Nhận thức về tự tôn

Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Rất nhiều lúc tôi không ý thức được những điểm không tốt của lòng tự tôn. Khi bị xúc phạm vô cớ, tôi lại không kiềm được việc nghĩ đến chuyện bảo vệ lòng tự tôn, quên mất việc hướng nội tìm kiếm nguyên nhân ở cái tâm ấy của mình, cũng quên mất chính mình là một người tu luyện.

Vậy lòng tự tôn là gì? Nó là một loại tâm bảo vệ bản thân được hình thành hậu thiên của con người, là thuộc về “tư”. Nó không tách rời khỏi những thứ vốn có của con người như cái tâm giữ thể diện và tâm hư vinh. Những nhân vật tài năng thường hay nhấn mạnh rằng sống cần phải có lòng tự tôn, làm sao có thể hèn kém, khom lưng khụy gối cho được? Trong lịch sử có không ít những ví dụ chính diện cũng nhấn mạnh về ý nghĩa của lòng tự tôn, điều này càng khiến chúng ta khó mà nhận thức ra được những chỗ không đúng của lòng tự tôn. Kỳ thực ấy là do chúng ta đã đứng từ phương diện của người thường để xét vấn đề, mà không đứng từ góc độ của người tu luyện mà xét vấn đề.

Sư phụ giảng:

“‘Con người tranh hơn nhau khẩu khí’, ấy là câu nói của người thường. Nếu sống là vì chút khẩu khí, mọi người thử nghĩ xem sống như thế có mệt mỏi không? Có khổ sở không? Có đáng vậy không?” (Bài giảng thứ chín – Chuyển Pháp Luân).

Tôi ngộ ra rằng, nếu không mang theo sự bao dung to lớn thì làm sao có thể không bị động chạm đến lòng tự tôn đây? Làm sao có thể nhẫn được đây? Làm sao có thể không đấu với nhau đây? Một sinh mệnh ở tầng thứ cao đối với sinh mệnh ở tầng thấp mà chỉ biểu hiện ra sự canh cánh giữ trong lòng thôi sao? Trong một thời gian dài tôi không ý thức ra được những điểm không tốt của lòng tự tôn, nên thường tức giận phát cáu khi tôn nghiêm của mình bị xúc phạm.

Đương nhiên điều ấy không đồng nghĩa với chúng ta bị sỉ nhục vô cớ gây ảnh hưởng đến hình tượng Đại Pháp mà vẫn im hơi lặng tiếng, vì từ bi và uy nghiêm của Phật Pháp là đồng tại. Bảo vệ Đại Pháp, đó cũng là từ bi với chúng sinh, không để chúng sinh tạo nghiệp mà huỷ đi chính họ. Hôm nay khi đọc lại Chuyển Pháp Luân, cuối cùng tôi đã nhận ra chân diện mục của lòng tự tôn và phơi bày nó, trừ bỏ nó.

Một chút thể ngộ, nếu có điều chi không đúng xin các đồng tu từ bi chỉ rõ.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/118962