Y Sơn dạ thoại (26): Cai thuốc lá (2)

Tác giả: Tử Tiên

[ChanhKien.org]

Tiếp theo phần trước, hôm nay chúng ta đến với chia sẻ của thầy thuốc Tử Tiên về chủ đề “Cai thuốc lá”.

Đối với những bệnh nhân cai thuốc lá mãi mà không bỏ được, tôi thường kể cho họ nghe một câu chuyện, nghe xong câu chuyện này thì cơ bản người ta không muốn hút thuốc nữa.

Khi còn là sinh viên, tôi đã học các bài giải phẫu y khoa, quan sát bộ xương, hệ cơ, dây thần kinh và các cơ quan nội tạng của con người. Có một thi thể được cung cấp cho chúng tôi làm giải phẫu, đây là thi thể của một người đã chết vì bệnh ung thư phổi. Khi nhìn thấy lá phổi vừa to vừa đen khiến ông ấy mất đi mạng sống của mình, tôi đã không nén nổi kinh ngạc.

Phổi của người này gần như choáng hết cả khoang ngực, nó đã sưng lên đến khoảng trống của vai và cứng ngắc, thật khó tưởng tượng rằng cơ thể một người lại có thể chứa một thứ giống như một viên đá đen lớn như thế. Tôi bất giác liếc nhìn khuôn mặt ông ta, đây là một người đàn ông trung niên khoảng 50 đến 60 tuổi, vóc dáng cao to.

Ở phòng bên cạnh đang bật đoạn video kể về cuộc đời ông ấy khi còn sống, ông ấy nói: “Cũng như bao người trẻ, tôi từng có một cơ thể rất khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Chính vì điều này, tôi tưởng rằng mình có thể liên tục hủy hoại nó. Tôi có rất nhiều thói quen xấu trong sinh hoạt, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến mối quan hệ giữa những thói quen này với sức khỏe.

Tôi hút thuốc lá từ hai bao một ngày, xuống thành một bao một ngày, rồi giảm còn mười điếu một ngày, ba điếu, một điếu mỗi ngày. Không phải tự tôi muốn bỏ thuốc lá mà là cơ thể tôi không thể chịu đựng được nữa.

Tôi đã từng thử bỏ thuốc lá, nhưng vào những khi tôi yếu đuối nhất thì sẽ luôn có một giọng nói giống như linh thể nói với tôi:

“Thôi đi, đừng cai nữa. Dù sao thì con người ai cũng sẽ chết, cho dù không chết vì bệnh phổi, thì liệu có thể tránh được bệnh tim, huyết áp cao hay đột quỵ không? Không chết vì bệnh tật, liệu có thể tránh được tai nạn giao thông không? Nếu thoát khỏi tai nạn giao thông, liệu có tránh được những tai nạn khác không? Người ta cuối cùng cũng đi đến cái chết…”

Thế là tôi lại hút thuốc.

Tôi đã từng xấu hổ về việc tôi cảm thấy bứt rứt, khó chịu vì không được hút thuốc khi đi đường dài. Tôi thấy rằng khi tôi trèo đèo lội suối cùng bạn bè, những người khác cười đùa vui vẻ phấn khởi, còn tôi lại thận trọng dè dặt e rằng cơn mưa làm ướt thuốc lá tôi mang theo, hoặc bật lửa rơi xuống nước, không sử dụng được nữa. Tôi sống như nô lệ và tù nhân của thuốc lá. Nhưng mỗi khi tôi thực sự muốn bỏ thuốc lá, giọng nói của âm hồn đó sẽ lại phát ra:

“Thôi đi, đừng làm khổ mình nữa…”

Thế là tôi tìm một cái cớ cho mình, và lại tiếp tục hút…

Hôm nay, bác sĩ nói rằng tôi chỉ sống được tối đa ba tháng nữa. Nhân khi tôi vẫn còn có thể thở và nói được, tôi muốn kể tất cả những điều này, xin hiến cho nhà trường cái cơ thể từng bị tôi sử dụng không thỏa đáng mà nhiễm thói quen xấu này, để học sinh làm giải phẫu, học tập nghiên cứu. Trong thời khắc cuối cùng này mà có thể đóng góp được đôi điều nhỏ nhoi cho y học tôi cảm thấy rất vinh dự. Tôi cũng muốn nói với những người nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi vận rủi của việc hút thuốc rằng, đừng lại lừa dối bản thân nữa, tôi đã từng như thế, lúc này tôi tỉnh ra rồi, nhưng đã quá muộn. Các bạn vẫn còn thời gian…”

Tôi đã xem kỹ cơ thể của người đàn ông vừa nói chuyện trong video đó, bây giờ cơ thể này được ngâm trong thuốc chống phân hủy, nhìn toàn bộ lồng ngực và phổi của ông ấy, tôi ghi nhớ hết thảy điều này trong đầu. Trong quá trình hành nghề y sau này, tôi đều kể những gì ông ấy đã nói với tất cả những người còn do dự khi cai thuốc lá.

“Khi sinh mệnh còn trong tầm kiểm soát của chính bạn, hãy trân quý nó!”

Loạt bài “Y Sơn dạ thoại” là những trải nghiệm của người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp trong quá trình thực hành theo chân lý vũ trụ “Chân, Thiện, Nhẫn” đã có nhận thức sâu sắc về nhân thể, sinh mệnh và vũ trụ, cũng như nhận thức hoàn toàn mới về văn hóa và nghệ thuật chính thống của nhân loại. Nếu bạn quan tâm đến khám phá bí ẩn của vũ trụ, sinh mệnh và thân thể người thì hãy tìm hiểu loạt bài này của chúng tôi, để cùng cảm ngộ cuộc sống bằng những ý tưởng mới và tư duy mới, tìm ra chân tướng của sinh mệnh.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/265365