Bàn về mối quan hệ giữa ngũ hành, ngũ tạng và ngũ đức

Tác giả: Minh Cổ

 

[ChanhKien.org] Văn hóa Trung Hoa bác đại tinh thâm, đặc biệt là trong học thuyết âm dương ngũ hành nói ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ; và ngũ tạng của cơ thể người gồm Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận; cùng với ngũ đức gồm Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín là có quan hệ tương ứng. Trước tiên xin giới thiệu ngắn gọn về sự tương ứng này.

Kim trong ngũ hành tương ứng với Phế (phổi) trong ngũ tạng và đối ứng với Nghĩa trong ngũ đức. Kim loại có thể phát ra âm thanh mỹ diệu, phổi là trung tâm trao đổi khí trong cơ thể con người, con người phát ra âm thanh là phụ thuộc vào phổi, do đó ngoài việc sử dụng phổi để thở, còn phải phải sử dụng nội lực để cất tiếng nói ủng hộ công lý và chính nghĩa. Tính chất của Kim là cứng rắn và mạnh mẽ, vì vậy khi đối mặt với cái ác, tiếng nói chính nghĩa cần phải quyết đoán và mạnh mẽ.

Mộc trong ngũ hành tương ứng với Can (gan) trong ngũ tạng và đối ứng với Nhân trong ngũ đức. “Mộc” có chức năng điều tiết, gan là trung tâm giải độc của cơ thể, các vật chất độc hại được sinh ra trong quá trình trao đổi chất từ bên ngoài vào hoặc trong cơ thể được gan giải độc rồi đào thải khỏi cơ thể, do đó gan tương ứng với Mộc. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa người với người thì phải dùng thiện tâm và lòng nhân ái để xử lý, không thể cố chấp giải quyết vấn đề bằng đấu tranh.

Thủy trong ngũ hành đối ứng với Thận trong ngũ tạng và đối ứng với Trí trong ngũ đức. Trung Y cho rằng thận chứa tinh khí tiên thiên, có chức năng điều tiết nước, tương ứng với Thủy. Tinh khí tiên thiên trong thận sẽ dần dần chuyển thành các tinh khí hậu thiên theo sự trưởng thành của con người để duy trì chức năng sinh sản, vì vậy khi phải đối mặt với ham muốn tình dục, nhất định phải lý trí, không được bị dục vọng khống chế, không được hoang dâm vô độ.

Hỏa trong ngũ hành tương ứng với Tâm (tim) trong ngũ tạng và đối ứng với Lễ trong ngũ đức. Trung Y cho rằng “Tâm vi quân chủ chi quan, thần minh xuất yên” (Tim là bộ phận chủ quản của các cơ quan trong cơ thể, tinh thần và trí tuệ xuất phát từ đây), cũng có nghĩa là tim làm chủ tư duy, giới tu luyện cho rằng nguyên thần có lúc thực sự ngụ tại tim, vì vậy có khi tim thực sự đang làm chủ tư duy, vậy tại sao nó tương ứng với Hỏa? Lấy một câu chuyện trong Kinh Thánh có lẽ có thể giúp chúng ta lý giải được điều này: Sau khi chạy trốn khỏi Ai Cập, chàng trai trẻ Moses trở thành một người chăn cừu trên đồng cỏ rộng lớn, một ngày nọ, anh nhìn thấy một bụi gai bén lửa mà không bị cháy rụi, tiếp đó Thiên Chúa lại xuất hiện trong lửa và ra lệnh cho Moses dẫn người dân Israel ra khỏi Ai Cập, đây là sự khởi đầu của câu chuyện chạy thoát khỏi Ai Cập. Trong câu chuyện phương Tây này Thiên Chúa hiện ra trong lửa, người phương Đông nói rằng nguyên thần ngụ tại tim, vì vậy tim tương ứng với Hỏa. Tính chất của “Hỏa” là phát sáng, vì vậy lòng dạ của con người cũng phải trong sáng, hàm nghĩa nguyên sơ của “Lễ” là sự kính lễ của con người đối với Thần, cho nên trong tâm của con người phải có Thần, người ta nên tín Thần và kính lễ Thần, đây là đạo lý hiển nhiên, phù hợp với đặc trưng của cơ thể con người.

