Khám phá phong thủy (7): Tầm long điểm huyệt

[ChanhKien.org]

Tầm long có nghĩa là tìm kiếm long mạch. Còn điểm huyệt tức là tìm được chân huyệt ở trên long mạch đó. Có chỗ có cách nói gọi là “Ba năm tầm long mười năm điểm huyệt”. Trong thuật phong thủy lưu truyền trong dân gian về cơ bản đều là từ những thứ hình thức bề ngoài mà giảng. Những kiến thức bề ngoài này là những kiến ​​thức cơ bản của phong thủy, cũng là những kỹ thuật cơ bản mà các thầy phong thủy cần nắm vững, tuy nhiên trong quá trình truyền thừa mấy nghìn năm, những kiến ​​thức cơ bản bề ngoài này cũng đã bị làm cho càng ngày càng loạn bậy, quy củ phép tắc càng ngày càng nhiều, tiểu tiết càng ngày càng nhiều, biểu hiện bề mặt thì giống như thuật phong thủy càng ngày càng phong phú nhưng trên thực tế là đang “xả bổn trục mạt”, tức là bỏ đi những điều chính yếu để theo đuổi những thứ vụn vặt không đáng.

Trong dân gian có nhiều chỗ gọi là “mật yếu tầm long” (bí mật trọng yếu trong việc tìm long mạch), nhưng trong thực tế không nhiều chỗ dùng. Ví dụ như trong dân gian có cách nói là từ núi Thái tổ đến núi Phụ mẫu, ở giữa Ngũ hành tương sinh thì đó mới là Chân Long, ý tứ là năm tòa núi ở giữa lần lượt là Ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, đồng thời chiểu theo Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Ngũ hành được sắp xếp theo trình tự tương sinh. Nhưng trên thực tế, rất nhiều long mạch trải dài mấy chục dặm, trên trăm dặm thậm chí là dài hơn, mà ở giữa nó, các ngọn núi kéo dài mấy chục tòa, trên trăm toà thậm chí còn nhiều hơn, căn cứ vào hình dáng bề ngoài của các ngọn núi này có thể tìm ra điểm tương sinh, cũng có thể tìm ra điểm tương khắc, căn bản là không cách nào dùng cách nói Ngũ hành tương sinh đơn giản kia mà xác định được.

Tầm long điểm huyệt đều là cần phải có công năng mới được. Tùy theo công năng khai mở lớn nhỏ mà phạm vi nhìn được sẽ khác nhau, nếu công năng khai mở tốt thì có thể vào lúc nhập tĩnh sẽ nhìn được đại khái địa hình và huyệt vị, loại địa hình này không chỉ là hình dạng của mạch núi ở không gian này của con người, rất nhiều trong đó là sẽ nhìn được hình tượng Địa Linh Thần đối ứng với mạch núi ở không gian khác, có rất nhiều thầy phong thủy công phu cao, vừa liếc nhìn một cái thì đã nhìn được toàn bộ tất cả long mạch và huyệt vị trên đó. Có người có thể nhìn được những chỗ rất xa, trong khi có những người chỉ có thể nhìn được phạm vi khu vực nào đó xung quanh bản thân. Có người mở mắt cũng có thể nhìn được, có người cần phải nhắm mắt lại, kỳ thực mở mắt hay nhắm mắt cũng không có vấn đề gì lắm, chỉ là do thói quen mà thôi, cảm thấy nhắm mắt nhập tĩnh thì tinh thần tập trung càng tốt hơn.

