Câu chuyện gia phong: Lưu Tần khích lệ con trai chăm chỉ học hành, tự thân lập nghiệp



Tác giả: Cát Quang Vũ

[ChanhKien.org] Lưu Tán là đại thần nhà Hậu Đường thời Ngũ Đại, người Ngụy Châu (nay là huyện Ký, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Lưu Tán xuất thân là tiến sĩ, vào triều làm quan, ông nhiều lần đảm nhiệm chức Trung thư xã nhân, Ngự sử trung thừa, Hình bộ thị lang. Lưu Tán làm quan không thiên vị tình riêng, không xu nịnh quyền quý, ông nổi tiếng là người chính trực nghiêm minh, tuân thủ pháp luật.

Sự thành danh của Lưu Tán không thể không kể đến phương pháp giáo dục nghiêm khắc của cha ông là Lưu Tần đối với ông. Khi Lưu Tán còn nhỏ, Lưu Tần đang làm huyện lệnh. Lưu Tần yêu cầu vô cùng nghiêm khắc đối với con trai. Lưu Tán vừa đến tuổi đi học, ông đã được cha dạy học các sách cổ như Thi Kinh, Thượng Thư (Ngày nay đây là những sách có ý nghĩa vô cùng uyên thâm, nhưng lại là những sách giáo khoa mà người thời xưa bắt buộc phải học từ nhỏ).

Để khích lệ con trai, Lưu Tần thường cho con trai mặc áo vải xanh mà những người đi học thời xưa mặc (vào thời phong kiến, khi còn chưa có chế độ thi cử, người đi học thường mặc áo xanh; đến khi có chế độ thi cử thì sau khi thi đậu tú tài mới được mặc áo vải xanh).

Mỗi lần ăn cơm, Lưu Tần một mình ăn thịt và luôn chuẩn bị một vài món rau cho con trai ăn. Ông nói với con trai rằng: “Món thịt là bổng lộc triều đình ban cho cha, là do tự bản thân cha kiếm được; nếu như con cũng muốn ăn thịt thì cần phải chuyên cần học tập, như vậy sau này nhất định cũng có thể tự mình kiếm được bổng lộc, lúc đó con sẽ có thịt để ăn. Bổng lộc của cha không phải là thứ mà con nên thừa hưởng.”

Lưu Tần đã dùng phương pháp này để khích lệ con trai, có thể có người cảm thấy ông là một người cha không yêu thương con, nhưng thực ra đó lại là nguồn khích lệ rất lớn đối với Lưu Tán.

Nhờ phương pháp giáo dục này của cha, Lưu Tán đã rất chuyên cần học tập, hơn 20 tuổi ông nổi tiếng nhờ tài văn chương. Năm hơn 30 tuổi ông đã thi đậu tiến sĩ.

Theo Cựu Ngũ Đại sửLưu Tán truyện

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2016/05/10/152742.家教珍事:刘玭刺激儿子发奋读书自立.html



Ngày đăng: 22-07-2016

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.