Thổ trong ngũ hành tương ứng với Tỳ (lá lách) trong ngũ tạng và đối ứng với Tín trong ngũ đức. “Thổ” có đặc tính là nuôi dưỡng và giáo dục, vì vậy Trung y cho rằng Tỳ và Vị (lá lách và dạ dày) cùng nhận được đồ ăn thức uống, vận chuyển các vi chất, là nguồn động lực cho sinh mệnh, do đó thời xưa gọi là nguồn gốc hậu thiên và nguồn sinh khí huyết. Tính chất của “Thổ” là khoan dung, nhân hậu, có thể bao dung, có thể chịu đựng, có thể gánh vác trọng trách. Chúng sinh trên mặt đất đều sinh ra từ đất, do đó Thổ chính là yếu tố cơ bản nhất và cũng trân quý nhất trong ngũ hành, cho nên Thổ đối ứng với Tín trong ngũ đức, đây cũng chính là phẩm chất cơ bản nhất của con người. Tín ngưỡng của con người đối với Thần là nguồn gốc của đạo đức, nếu con người không có chính tín, con người không tin Thần thì con người sẽ biến thành tà ác, giữa người với người nếu không có sự thành tín với nhau thì xã hội sẽ sụp đổ. Vì con người có chính tín với Thần, có thành tín giữa người với người, nên khi cần thiết có thể chịu được những áp lực từ bên ngoài.

Nói về mối quan hệ đối ứng này, vì ngũ tạng có quan hệ với ngũ đức, vậy nếu cải thiện được đức hạnh thì có thể cải thiện được tình trạng của ngũ tạng tương ứng. Vấn đề sức khỏe mà mọi người quan tâm nhất hiện nay có lẽ là dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Từ góc độ ngũ hành và ngũ đức mà xét, sự xuất hiện của bệnh dịch lần này chính là do con người không làm tốt về mặt “Nghĩa”, bị che mắt bởi những lời dối trá, không cất tiếng nói ủng hộ công lý và chính nghĩa. Vậy đây là chuyện gì, xin mọi người hãy lắng nghe tôi nói từ đầu.

Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp ngày nay đã được truyền rộng khắp thế giới, đây là Đại Pháp cao thâm của Phật gia được truyền ra dưới hình thức khí công, nói đúng ra chính là Phật Pháp. Pháp Luân Công được truyền ra ở Trung Quốc vào năm 1992, không chỉ có tác dụng kỳ diệu trừ bệnh khỏe thân mà còn giúp người tu luyện không ngừng quy chính tư tưởng và ngôn hành theo yêu cầu tâm tính Chân, Thiện, Nhẫn, nhờ đó nhanh chóng nâng cao cảnh giới đạo đức của con người, trong gia đình, công việc, cuộc sống và học tập lúc nào cùng làm người tốt sống chân thành, lương thiện và khoan dung. Ngày càng có nhiều người nhận ra rằng: Pháp Luân Công hoàn toàn mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân, gia đình, xã hội, dân tộc và quốc gia, thậm chí cả nhân loại mà không gây tổn hại nào! Do đó, ngày càng có nhiều người tu luyện. Nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc đó xuất phát từ thuyết vô thần và bản chất đấu tranh, độc tài, cực quyền, bá quyền, tuyên truyền dối trá, nó không chấp nhận nổi có nhiều người tốt. Bởi vì bản tính của ĐCSTQ là tà ác, thứ nó cần không phải là nhiều người tốt, mà nó cần những người dân mù quáng, không có đầu óc tư duy, dễ dàng bị nó giật dây để làm công cụ trong tay nó. Vì thế vào năm 1999 ĐCSTQ bắt đầu đàn áp Pháp Luân Công, nó đã sử dụng tất cả các công cụ tuyên truyền mà nó có trong tay để dựng nên những tin tức dối trá nhằm phỉ báng Pháp Luân Công, những lời dối trá này lan rộng khắp thế giới, vô số người đã bị lời dối trá lừa gạt che mờ mắt mà đứng về phía ĐCSTQ; đồng thời ĐCSTQ còn dùng đủ mọi hình thức tra tấn tàn khốc để bức hại các đệ tử Pháp Luân Công kiên định vào tín ngưỡng của mình, rất nhiều học viên Pháp Luân Công đã bị bức hại đến chết, thậm chí sau khi bị mổ cướp nội tạng xong còn bị đem hoả táng để xoá dấu vết.

