Hôm nay ăn gì? Do Thần quyết định



Tác giả: Quy Chân

[ChanhKien.org]

Khi Tấn Công Hàn Hoảng nhậm chức tại Trung Thư Phủ, đã gọi một người quan viên đến gặp. Người này đến không đúng giờ khiến Hàn Hoảng rất tức giận, sai người phạt roi ông ta. Người này nói: “Tôi còn phụ thuộc vào người khác, không thể đến đúng thời gian yêu cầu, cầu xin khoan dung.” Hàn Hoảng nói: “Người là người dưới trướng của tể tướng, còn có thể thuộc ai quản?” Người này nói: “Ta còn thuộc Âm Gian quản.” Hàn Hoảng nói với ông ta: “Nếu đã là do Âm Gian quản, ngươi cụ thể làm những gì?” Người này nói: “Tôi chịu trách nhiệm quản lý việc ăn uống của quan viên tam phẩm trở lên.” Hàn Hoảng nói: “Nếu đã như vậy thì, ta ngày mai sẽ ăn gì?” Người này nói: “Thiên cơ bất khả lộ, tôi sẽ viết nó lên giấy, ngày hôm sau sẽ nghiệm chứng”.

Hôm sau, hoàng đế triệu kiến Hàn Hoảng. Sau khi gặp hoàng đế, đúng lúc gặp phải thái giám đang dâng thức ăn lên hoàng đế. Trong đó có một đĩa bánh ngọt, hoàng đế thưởng cho Hàn Hoảng ăn một nửa, hương vị rất ngon, sau đó lại đem nửa còn lại cũng thưởng cho ông ấy ăn, sau khi lui ra ngoài Hàn Hoảng cảm thấy chướng bụng, sau khi về đến nhà liền tìm đại phu đến để xem bệnh. Đại phu nói: “Là đầy bụng do thức ăn, có thể uống một chút canh vỏ quýt.” Trong đêm, ông đã có thể húp cháo, đến lúc trời sáng thì đã khỏi.

Hàn Hoảng nhớ lại những gì thuộc hạ đã nói vào ngày hôm nọ, vì vậy ông đã triệu tập anh ta và yêu cầu anh ta xem lại tờ giấy anh ta đã viết, thức ăn ông ăn hôm qua giống hệt không khác chút nào so với những gì anh ta viết. Vì vậy, ông lại hỏi người đó: “Thức ăn trên nhân gian có người sắp xếp không?” Ông ta đáp: “Quan tam phẩm trở lên thì sắp xếp hàng ngày; quan ngũ phẩm thì sắp xếp mười ngày một lần; đối với cán bộ từ lục phẩm đến cửu phẩm, sẽ được sắp xếp mỗi quý một lần; đối với những người bình thường không hưởng bổng lộc, sẽ sắp xếp mỗi năm một lần”. (Trích trong “Tiền định lục”)

Ở quê tôi có một người đàn ông ốm nặng, gia đình nhờ người đến xem bói. Thầy bói phán: “Lúa mì năm nay không có phần cho anh ta.” Kết quả là người đàn ông đã chết trước khi lúa mì được thu hoạch.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/258734



Ngày đăng: 09-03-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.