Có những người thì trong lúc đả tọa nhập tĩnh nhìn thấy hình ảnh, đây chính là có những hạn chế nhất định, bạn nhất định phải đả tọa, mà hơn nữa cần “định” đến một trình độ nhất định mới được. Còn trạng thái đả tọa không tốt thì nhìn không được. Cũng có những trường hợp phải ở trong giấc ngủ, thông qua hình thức nằm mộng mà “mộng” thấy, loại hình thức này cũng được phân thành mấy chủng loại, một loại sẽ là trực tiếp nói cho bạn biết địa điểm đại khái, rồi bạn cứ theo địa điểm đó mà đi tìm là được; một loại là không nói cho bạn biết địa điểm đại khái, bạn chỉ có cách dò tìm cơ hội, có thể vào lúc nào đó đi đến một địa phương nào đó, vừa nhìn một cái, ồ, chỗ này tôi đã từng nằm mơ thấy, địa hình là như thế nào, huyệt vị đại khái trong đó, có sự việc như thế nào đó xảy ra, v.v. Rất nhiều người đam mê phong thủy đều có những thể hội và trải nghiệm về phương diện này, nhưng thông thường chỉ là những triển hiện bị động ngẫu nhiên mà thôi.

Rất nhiều những giấc mơ mà chúng ta nói đến, kỳ thực là do nguyên thần của con người rời thân thể, rồi trải nghiệm ở không gian khác, hoặc là thiên mục của bạn khai mở, nhưng do các loại nguyên nhân khác nhau mà bạn không nhìn thấy nó vào lúc thanh thiên bạch nhật, chỉ có ban đêm sau khi đi ngủ mới để bạn nhìn được những tình huống kia. Còn có cách thuận tiện hơn chính là câu thông trực tiếp, các thầy phong thủy tu luyện đắc Đạo có thể trực tiếp câu thông với những sinh mệnh đối ứng với chỗ có huyệt vị, họ sẽ nói cho bạn biết huyệt vị ở đâu, nên đi theo hướng nào, đi bao xa thì đến được, v.v. Tầng thứ của sinh mệnh cao cấp càng cao thì ngôn ngữ của họ càng ưu mỹ, lời nói của họ thường giống như thơ vậy, cho nên rất nhiều lúc họ đều là hết bài thơ này sang bài thơ khác, lời nói giống như trong khi dùng thơ nói chuyện với bạn vậy.

Đã có một lần tôi đến một ngọn núi, nhận được lời mời đến các huyệt vị trên núi để giao lưu câu thông với họ. Ở trên núi tìm tứ xứ, cảm thấy chắc là chỉ quanh đây, nhưng đi qua lại tới lui vẫn tìm không thấy được huyệt vị ở đâu. Vị Đại Thần (Tiên) đó thấy tình huống này thì cười ha ha và nói: “Tẩu quá lộ quá bất thức Lư Sơn chân diện mục”, tạm dịch là “Đi qua đường, qua đường rồi mà không nhận ra diện mạo chân thực của Lư Sơn”. Tôi thể ngộ ngẫm kỹ câu này, sau đó nhanh chóng nhìn xuống chân mình, thì giật mình đại ngộ, thì ra huyệt vị chính là ở ngay dưới chân, chỉ có điều là những chủng loại này so với huyệt vị khác thì không phải hiển hiện rất rõ ràng, chỉ có một vòng đá mờ mờ xếp quây thành một vòng xung quanh, đá thì chôn trong đất, biểu hiện bề mặt chỉ là những chấm nhỏ nổi trên mặt đường mà nếu không chú ý thì sẽ nhìn không được rõ ràng. Còn có một lần khác, sinh mệnh ở chỗ có huyệt vị thậm chí còn trực tiếp nói là bạn đi xuống theo hướng vách núi, khoảng 50 mét, lúc đó tôi căn bản là không quá tin tưởng, trong tâm nghĩ là sườn dốc của đỉnh núi như này làm thế nào có thể đi xuống, lúc sau sinh mệnh đó lại nói là chếch bên sườn dốc có một con đường nhỏ không quá rõ ràng bạn có thể theo đó đi xuống được, căn cứ theo đề xuất chỉ dẫn đó mà tìm, quả nhiên là tìm được một đường mòn nho nhỏ nơi sườn dốc đó mà đi xuống, ở đó quả nhiên là có một khu đại địa, có điều địa huyệt này đã được Thượng thiên an bài sử dụng, cũng là do một người tu luyện thời cổ đại nhận được thiên mệnh, khi bay đến đây để rơi một giọt máu, và được dùng trong bố cục này.

