Sự quan sát ống kính phát hiện vòng nhẫn của một vật chất màu đen



Ống kính thiên văn này ghép hợp những hình ảnh cho thấy một vòng“Ẩn vật chất thần bí” trong dãi ngân hà. NASA, ESA, M. J. Jee & H. Ford (Đại Học Johns Hopkins)

[Chanhkien.org] Theo bài báo của Trung Tâm Thông Tin ESA phát hành ngày 15 tháng 5, 2007, một đội các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng kính thiên văn NASA/ESA đã phát hiện một vòng chất đen ma quái mà đã được kết thành cách đây đã lâu trong suốt sự va chạm titanic giữa 2 dải ngân hà khổng lồ. “Đây là lần đầu tiên mà một sự phân tán chất màu đen được tìm thấy, mà chúng khác với sự phân tán của những chất thông thường”. “Vòng nhẫn, được đo có 2. 6 triệu năm ánh sáng, được tìm thấy trong dãi ZwCl0024 1652, nằm cách trái đất 5 triệu ánh sáng. ”

Nhà thiên văn M. James Jee của Đại Học Johns Hopkins tại Baltimore, Hoa Kỳ, là một thành viên trong đội nghiên cứu vòng nhẫn chất màu đen, đã nói “Đây là lần đầu tiên chúng ta tìm ra chất đen mà có một cấu trúc độc nhất khác với khí và các dãi ngân hà khác”. “Mặc dù chất vô hình được tìm thấy trước đây ở những dãi ngân hà khác, nhưng nó vẫn không to lớn và tách biệt khỏi khí nóng và dải ngân hà. ”Jee tiếp tục, “Qua nhìn thấy cấu trúc của chất đen mà không theo dấu vết của các dãi ngân hà và khí nóng, chúng ta có thể nghiên cứu sự hoạt động khác nhau của nó so với các chất thông thường như thế nào. ”

Trong quá trình phân tích chất đen, họ chú ý thấy một cái gợn trong cái chất huyền bí này, nó giống như những gợn sóng được tạo ra trong một cái hồ do bởi một cục đá rơi tõm xuống nước.

Tò mò tại sao chiếc nhẫn lại ở trong cái dãi này và nó được hình thành như thế nào, Jee đã tìm thấy những nghiên cứu trước đây đưa ra rằng dãi này đã va cham với dãi khác cách đây 1 đến 2 tỉ năm. Sự nghiên cứu được xuất bản năm 2002 bởi Oliver Czoske của viện Thiên Văn Học Argelander tại đại học Bonn, dựa trên những sự quan sát phổ học của cấu trúc không gian 3 chiều của dãi này. Sự nghiên cứu đưa ra 2 nhóm khác biệt của những dãi ngân hà, chỉ định một sự va chạm giữa hai dãi. “Chất đen tạo thành hầu hết các vật chất của vũ trụ. Chất thông thường, tạo nên các ngôi sao và hành tinh, bao gồm chỉ vài phần trăm các vật chất của vũ trụ”.

“Sự khám phá vòng nhẫn là giữa những bằng chứng mạnh mẽ nhất cho rằng chất đen tồn tại. Các nhà thiên văn học đã từ lâu nghi ngờ sự tồn tại của chất vô hình này bởi vì có một nguồn trọng lực giữ chúng lại với nhau. Những dãi này sẽ bay rời ra nếu chúng dựa vào trọng lực từ các ngôi sao có thể nhìn thấy của chúng. Mặc dù các nhà thiên văn học không biết chất đen được tạo ra từ thứ gì, họ giả thuyết rằng nó là một loại hạt nhân tố bao quanh vũ trụ”.

Tham khảo: http://www.spaceflightnow.com/news/n0705/15darkmatter/

Dịch từ:

http://zhengjian.org/zj/articles/2007/6/11/44357.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4707



Ngày đăng: 17-07-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.