Quách Tử Nghi gặp được Chức Nữ



Tác giả: Khâu Chân

[ChanhKien.org]

Từ thuở bé đến khi trưởng thành, tôi đã nhiều lần được nghe kể về câu chuyện truyền thuyết Ngưu Lang Chức Nữ, trong dân gian, trong tiểu thuyết hay trong điện ảnh đều có cả. Đặc biệt còn có hai ngôi sao được đặt theo tên của họ là sao Ngưu Lang và sao Chức Nữ. Đại tướng thời Đường Quách Tử Nghi đã từng gặp Chức Nữ, là truyền thuyết hay là chuyện thật thì để chúng ta tự lý giải.

Sách Thần Tiên cảm ngộ truyện ghi chép rằng Quách Tử Nghi là người Hoa Châu, từng đóng quân ở sa mạc biên cương. Sau này trên đường đến kinh thành giải quyết việc tiền lương cho quân sĩ, khi đến một nơi cách Ngân Châu mấy mươi dặm thì một trận cuồng phong nổi lên, gió thổi làm cát đá bay mù mịt cả đất trời khiến Quách Tử Nghi không thể đi tiếp được, phải đến trú trong một căn nhà hoang bên đường. Đêm hôm ấy cả bên trái và phải của căn phòng chỗ ông ở có một luồng ánh sáng đỏ, khi ngẩng đầu lên chỉ thấy một cỗ xe thật hoa lệ từ trên trời chầm chậm hạ xuống, một người phụ nữ xinh đẹp ngồi trên chiếc xe có màn trướng bằng gấm đang cúi người nhìn xuống mặt đất. Quách Tử Nghi vội quỳ xuống cầu xin: “Đêm nay là thất tịch mồng bảy tháng bảy, cô nhất định là Thần Tiên Chức Nữ trên thiên thượng, xin hãy ban cho tôi phú quý và sự trường thọ!” Tiên nữ cười đáp rằng: “Ngươi có thể được đại phú đại quý, cũng sẽ được trường thọ”. Tiên nữ nói xong thì cỗ xe lại chầm chậm bay lên không trung, cô vẫn nhìn theo Quách Tử Nghi, rất lâu sau mới biến mất.

Sau này nhờ lập được chiến công mà Quách Tử Nghi được phong tước quan cao, cuộc đời đại phú đại quý, thanh danh hiển hách. Đầu năm Đại Lịch triều vua Đường Đại Tông, Quách Tử Nghi mắc bệnh nặng khi đang trấn thủ ở Hà Trung, các thuộc hạ đều vô cùng lo lắng cho ông. Quách Tử Nghi cho mời ngự y và trợ tá Vương Diên Xương cùng các thuộc cấp Tôn Túc, Triệu Huệ Bá, Nghiêm Dĩnh… đến và nói với họ rằng: “Ta tuy mắc trọng bệnh nhưng tự biết mình nhất định sẽ không chết”. Rồi ông đem chuyện mình gặp Chức Nữ ở Ngân Châu kể cho họ nghe, mọi người đều yên tâm và quay sang chúc mừng ông. Về sau Quách Tử Nghi quả thật đã làm quan đến chức Thái uý (chức thống soái cao nhất trong võ quân), Thượng thư lệnh (tương đương với Tể tướng), được tôn xưng là “Thượng phụ”, ông sống đến năm 90 tuổi mới mất.

Vì sao Chức Nữ lại hiển hiện ra cho Quách Tử Nghi thấy? Kỳ thực Quách Tử Nghi có mệnh hưởng đại phú đại quý là lẽ tất nhiên, là do phúc phận của chính ông mang đến. Chức Nữ xuất hiện đại khái là để cảnh tỉnh Quách Tử Nghi phải biết tín Thần, không được làm những chuyện trái ngược luân lý, suy cho cùng thì chức quan càng lớn trách nhiệm cũng sẽ càng lớn, càng có sức ảnh hưởng. Trong lịch sử có rất nhiều vị Thần xuất hiện có lẽ cũng bởi nguyên do này.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/264848



Ngày đăng: 05-02-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.