Phong thủy trước đây được gọi là thuật phong thủy, kỳ thực là có đạo lý nhất định. Nó là vận dụng một chủng thuật loại. Chúng ta biết rằng một thầy phong thủy chân chính là cần phải nhập Đạo tu luyện, tiến nhập vào Đạo của phong thủy. Cho nên trong tu luyện sẽ tu xuất ra một số năng lực đặc thù và một số những thứ thuật loại tương quan với đại địa, với phong thủy, vận dụng trong các hoạt động liên quan đến phong thủy như tầm long điểm huyệt.

Tất cả các ngành các nghề trong xã hội Trung Quốc cổ đại đều có công năng đối ứng, ví dụ như Trung y, chính là sẽ có công năng ứng dụng đối ứng với Trung y, người tu luyện tiến nhập vào con đường Trung y thì thiên mục của họ giống như là cắt lớp vậy, từng lớp từng lớp mà nhìn thân thể. Rất nhiều bệnh đều có công năng đối ứng để trị, nếu thay thế bằng các công năng khác không tương ứng thì có thể còn không trị được bệnh kia.

Chỉ có công năng thôi vẫn chưa đủ, còn phải được Thượng thiên cho phép thì bạn mới có thể làm những nghề nghiệp này. Chính là giống như chứng nhận tư cách trong xã hội hiện nay, chẳng hạn như chứng chỉ hành nghề kế toán, chứng chỉ hành nghề giáo viên, chứng chỉ hành nghề bác sĩ, v.v., chỉ có điều đây là chứng chỉ giữa con người với con người. Còn ở Trung Quốc cổ đại, những ngành nghề này là sự xác nhận của Thượng thiên đối với con người. Cho nên nói rằng văn hóa truyền thống Trung Quốc còn được gọi văn hóa Thần truyền là rất có đạo lý.

Những chỗ mà con người thế gian nhận định là vị trí (huyệt vị) có thể làm quan lớn, long huyệt có thể làm hoàng đế, v.v.. kỳ thực là trong mắt các thầy phong thủy bước vào tu luyện mà đã đắc được chân truyền, đó là thuộc về những huyệt vị ở tầng thứ thấp, rất dễ dàng tìm được, nhưng nhìn chung các thầy phong thủy thông thường khi đạt đến cấp bậc ấy thì họ đã minh bạch được đạo lý: Không được nhận thiên mệnh thì sẽ không đi giúp người điểm huyệt hay sử dụng những huyệt vị này.

Do sự phức tạp của không gian nên việc điểm huyệt cũng rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều phương diện mà có lúc bạn căn bản còn không biết bản thân đã động chạm vào phương diện nào. Ví dụ, một lần tôi đến huyệt Kim Long (Rồng Vàng), tiếp xúc trực tiếp với một con Rồng Vàng, là vị Thần linh ở huyệt vị này. Khi quay lại thì phát hiện có một con Ngân Long (Rồng Bạc) đang đi theo, nó đang trong tâm trạng bực tức, muốn gây chuyện với tôi. Hỏi nó nguyên do, hóa ra nó cũng để ý cái huyệt này và đã ở đây lâu rồi, nghĩ là cuối cùng sẽ giành lấy để dùng. May mắn là cuối cùng tôi đã thỏa hiệp được với con Rồng Bạc này và sự việc này đã được thiện giải. Nếu vấn đề nhân – quả này không được thiện giải thì ngoài việc con Rồng Bạc này sẽ gây phiền phức ra, sau này, nếu huyệt vị này xuất thế, thì gia tộc mà đối ứng với chỗ huyệt vị này sẽ xảy ra sự việc huynh đệ xích mích bất hòa, và người chủ trì gánh vác trách nhiệm trong gia tộc sẽ gặp phải sự chống đối của người anh em nào đó trong nội bộ gia tộc. Đương nhiên, do thiên mệnh an bài, những sự việc dạng phản ngược lại này đều sẽ không thành công mà sẽ chỉ làm tăng thêm ma nạn và thất bại.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/126122