Suy ngẫm về tác phẩm điện ảnh bộ ba “Chúa tể những chiếc Nhẫn” (Phần 2): Cái nhìn của người tu luyện

[Chanhkien.org] Có nhiều truyền thuyết phản ánh lịch sử chân thực của vũ trụ. Ví dụ, tác phẩm cổ Tây Du K‎ý mô tả sống động cuộc hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh của một tu sĩ Phật gia và 3 vị đồ đệ [1]. Những gì được mô tả trong truyện ‘Phong thần diễn nghĩa’ [2] (chuyện thần thoại Trung Quốc) là có thực trong lịch sử . Trong cảnh mở đầu của phim ‘Chúa tể  những chiếc Nhẫn’ đã nói rõ điều đó: “Lịch sử trở thành truyền kỳ, rồi truyền kỳ lại hóa thần thoại”. Tôi tin rằng cuộc chiến chính – tà [trong] tiền sử được khắc họa trong bộ phim có phần nào đó liên quan đến quá trình Chính Pháp hôm nay[3]. Không thể ngẫu nhiên mà bộ 3 và tác phẩm điện ảnh ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’ lại xuất hiện trong thời kỳ lịch sử nhân loại này.

Tôi vẫn thường băn khoăn, làm thế nào để khiến cho người thường có thể dễ dàng hiểu về tu luyện. Có lẽ phim ảnh và truyền hình chính là một cách. Một bộ phim hay có thể diễn giải cho những người có trình độ hiểu biết khác nhau nhiều chân tướng thâm sâu của tu luyện và, một cách tự nhiên, hướng con người ta tới con đường Đạo. Sư Phụ đã nói: “Do đó trong tương lai rất nhiều khả năng sẽ không còn loại hình thức tôn giáo như vậy nữa. Sách giáo khoa mà nhân loại trong tương lai sẽ học, bản thân nó có thể quán xuyến những nhân tố của Pháp ở trong đó. [Những ai] tại các hoạt động xã hội có thể [sống] thực là tốt, thực tốt hẳn hơn nữa, thì có thể đã đang tu luyện rồi đó.” (Giảng Pháp tại Pháp hội Vancouver, Canada, 2003) Tôi không nói rằng chúng ta nên bắt đầu dùng bộ truyện Chúa tể của những chiếc Nhẫn để hướng đạo cho tu luyện của mình. Tôi chỉ chỉ ra một thực tế rằng, vì người thường vốn thuận theo biến đổi của thiên tượng, dường như thành công của bộ phim cũng là phản ánh trạng thái của thiên tượng .

Tôi tin rằng trong tương lai, đệ tử Đại Pháp ngay cả còn có thể làm ra những bộ phim hoành tráng hơn thế để dẫn đạo con người trên thế giới. Tất nhiên tôi không định bảo các bạn đồng tu nên xem phim ‘Chúa tể  những chiếc Nhẫn’. Hàng ngày chúng ta vẫn đang đọc sách Chuyển Pháp Luân, cuốn sách hay nhất của nhân thế cũng như thiên giới. Vậy đọc và xem những thứ khác có ý nghĩa gì? Mặt khác việc tâm đắc thể hội giữa các đồng tu cũng bổ sung cho việc học Pháp của chúng ta. Đôi lúc học viên Pháp Luân Đại Pháp có thể lĩnh hội được nhận thức mới về Pháp thông qua tâm đắc thể hội mà chỉ với việc đọc sách Đại Pháp họ [thì] chưa ngộ ra được. Khi đọc và xem tác phẩm bộ 3 Chúa tể của những chiếc Nhẫn, trong tôi gợi lên cảm hứng về tu luyện. Nhưng, quan trọng nhất là tôi cảm thấy bộ phim này có tác dụng gợi cảm hứng hướng thiện đối với người thường, đặc biệt là người Trung Quốc ngày nay. Có lẽ bộ phim sẽ là lời nhắc nhở kịp thời để họ đặt định một ví trị tốt cho bản thân trong cuộc chiến hiện tại giữa chính và tà.

