Người xưa nhờ “ba không” mà tránh được nguy



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org]

Khi con người tiếp xúc với nhau, họ sẽ có thể bị người khác đố kỵ và nói xấu. Để giảm bớt thương tổn, người xưa đề ra “ba không”.

Người xưa nói: không quở trách những lỗi lầm nhỏ của người khác, không tiết lộ việc xấu của người khác, không nghĩ đến tội ác trước đây của người khác. Nếu có thể làm được “ba không” này thì tai họa sẽ giảm bớt. Những kẻ tiểu nhân đều có tâm tật đố mạnh mẽ, quở trách người khác một cách tùy tiện sẽ dẫn đến sự báo thù; tiết lộ bí mật riêng tư của người khác dù bất kỳ ai cũng đều sẽ có phản ứng đáp trả, họ cũng lại phơi bày thiếu sót của bạn; vậy quên đi những điều không tốt của người khác trong quá khứ chẳng phải là tốt sao?

Còn nhớ cách đây không lâu, tôi xem được một câu chuyện nói về một người đã phạm phải một sai lầm nhỏ, anh ta bị lãnh đạo chỉ trích trước mặt mọi người. Điều đó làm cho người này rất mất mặt. Do đó người này nghĩ đủ mọi cách để hãm hại vị lãnh đạo đã chỉ trích anh ta. Kết quả cuối cùng là vị lãnh đạo đó bị cách chức. Do vậy đối với những kẻ tiểu nhân kiểu đó thì không nên phê phán chỉ trích quá mức.

Người Trung Quốc thường nói: “Hãy nói những gì nên nói, không nói những gì không nên nói”. Có một số người chỉ thích động đến nỗi đau của người khác, lấy đó làm niềm vui. Loại người này đắc tội với người khác nhưng đều không biết làm sao mà đắc tội.

“Con người không phải Thánh hiền, ai mà chẳng phạm sai lầm”. Câu chuyện Bùi Độ mất ấn rất có ý nghĩa. Người mà mất quan ấn thông thường đều sẽ mất chức quan. Bùi Độ sau khi mất ấn, không quở trách tra hỏi, ngược lại bản thân còn uống rượu say, người bạn cùng làm quan sau khi đóng dấu quên trả lại ấn đã nhân cơ hội đó trả lại đại ấn. Có lẽ đến cuối cùng Bùi Độ cũng không biết ai đã cầm quan ấn. Nhưng vậy thì sao? Quan ấn đã được trả lại rồi, chức quan của bản thân đã được giữ vững, vậy cũng đủ rồi.

Người trên thế gian thực hiện được “ba không” kỳ thực chính là trong khi làm việc mà suy xét tới cảm nhận của người khác thì đó chính là một loại từ bi. Khi thiện niệm của con người xuất ra thì tai họa sẽ tự nhiên biến mất.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/291594



Ngày đăng: 14-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.