Giai thoại về Minh Thái Tổ và Minh Thành Tổ giáo hóa bách tính



[ChanhKien.org]

Cổ phong du du: Giai thoại về Minh Thái Tổ và Minh Thành Tổ giáo hóa bách tính

Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương cùng với Minh Thành Tổ Chu Đệ đều là những vị hoàng đế rất có thành tựu của đời nhà Minh. Ngày nay, khi đánh giá họ, người ta thường đều có xu hướng tập trung vào chiến công quân sự, khai hoang mở mang bờ cõi,… Thực ra khi còn tại thế, họ đều rất chú trọng đến việc giáo hóa dân chúng, khuyên răn thế nhân hướng thiện. Hôm nay tôi sẽ kể một vài giai thoại về phương diện này để hậu nhân chúng ta được mở mang tầm mắt.

Thời cổ đại đồng hồ không phổ biến và thường dựa vào các thiết bị báo giờ chuyên dụng, ví dụ như Tháp Chuông Trống ở Tây An được sử dụng báo thời gian vào thời cổ đại. Chu Nguyên Chương, hoàng đế nhà Minh, đã kết hợp rất sáng tạo việc báo thời gian và việc khuyến thiện cùng với nhau: ông lệnh cho người ta đánh chuông “mộc đạc” (đạc chỉ chiếc chuông lớn, nhạc khí cổ) trên đường vào lúc hoàng hôn đồng thời hô lớn: “Hiếu thuận cha mẹ, kính trọng bề trên. Trên thuận dưới hòa, dạy dỗ con cháu. An yên sinh sống, chớ làm điều sai”. Ông cũng ra lệnh cho người thổi “họa giác” (hay còn gọi là tù và, một loại nhạc khí cổ thường làm từ sừng trâu, bò, ngà voi, bên ngoài có sơn màu nên gọi là “họa giác”) trên lầu cao vào lúc sáng sớm canh năm và hô lớn: “Làm vua khó, làm thần lại khó, khó thêm khó. Gây dựng cơ đồ khó, giữ được lại càng khó, khó thêm khó. Bảo vệ gia đình đã khó, bảo vệ bản thân lại khó, khó thêm khó”. Nhắc nhở mọi người làm việc gì cũng phải cẩn thận từ đầu đến cuối, không được làm việc ác.

Minh Thành Tổ đã cho xây dựng tháp nghe kinh ở mọi nút giao thông quan trọng trong đô thành, đồng thời tuyển chọn những cao tăng gần đó lên tháp mỗi đêm để thuyết giảng Phật Pháp cho dân chúng địa phương; và hiệu quả cũng không tệ, theo như tư liệu được ghi chép lại “Thần dân hết thảy đều ngồi chiếu trải dưới đất mà tĩnh tại lắng nghe”.

Xem xong những ghi chép lịch sử, thực sự khiến người ta xúc động cảm thán: Thành tựu của các bậc quân vương thời xưa đều là tuyên dương đề cao đạo đức và truyền bá Phật Pháp rộng rãi, họ thực sự là những bậc chính nhân quân tử nhân từ. Trái lại hãy nhìn xem Trung Cộng, nó bắt đầu dựng nước bằng việc tuyên dương truyền bá chủ nghĩa vô thần, bôi nhọ vu khống chính tín chính giáo, dùng lời nói và việc làm của chính nó để phá hoại hủy diệt những truyền thống đạo đức Trung Hoa đã được lưu truyền qua các thời đại; việc làm của nó đều là đối nghịch với truyền thống Trung Hoa, đến nỗi khiến người ta bây giờ ngay cả người già té ngã cũng không dám lại giúp đỡ, nơi đây rốt cuộc có còn là nơi lễ nghi chi bang chăng? Trung Cộng nó chính là một thứ dị loại, một thứ ma túy, thuốc phiện tư tưởng, văn hóa rác rưởi được du nhập từ phương Tây. Trách nhiệm của thế hệ chúng ta chính là thoát khỏi sự khống chế của nó, thoái xuất khỏi những tổ chức của nó và khôi phục thân phận chí khí đường đường của chúng ta với tư cách là hậu duệ của nền văn minh Trung Hoa.

Nguồn gốc tư liệu: “Bích Lí Tạp Tồn”.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/286764



Ngày đăng: 03-01-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.