Chuyện cổ Phật gia: Cuộc đối thoại giữa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và trưởng đoàn gánh hát

Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Trung Quốc đại lục

[ChanhKien.org]

Cuộc đối thoại giữa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và trưởng đoàn gánh hát. (Nguồn hình: Chánh Kiến sưu tầm)

Một lần, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đến hóa duyên ở nước Ma Kiệt Đà, Ngài ở tại tịnh xá Trúc Viên Già Lan Đà ở phía bắc thành Vương Xá. Một hôm, có một vị trưởng đoàn gánh hát nổi tiếng thời bấy giờ đến tịnh xá Trúc Viên Già Lan Đà. Ông đến hành lễ trước Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cung kính hỏi rằng: “Trước đây, con từng nghe các bậc tiền bối trong giới văn nghệ nói rằng: Nếu người nghệ nhân có thể biểu diễn hết mình trước quần chúng, mang niềm vui đến cho mọi người, giúp mọi người vui cười thỏa thích, vậy thì người nghệ nhân đó sau khi chết có thể có một cuộc sống vui vẻ nơi cõi trời. Nói như vậy Ngài thấy có đúng không?”

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trả lời rằng: “Chúng ta không nên bàn đến chuyện này nữa, ông đừng hỏi ta nhìn nhận sự việc này như thế nào”. Vị trưởng đoàn gánh hát vẫn không nản lòng, hỏi đi hỏi lại ba lần, Đức Phật đành phải trả lời: “Ta hỏi ông câu này, ông nghĩ thế nào hãy trả lời như thế. Trước đây, khi thế gian còn chưa có đấng cứu độ, mọi người đều chưa xa rời khỏi tham sân si, cũng không biết được cần phải xa rời tham sân si, vẫn bị trói buộc bởi tham sân si. Nội dung các vở biểu diễn ca múa hý kịch của nghệ nhân cũng không tách khỏi tham sân si, như vậy mới có thể phù hợp với thị hiếu của mọi người, thu hút mọi người đến xem. Mọi người đến xem nghệ nhân biểu diễn, vui cười thỏa thích, há chằng phải lại càng làm mạnh thêm tâm tham sân si của họ hay sao, khiến cho mọi người càng bị trói buộc vào tham sân si hay sao? Đây chính là giống như một người bị trói hai tay ngược ra đằng sau bằng dây gai, có người muốn hành hạ anh ta càng đau đớn hơn, bèn liên tục tưới nước lên sợi dây gai, dây gai hút nước liền nở ra, khiến dây trói càng chặt hơn, vậy há chẳng phải là khiến anh ta càng bị trói chặt hơn, càng đau khổ hơn hay sao?”

“Đúng vậy”, vị trưởng đoàn gánh hát trả lời.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói: “Vậy nên chúng sinh đã không thể xa lìa sự trói buộc của tham sân si, lại còn chịu sự kích động của ca múa hý kịch, há chẳng phải là càng làm tăng thêm tâm tham sân si của họ sao?”

Vị trưởng đoàn gánh hát nghe xong không thể không thừa nhận lời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói có đạo lý: các màn biểu diễn ca múa hý kịch giúp cho mọi người vui cười thỏa thích, nhưng cũng kích động chúng sinh tăng thêm tâm tham sân si, nên càng khiến chúng sinh bị trói buộc sâu hơn vào tham sân si.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng tiếp: “Vậy nên, các bậc tiền bối trong giới văn nghệ xưa nay nói rằng người nghệ nhân biểu diễn ca múa hý kịch mang niềm vui đến cho mọi người, giúp mọi người vui cười thỏa thích, thì sau khi chết có thể có cuộc sống vui vẻ nơi cõi trời, quan điểm đó là tà kiến sai lầm! Thành thật mà nói, những người ôm giữ tà kiến như vậy sau khi chết chỉ có thể rơi vào địa ngục hoặc đầu thai làm súc vật, sao có thể lên trời được?”

Trưởng đoàn gánh hát sau khi nghe Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng Pháp xong, lập tức quy y Phật Pháp. Nghe nói vị này về sau đã tu thành quả vị A La Hán.

Kỳ thực nếu như dùng hình thức ca múa nghệ thuật để tuyên dương các loại tà kiến, quan điểm sai lầm, văn hóa tà đảng, thuyết vô thần, thuyết tiến hóa và những thứ làm bại hoại đạo đức nhân loại, những thứ văn hóa phẩm đồi trụy hạ lưu, những thứ làm tăng trưởng tâm chấp trước của con người, vậy thì sẽ đều gây hại cho con người. Tuy nhiên, thuận theo sự bại hoại của nhân loại, đa số các tác phẩm nghệ thuật trong giới văn nghệ hiện nay đều mang ít nhiều những nội dung bất chính như vậy; đặc biệt là ở Trung Quốc đại lục ngày nay, trên truyền hình (nhất là chương trình truyền hình trung ương Trung Quốc), đài phát thanh, cho đến báo chí truyền thông đều ồ ạt phát đi các chương trình với nội dung ca tụng văn hóa tà đảng, miệt thị Thần Phật, phủ nhận tu luyện, cổ xúy đấu tranh, tuyên dương tà đảng và kẻ đầu sỏ của nó, bóp méo lịch sử, tô vẽ kẻ xấu, bôi nhọ người tốt…

Các chương trình, tiết mục do tà đảng làm ra này chứa một lượng lớn độc tố khiến người xem bị đầu độc nghiêm trọng. Chính những người gọi là nghệ sĩ, người của công chúng này đang phục vụ cho tà đảng đầu độc chúng sinh, chính họ cũng đang tạo nghiệp.

Trái lại, nếu dùng hình thức nghệ thuật chính thống chân chính để ca ngợi Thần Phật, ca ngợi những người tu luyện chân chính, ca ngợi vẻ đẹp của Phật Pháp, vạch trần tà ác, thức tỉnh lương tâm con người thế gian và chúng sinh, tuyên dương những điều ngay chính, tốt đẹp, vậy thì đều tốt cho nhân loại, cho chúng sinh, thậm chí là một việc đại thiện, tích vô lượng công đức. Hiện nay, các học viên Pháp Luân Đại Pháp ở hải ngoại đã thông qua các hoạt động nghệ thuật như “Triển lãm mỹ thuật quốc tế Chân Thiện Nhẫn” , “Thiên Quốc Nhạc Đoàn”, “Đoàn Nghệ Thuật Thần Vận” để thức tỉnh chúng sinh, cứu độ con người thế gian. Những việc làm của họ chính là việc đại thiện, tích công đức vô lượng. Nhân loại tương lai sẽ mãi mãi ca tụng những người nghệ sỹ vĩ đại này.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2008/05/08/52731.佛家故事:释迦牟尼佛与歌舞团团主的对话.html