo thẳng đến Công viên Văn Hóa Cửu Tộc (tên tiếng Anh: Formosan Aboriginal Culture Village) để trải nghiệm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của văn hóa thổ dân. Ngoài ra, bến tàu Thủy Xã, bến tàu Huyền Quang, chùa Huyền Quang, bến tàu Y Đạt Thiệu, phố cổ Y Đạt Thiệu, bến tàu Triệu Vụ, bến tàu Tưởng Công, nhà thờ Jesus, tháp Từ Ân, đền Văn Vũ, đền cổ Long Phụng và trung tâm du khách Hương Sơn đều là những điểm tham quan không thể bỏ qua xung quanh Hồ Nhật Nguyệt.

Ghi chú của người dịch:

Nhắc đến hồ Nhật Nguyệt, dịch giả xin chia sẻ bài thơ “Du Nhật Nguyệt Đàm” trong tập thơ Hồng Ngâm 1 của Sư phụ Lý Hồng Chí để quý độc giả cùng thưởng thức:

遊日月潭

一潭明湖水

煙霞映幾輝

身在亂世中

難得獨自美

一九九七年十一月十七日

Phiên âm:

Du Nhật Nguyệt Đàm

Nhất đàm minh hồ thủy

Yên hà ánh kỷ huy

Thân tại loạn thế trung

Nan đắc độc tự mỹ

Nhất cửu cửu thất niên thập nhất nguyệt thập thất nhật

Tạm dịch:

Thăm hồ Nhật Nguyệt

Một hồ nước trong sáng

Sương khói ánh lung linh

Thân ở nơi loạn thế

Khó được đẹp riêng mình

Ngày 17 tháng 11 năm 1997

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/268709



Ngày đăng: 29-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.