Pháp Luân Công không phải là một môn khí công thông thường mà là Phật Pháp, các học viên Pháp Luân Công cũng là những đệ tử của Phật! ĐCSTQ đang bức hại Phật Pháp, bức hại các đệ tử của Phật! ĐCSTQ đã phát động cuộc bức hại, đây là tội lớn tày trời! Phật Pháp bị bức hại, đó là sự bất công lớn nhất, sự bất nghĩa lớn nhất. Một khi trong đầu não người ta chứa đầy những lời dối trá của ĐCSTQ bôi nhọ Phật Pháp, thì trong tư tưởng người ấy chính là tương thông với tội ác này, chính là đứng về phía ĐCSTQ, họ chính là những người ủng hộ ĐCSTQ làm điều ác, hơn nữa, từ lời nói và hành động của họ cũng phỉ báng Phật Pháp, cho dù tạm thời họ không biểu hiện ra cũng vậy thôi, bởi vì hành vi là do tư tưởng khống chế. Những người này cuối cùng sẽ bị báo ứng cùng với ĐCSTQ, đó sẽ là một tương lai vô cùng thảm thương. Để cứu người, các đệ tử Pháp Luân Công đã đứng lên vì chính nghĩa, từ bi truyền bá sự thật về Pháp Luân Công cho mọi người, phá trừ những lời dối trá mà ĐCSTQ nhồi nhét vào đầu não người dân, hành động của họ không chỉ là bảo vệ Phật Pháp, mà căn bản là cứu con người khỏi nguy hiểm, đây là nghĩa cử tốt đẹp nhất, dũng cảm nhất, cho nên các đệ tử Pháp Luân Công không sợ đối mặt với sự bức hại tà ác của ĐCSTQ, vẫn làm việc nghĩa mà không chùn bước, vì cứu độ chúng sinh mà truyền rộng sự thật về Pháp Luân Công.

Bởi vì ĐCSTQ vẫn tiếp tục bức hại Pháp Luân Công, không hề ăn năn hối cải, tội ác của nó đã ngày càng chồng chất đến mức không cách nào hình dung được, tương lai khi nó gặp ác báo thì tất cả các thành viên của nó sẽ bị liên luỵ. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn bị ĐCSTQ mê hoặc, đứng về phía bất chính nghĩa cùng với ĐCSTQ. Họ khuyết thiếu quá nhiều về “Nghĩa”, vì vậy trời đã lệnh cho Ôn Thần giáng xuống trận dịch bệnh viêm phổi này. Bởi vì nguồn gốc của tội ác là ĐCSTQ, cho nên tên gọi phù hợp nhất của loại vi-rút này là “vi-rút Trung Cộng”.

Vậy làm thế nào để phòng và chữa trị dịch bệnh do virus Trung Cộng gây ra? Ngoài các phương pháp y học, từ phương diện ngũ đức mà nói, cần phải bổ sung phần khuyết thiếu về Nghĩa, cần cất tiếng nói ủng hộ chính nghĩa, dùng Nghĩa để chữa bệnh phổi của mình. Phương pháp căn bản nhất chính là: ủng hộ Pháp Luân Đại Pháp, thành tâm nói “Pháp Luân Đại Pháp hảo (Pháp Luân Đại Pháp là tốt)”, bởi vì đây là lời nói trực ngôn chính nghĩa ủng hộ cho Phật Pháp bị ĐCSTQ bức hại, một khi nói ra lời chính nghĩa này, Ôn Thần sẽ thu hồi virus, ngoài ra cần phải hiểu được bản chất tà ác của ĐCSTQ bức hại Phật Pháp, như vậy Ôn Thần sẽ thu hồi lại virus Trung Cộng. Sau khi nhiều người ở Vũ Hán bị nhiễm virus, họ đã dùng biện pháp niệm “Pháp Luân Đại Pháp hảo” mà khỏi được bệnh, có rất nhiều ví dụ chân thực. Trong tương lai, virus ĐCSTQ sẽ còn bùng phát trở lại, mọi người hãy mau ghi nhớ “Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo” để được bình an, mỉm cười mà nhìn xem ĐCSTQ diệt vong, chào đón một nước Trung Quốc mới không có ĐCSTQ thống trị.

 

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/259157