Trung Quốc giản sử



Tác giả: Nhóm biên tập Chánh Kiến về văn hóa Thần truyền

[Chanhkien.org] Nền văn minh Trung Quốc là một trong những nền [văn minh] cổ nhất thế giới. Từ thời xưa đến nay, nó là một nền văn minh duy nhất thống nhất và liên tục. Người Trung Hoa ngày nay có thể học hỏi về văn hóa tổ tiên của họ bằng cách đọc những văn tự cách đây hàng nghìn năm. Nhiều nền văn minh khác không thể hiểu những văn tự tổ tiên của họ, và vì thế, thật khó cho họ biết toàn bộ lịch sử văn minh của họ. Đây chính là những gì làm cho nền văn minh Trung Hoa là độc nhất trong lịch sử văn minh nhân loại.

Trải qua một thời gian lâu dài, khi chúng ta nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể ngạc nhiên khi khám phá rằng sự trải ra của lịch sử bất quá là đi theo một đường đã được thiết lập. Nhiều lời tiên tri của những cổ thánh nhân sau này đã trở thành sự thật. Chúng ta không thể [tự] hỏi: ” Lịch sử có thật sự là được an bài? Nó được an bài bởi những vị Thần? Nếu vậy, mục đích của sự an bài đó là gì?” Khi chúng ta nghiên cứu nền văn minh mà tổ tiên chúng ta để lại, chúng ta một lần nữa ngạc nhiên rằng trong thời cổ xưa, nền văn minh Trung Quốc gắn liền với các chư Thần. Dường như có rất nhiều câu chuyện huyền thoại nói cho chúng ta điều này: Sự thật của lịch sử không phải là những gì thường được mô tả hôm nay; tổ tiên của chúng ta đã giữ một sự tôn kính phi thường đến các chư Thần.

Bất luận Đông phương hay Tây phương, nhiều di vật lịch sử và những văn vật và ghi chép cổ hiển thị rằng cổ nhân thật sự tôn kính các chư Thần. Họ tuân thủ những nguyên tắc đạo lý mà chư thần dạy họ và tương truyền qua các thời đại.

Tuy nhiên, khi khoa học và công nghệ vật chất phát triển, ý nghĩa của thần thoại có thể không còn được hiểu bởi những thế hệ hiện đại. Họ nghĩ rằng những thần thoại này chỉ là những tưởng tượng sinh động của tổ tiên. Văn minh năm nghìn năm cổ xưa Trung Quốc dường như quá phức tạp với con người ngày nay.

Mặc dù nhiều sự thật lịch sử đã bị che lấp theo bụi thời gian, sau khi đi qua các triều đại Tần, Hán, Đường, Tống và đến ngày nay, cũng không khó mà phát hiện ra rằng có một sợi chỉ vô hình nối lịch sử liền với nhau.

Để khôi phục lại sự thật lịch sử nhiều chừng nào có thể, trước tiên chúng ta phải làm sáng tỏ lịch sử từ một cái nhìn mới, khách quan và cô đọng. Bằng cách kể về nguồn gốc và sự phát triển của dân tộc Trung Hoa và những thay đổi qua các triều đại, liệt ra những sự kiện lịch sử căn bản, sự kiện, nhân vật và trạng thái sinh hoạt con người và một miêu tả chung về văn hóa, chúng ta có thể truyền đạt cho con người có được một hiểu biết mới về lịch sử Trung Quốc.

Dịch từ:

http://zhengjian.org/zj/articles/2008/11/16/56001.html
http://pureinsight.org/node/5627



Ngày đăng: 31-12-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.