Nhìn vào bên trong – Một cơ chế cho sự tu luyện

Tác giả: Jie Jing

[Chanhkien.org] Trong “Bài Giảng Pháp Đến Các Học Viên Úc” (video, 2007) Sư Phụ đã nhấn mạnh nhiều lần về việc nhìn vào bên trong. Tuy nhiên, tôi đã nhận thấy rằng nhiều học viên, trong đó có cả tôi, đã không học tập tự nhìn vào bên trong. Bất cứ khi nào có xung đột, chúng ta luôn luôn nhìn vào người khác và chỉ vào những người khác, hoặc chúng ta chỉ máy móc nhìn vào nhưng thật sự cố chấp hành động như cũ và không chịu thay đổi! Có lẽ đây là bởi vì chúng ta không thể tự mình trầm tĩnh và thật sự nhìn vào những thiếu xót của chính mình.

Cách đây vài ngày, vài chuyện đã xảy ra. Tôi vừa mới mua một chiếc máy xem đĩa kỹ thuật số và đã xem “Bài Giảng Pháp đến Các học viên Úc.” Khi xem gần hết, pin của chiếc máy đã chạy hết và nó đã dừng lại. Thật là không may mắn! Tôi đã cấm ổ nạp điện vào máy, nhưng chẳng thấy động tĩnh gì cả. Vợ tôi có chút bực dọc và đã phàn nàn, “Anh không nên bỏ những thứ liên quan đến Đại Pháp vào đó. Giờ nó bị hỏng và anh không thể nào chỉnh được!” Tôi đã tự thấy mình trở nên lo lắng, vì thế tôi đã từ từ bình tĩnh trở lại và nhìn vào bên trong, “Chiếc máy nhỏ này chứa đựng tất cả nhạc Đại Pháp và là một công cụ Pháp của tôi. Nó không hoạt động được, vậy thì ở đó có điều gì sai trong tâm tính của tôi.” Tôi đã phát chính niệm và đồng thời nhìn vào bên trong. Tôi bỏ đi sự lo sợ rằng thiết bị này không hoạt động và cần phải mang đi sửa. Tôi đã nhận ra rằng khi họ tìm thấy những tài liệu của Đại Pháp trong thiết bị này, tôi có thể giảng sự thật cho họ. Khi tôi tìm thấy vấn đề của mình: Tôi đã không bỏ các tài liệu trong chiếc máy một cách ngăn nắp, đã cho thấy cái tâm bất thận trọng đến Đại Pháp của tôi. Thêm vào đó, có khi tôi đã ở trần khi sử dụng thiết bị này để học Pháp, mà đó là điều bất kính đối với Sư Phụ. Cách cư xử của tôi đã có nhiều thiếu xót. Sau khi nhận ra điều này, tôi đã mở máy vi tính lên và đã học đoạn cuối của bài giảng. Tôi đã học được vài điều mỗi khi tôi đọc bài giảng đó và mỗi từ đã ghi trong tâm tôi. Khi tôi đọc gần xong, chiếc máy đĩa đã phát lên và đã trở lại bình thường! Cuối cùng, tôi đã thật sự hiểu ra lời giải pháp về việc nhìn vào bên trong!

Từ việc này, tôi đã nhận ra rằng tôi nên xem việc nhìn vào bên trong như là một cơ chế. Bất cứ khi nào tôi gặp bất cứ vấn đề gì, xung đột hoặc trở ngại, trước hết tôi cần nhìn vào bên trong. Nhất định phải là tôi có một vấn đề gì đó. Khi tôi xúc động, cảm thấy mình bị đối xử không công bằng, trở nên phấn khởi, buồn rầu, giận dữ, sợ hãi, hoặc lo lắng, tôi cần nhìn vào tâm của mình. Đó nhất định phải là những chấp trước của tôi hay là những ý niệm người thường của tôi đã gây ra. Những người tu luyện không nên xúc cảm bởi bất cứ việc gì. Tâm của người tu luyện vững chắc thì rất là cởi mở, bình tĩnh, và tử tế! Không thể tự nhìn vào bên trong và thay đổi chính mình là nguyên nhân gây ra sự suy đồi của vũ trụ. Nói cách khác, nó là sự ích kỷ. Tôi cảm thấy những người tu luyện cần phải đối xử với những người khác, cả những bạn đồng tu, với lòng tử tế và kiên nhẫn, và chúng ta không có quyền đỗ lỗi hoặc đánh giá người khác! Chúng ta chỉ có thể tu cái tâm của chính mình, từ bỏ chấp trước vào danh, lợi, và tình cảm, và đồng hóa với Chân, Thiện, Nhẫn! Chúng ta phải đo lường mọi thứ với Pháp, làm tốt ba việc, và xứng đáng với sự cứu độ của Sư Phụ của chúng ta!

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/9/4/54707.html
http://www.pureinsight.org/node/5561