Lã Động Tân nói về nguyên nhân phúc họa



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Thiểu ẩm khi tâm tửu, hưu tham bất nghĩa tài

Phúc nhân từ thiện đắc, họa hướng xảo gian lai

Tạm dịch nghĩa:

Rượu lừa tâm uống ít, của bất nghĩa thôi tham

Nhân từ thiện đắc phúc, hướng gian xảo họa đến

Đây là bài thơ có tựa đề “Tứ Tề Châu Lý Hy Ngộ thi” của Lã Động Tân, vị Tiên được mệnh danh là tiêu sái nhất trong Bát Tiên. Thi nhân đã trực tiếp giải thích rõ ràng nguyên nhân phúc và họa của con người.

“Thiểu ẩm khi tâm tửu, hưu tham bất nghĩa tài” (Rượu lừa tâm uống ít, của bất nghĩa thôi tham). Có hai loại “rượu lừa tâm” (rượu lừa dối lòng mình). Một loại là khi người khác buộc phải mời bạn mà trong lòng họ vẫn rất ghét bạn, nhưng vì một lý do nào đó họ không thể không mời bạn. Loại thứ hai là khi có người mời bạn uống rượu để làm những việc xấu như đánh nhau, làm chứng cứ ngụy tạo, v.v. cả hai loại rượu này đều không thể uống được. “Của bất nghĩa” là nói đến của cải có được bằng những thủ đoạn không chính đáng.

Điều này cũng giống như đạo lý “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo” (tạm dịch: Quân tử yêu tiền nhưng kiếm tiền một cách có đạo lý).

“Phúc nhân từ thiện đắc, họa hướng xảo gian lai” (Nhân từ thiện đắc phúc, hướng gian xảo họa đến). Nếu một người trong tâm có thiện niệm thì tự nhiên sẽ làm những điều tốt. Đây chính là nguồn gốc của phúc phận. Còn người sử dụng gian kế, thủ đoạn mờ ám để đối đãi với người khác, thì dù bất kể mục tiêu có đạt được hay không, họ đều sẽ rước lấy tai họa.

Người xưa có câu: “Nhất niệm chi thiện, cát Thần tùy chi. Nhất niệm chi ác, lại quỷ tùy chi. Tri thử khả dĩ dịch sử quỷ thần” (tạm dịch: Một niệm tốt cát Thần theo sau, một niệm ác thì ác quỷ theo sau. Biết được điều này có thể sai khiến quỷ thần). Nhiều người nghĩ rằng đây là cách nói ví von, nhưng thực ra đó là sự thật. Ở đời, thiện niệm xác thực có Thần tốt theo sau, khởi ác niệm tự nhiên sẽ có ác quỷ theo sau.

Người mang tâm từ thiện thì tất nhiên có “cát Thần theo sau”; những người ác và gian xảo thì tất nhiên có “ác quỷ theo sau”. Ngày nay, con người bị chủ nghĩa vô thần điều khiển, không muốn tin vào sự tồn tại của Thần và sự tồn tại của quỷ. Thế nhưng, tất cả họ đều là những sinh mệnh hết sức thực tại.

Sở dĩ Lã Động Tân nói như vậy là bởi vì trước mặt ông, những điều này đều rất chân thật.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291616



Ngày đăng: 25-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.