Hội họa Trung Quốc: “Mỹ nhân đến từ phương Tây”

Minh họa một câu thơ trong cuốn sách tiên tri “Thôi Bối Đồ” được viết vào thời nhà Đường:

Tranh vẽ bằng bút lông truyền thống Trung Quốc
“Mỹ nhân đến từ phương Tây”, Chen Heli, 2004

[Chanhkien.org] Cuốn sách tiên tri “Thôi Bối Đồ” là một trong những cuốn sách tiên tri nổi tiếng nhất Trung Quốc. Nó được viết vào thời Trinh Quán (627-649 SCN), dưới sự trị vì của Hoàng đế Thái Tông triều đại nhà Đường, bởi Quan Tư Thiên Giám Lý Thuần Phong và sư phụ của ông, Viên Thiên Cang. Mỗi lời tiên tri đều được trình bày như một bức tranh (đồ tượng) và mỗi bức tranh kèm theo một bài thơ (tụng viết), cho những gợi ý mơ hồ về lời tiên tri. Có 60 bức tranh và bài thơ trong Thôi Bối Đồ. Mỗi bức tranh và bài thơ đều tiên đoán chính xác về những sự kiện lớn trong lịch sử Trung Quốc kể từ triều đại nhà Đường.

Bài thơ số 42 trong cuốn sách có một câu như sau: “Mỹ nhân đến từ Tây”. Bức tranh này được lấy cảm hứng từ câu thơ.

Bức tranh được vẽ bằng bút lông nhỏ theo kiểu Trung Quốc để vẽ chi tiết và sử dụng bảng màu nước gồm các màu xanh lam, xanh lục và rất gần với phong cách vẽ tranh truyền thống Trung Quốc. Tầm nhìn là từ trên cao và từ xa, mang ý nghĩa di chuyển từ dưới lên trên và từ ngoài vào trong. Bức tranh được vẽ bắt đầu từ phía dưới và chuyển dần lên phía trên.

Trong bức tranh, một thiếu nữ xinh đẹp trong bộ trang phục nhà Đường đang cầm một chiếc đàn Tỳ Bà, một thứ nhạc cụ bộ dây truyền thống Trung Quốc. Cô có một con thỏ trắng và một cái cung bên cạnh chân. Con thỏ đại biểu rằng Pháp Luân Đại Pháp đã được hồng truyền bởi một Thánh nhân, người sinh vào năm Thỏ. Người thiếu nữ đang cầm một chiếc đàn Tỳ Bà, ngụ ý rằng Pháp Luân Đại Pháp chỉ sử dụng những phương thức hòa bình để giảng chân tướng. Tiêu đề “Mỹ nhân đến từ phương Tây” có hàm nghĩa bề mặt là một thiếu nữ đến từ phương Tây đang giảng chân tướng, nhưng nó đại điện cho các học viên Pháp Luân Đại Pháp trên khắp thế giới.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2005/1/9/30563.html
http://www.pureinsight.org/node/3076