Tác phẩm bộ 3 ‘Chúa tể  những chiếc Nhẫn’ mô tả về lịch sử nhân loại thời cổ đại. Có lẽ đó là Niên đại Mặt trời thứ ba hay thứ tư mà người Maya cổ đã nhắc đến. (Theo dự ngôn của người Maya, chúng ta hiện đang ở thời kỳ cuối của Niên đại Mặt trời thứ năm). Câu chuyện trong ‘Chúa tể  những chiếc Nhẫn’ diễn ra vào thời kỳ mà con người, chủng người Elf và nhiều loại sinh mệnh khác cùng tồn tại trên quả đất. Chúa tể bóng tối Sauron đã luyện ra một chiếc Nhẫn chúa để kiểm soát tất cả những chiếc nhẫn khác. Và hắn ta trút vào trong chiếc Nhẫn sự độc ác, ma quái và cả tham vọng muốn chế ngự mọi sinh mệnh của mình. “Một chiếc Nhẫn có thể thống trị tất cả” Chừng nào Chúa tể bóng tối Sauron còn có chiếc Nhẫn quyền lực trong tay, hắn ta là vô địch. Isildur, nhà vua xứ Gondor, hay vương quốc loài người đã giành lấy chiếc Nhẫn từ tay Sauron với sự hỗ trợ của các chiến binh người Elf. Isildur đã có cơ hội để phá hủy chiếc Nhẫn, tuy nhiên, tâm người dễ bị lung lạc, Isildur đã giữ lại chiếc Nhẫn cho bản thân mình và vì chiếc Nhẫn vẫn còn nên thế lực hắc ám của Sauron cũng tiếp tục tồn tại. Ở phần đầu của Tập ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’ (The fellowship of the Ring), quyền lực của Sauron trở nên rất lớn mạnh. Hắn tìm cách dành lại chiếc Nhẫn để cai trị vùng Trung Thổ .Vậy là câu chuyện xoay quanh chiếc Nhẫn, cũng như những cuộc chiến sinh tử để giành giật, sử dụng và tiêu hủy chiếc Nhẫn.

Trước khi xem tác phẩm bộ 3 ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’, tôi không hiểu rõ lắm về các vương và chủ mà Sư Phụ đề cập đến. Sau khi xem phim, tôi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sứ mệnh mà chúng ta phải gánh vác. Lấy một vị vua trong thế giới con người làm ví dụ. Tâm ông ta trực tiếp ảnh hưởng đến sự thịnh và suy của cả vương quốc, cũng như sự tồn vong của các thần dân ở đó. Giống như giống người lùn Hobbit trong ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’, những người định hình tương lai của nhân loại, chúng ta đang gánh một sứ mệnh còn vĩ đại hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Chúng ta phải làm gì với sứ mệnh đó đây? Người lùn Hobbit, Frodo Baggins đã chọn cách dũng cảm tiến về phía trước, và ngay cả Pippin, người bạn Hobbit của anh, cũng trưởng thành và hiểu rằng cần phải quyết chiến chống lại chúa tể bóng tối Sauron vì sự tồn vong của loại người. Trung Quốc có câu “Khi thiên thượng giao sứ mệnh trọng đại cho người nào, tất sẽ khiến người đó phải mệt cái gân cốt, khổ cái tâm chí” Không thì làm sao họ có thể xứng đáng trở thành Vương hay Chủ được người người mến phục?

Một bài học nữa tôi học được từ câu chuyện là tinh thần đoàn kết. Trong tác phẩm Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không có bản lĩnh nổi bật nhưng trên hành trình đi thỉnh kinh, cả nhóm vẫn mâu thuẫn nội bộ liên miên. Trong ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’, tinh thần đoàn kết và phối hợp là chủ đề chính. Trong câu chuyện, không có ai là anh hùng xuất chúng duy nhất. Thay vào đó, tất cả đều là anh hùng, và ai cũng có phần đóng góp quan trọng để hoàn tất sứ mệnh chung. Nó nhắc tôi nhớ đến sự phối hợp giữa các học viên Đại Pháp. Là người tu luyện Đại Pháp của vũ trụ, lẽ nào chúng ta không thể làm tốt hơn họ?

Là một phụ nữ, tôi thường không hay xem những bộ phim giao chiến. Thiên mục của tôi cũng đóng nên tôi không cảm nhận được cuộc chiến chính – tà ở không gian khác quyết liệt và cam go đến nhường nào. Trong khi xem tác phẩm bộ 3 ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’, tôi thực sự cảm nhận được sự điên cuồng của tà ác, và từ đó bắt đầu củng cố quyết tâm tiêu diệt tà ác của mình. Tôi cũng bắt đầu hiểu rõ hơn rằng cần phải tiêu diệt hoàn toàn tà ác. Ví dụ, cái Nhẫn chúa do Chúa tể bóng tối tạo ra mang tà ác ở bên trong cần phải bị tiêu hủy, nếu không nó sẽ làm hại tất cả các sinh mệnh. Tôi nghĩ rằng đối với việc tu luyện trong Chính Pháp của chúng ta, việc tiêu hủy tà ác cũng theo quy luật đó.

Chú thích:

[1]Hầu Vương: Còn gọi là Tây Du Ký là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Trung Quốc kể về hành trình sang Ấn Độ thỉnh kinh Phật của một vị tu sĩ Phật gia cùng 3 người đồ đệ của mình.

[2] ‘Phong Thần diễn nghĩa’ là tác phẩm thần thoại cổ điển nổi tiếng và hay nhất Trung Quốc

[3] Pháp: Các luật và nguyên lý của Phật gia

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2004/1/21/25462.html

http://www.pureinsight.org/node/2061