Israel: Khả năng miễn dịch tự nhiên mạnh gấp 7 lần miễn dịch do tiêm vaccine

Tác giả: Đặng Chánh Lương

[ChanhKien.org]

Theo tài liệu mới nhất của Bộ Y Tế Israel công bố thì dường như khả năng miễn dịch của những người sống sót sau nhiễm COVID-19 (virus Trung Cộng, virus viêm phổi Vũ Hán) cao hơn rất nhiều so với khả năng miễn dịch của những người đã được tiêm vaccine.

Theo tờ Israel National News Israel, tại Israel trong đợt bùng phát dịch mới nhất từ đầu tháng 5 năm nay, số liệu cho thấy người khỏi bệnh COVID-19 có khả năng miễn dịch cao gấp gần 6.72 lần những người đã tiêm vaccine.

Số liệu cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên có thể kháng lại bệnh tật tốt hơn

Theo Trung tâm dữ liệu quốc gia Israel ghi nhận, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, nước này có 7.700 ca nhiễm mới. Ước tính có 40% ca nhiễm (khoảng hơn 3000 nghìn ca) là nhiễm đột phá (Nhiễm đột phá là trường hợp đã chích đủ 2 mũi vaccine và đã hơn 14 ngày để tạo miễn dịch tối ưu, nhưng vẫn mắc COVID-19), trong đó những người bệnh không tiêm đã từng mắc COVID-19 trước đó chiếm không đến 1% số ca bệnh (72 ca).

Tuy nhiên, nếu so với tổng số 835.792 ca nhiễm COVID-19 ở Israel thì con số 72 người tái nhiễm chỉ chiếm 0,0086%.

Đồng thời, ta có thể thấy tỷ lệ bảo vệ của việc tiêm vaccine (hơn 3000 ca nhiễm đột phá/5.193.499 người Israel đã tiêm vaccine) chỉ là 0,0578%.

Khi đặt những con số này cạnh nhau, ta có thể thấy rõ ràng khả năng miễn dịch tự nhiên có được sau khi mắc COVID-19 cao gấp 7 lần khả năng miễn dịch sau khi tiêm vaccine.

Israel đang xem xét lại sự cần thiết của việc tiêm chủng

Tờ LifeSiteNews cho rằng, dựa theo tỷ lệ này thì số liệu thực tế trong xã hội có sự mâu thuẫn với lý thuyết của tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng, rằng khả năng miễn dịch tự nhiên không mạnh bằng khả năng miễn dịch có được do tiêm vaccine. Ông Fauci cho biết:

“Những người từng nhiễm COVID-19 rồi lại được tiêm vaccine có thể cho thấy sự gia tăng phản ứng miễn dịch. Trên thực tế, chí ít là đối với chủng virus SARS-CoV-2, vaccine có thể mang lại miễn dịch tốt hơn so với miễn dịch tự nhiên”.

Tháng 12 năm ngoái, Israel bắt đầu tiêm phòng vaccine Pfizer-BioNTech cho những công dân trên 16 tuổi của đất nước mình. Đến tháng 3 năm nay, một nửa dân số của Israel đã được tiêm chủng 2 mũi.

Theo bản tin của CNN, tuy rằng tỷ lệ nhiễm bệnh của Israel đã bắt đầu giảm đều đặn, nhưng đến giữa tháng 4 biến chủng virus Delta lại bùng phát trong cộng đồng, hiện chiếm hơn 90% các trường hợp nhiễm bệnh mới.

Trong khi quốc gia Trung Đông này đang xem xét việc tiêm liều tăng cường để có thể chống lại virus một cách hữu hiệu hơn, thì một số nhà nghiên cứu của Israel lại đang cân nhắc tính cần thiết của việc tiêm phòng cho những người đã mắc virus trước đây.

Ngày 24 tháng 4, trong một nghiên cứu được công bố của Cục thống kê quốc gia và Bộ Y tế Israel, các nhà khoa học Israel đưa ra kết luận rằng có “bằng chứng mạnh mẽ” cho thấy những người sống sót sau khi mắc COVID-19 có thể có “khả năng miễn dịch lâu dài”, thậm chí được bảo vệ suốt đời.

Về tính hiệu quả của vaccine Pfizer, mặc dù các nhà nghiên cứu cho biết chúng cũng cung cấp một mức độ bảo vệ đáng kể, nhưng “thấp hơn một chút so với khả năng miễn dịch tự nhiên của những người đã mắc bệnh trước đó”.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/270081