Từ “nhiều con nhiều phúc” suy ngẫm chuyện sinh con

Tác giả: Tô Tỉnh

[Chanhkien.org] Người xưa nói “nhiều con nhiều phúc”, thật ra rất có đạo lý. Đạo đức của người xưa tương đối cao, con cái đều hiếu kính cha mẹ, con nhiều thì khi tuổi già được chăm sóc nhiều, đây là thứ nhất.

Từ một cấp độ cao hơn mà xét, thật ra nuôi con chính là trả nợ, đời này nuôi con nhiều, trả nợ càng nhiều, nghiệp lực càng ít, phúc phận càng lớn, đây là thứ hai.

Qua giảng Pháp của Sư phụ, chúng ta có thể biết được nghiệp lực còn có quá trình truyền thừa, tổ tông có thể truyền xuống. Như vậy tôi hiểu, con cái càng nhiều có thể giúp cha mẹ truyền xuống càng nhiều, như vậy nghiệp lực của cha mẹ sẽ giảm bớt, cũng có thể nói nhiều phúc vậy, đây là thứ ba.

Người trong tam giới phải qua lục đạo luân hồi. Đối với con người mà nói, nếu cha mẹ  đối với con cái quá tốt, hoặc con cái đối với cha mẹ không hiếu thuận, thì quan hệ cha mẹ con cái ở kiếp này có thể đổi lại ở kiếp sau, kiếp sau con cái biến thành cha mẹ, cha mẹ ở kiếp trước nay có thể là con cái ở kiếp sau. Người trong tam giới phải qua lục đạo luân hồi. Khi một sinh mệnh chuyển sinh, phải có cha mẹ nuôi dưỡng nó. Nếu một người làm cha làm mẹ ở kiếp này có nhiều con và đối với con rất tốt, như vậy kiếp sau chuyển sinh rồi trưởng thành, con của họ ở kiếp trước nay là cha mẹ sẽ nuôi dưỡng họ được tốt. Con càng nhiều, ở kiếp sau càng có thể được chuyển sinh đến một gia đình có điều kiện tốt, có được điều kiện nuôi dưỡng tốt hơn, như vậy họ vì kiếp nhân sinh đời sau mà đặt nền móng. Nhưng nếu nghiệp lực người đó lớn, con được nuôi dưỡng ít, hoặc đối với con không tốt, như vậy kiếp sau có thể sẽ không gặp cha mẹ tốt để nuôi dưỡng, thậm chí là cô nhi, hoặc bị người vứt bỏ. Có khi, tôi nhìn thấy một vài người trẻ tuổi tuyên bố cả đời sẽ không có con, chỉ cần cuộc sống của hai người vui vẻ hạnh phúc là được rồi. Tôi thấy họ thật ngốc, nếu họ đời này không muốn có con, không nói đến tuổi già sẽ cô đơn tịch mịch, mà kiếp sau có thể sẽ thành cô nhi. Đây là thứ tư.

Trên đây là thể ngộ của riêng tôi, tuy nói “nhiều con nhiều phúc”, nhưng những lời như “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại” (câu của Mạnh Tử, ý là trong ba điều bất hiếu, không có hậu duệ là tội lớn nhất) cũng vô cùng chuẩn xác. Trên thực tế, nuôi con dưỡng cái đối với con người mà nói là có hàm nghĩa rất sâu sắc. Những tư tưởng không sinh con, nhân bản người đều vô cùng biến dị và bại hoại, cũng là người ngoài hành tinh vì quấy nhiễu lục đạo luân hồi của con người mà làm ra an bài.

Đương nhiên một người có thể sinh bao nhiêu con, là tùy theo tự nhiên, lượng sức mà làm, không thể cưỡng cầu. Thật ra đều có Thần trông coi cả. Dù có bao nhiêu con, chỉ cần tận tâm tận sức nuôi nấng giáo dục, dạy con trở thành người tốt, thậm chí làm một người tu luyện, thì đều sẽ có phúc báo cả.

Trên đây là thể ngộ cá nhân của tôi, nếu có chỗ sai sót, xin vui lòng chỉ ra cho.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/node/11078