Tự ngã vô tình bộc lộ



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp đại lục

[ChanhKien.org]

Người tu luyện đều biết, tự ngã {cái tôi} là chấp trước nhất định cần phải trừ bỏ trong tu luyện. Nhưng rất khó phân biệt rõ quan hệ giữa tự kỷ {bản thân mình thật sự} và tự ngã, cũng rất khó phát hiện hình thức tồn tại của tự ngã là gì.

Mấy ngày trước tôi cùng đồng tu thảo luận về vấn đề viết bài của đệ tử Đại Pháp. Đồng tu nói: “Tôi không có ý tưởng gì khi viết bài về phương diện văn hóa thần truyền”. Sau khi nghe điều này tôi ngộ ra rằng, kỳ thực bản thân câu nói này có yếu tố tự ngã trong đó.

Chúng ta đều biết, trí huệ của đệ tử Đại Pháp đều đến từ Pháp, là Đại Pháp ban trí huệ cho chúng ta. Cớ sao lại cho rằng tự kỷ {bản thân mình thực sự} không có ý tưởng gì về phương diện này nhỉ? Bản thân Đại Pháp khẳng định là có trí huệ, thực ra cái gọi là không có trí huệ, không có ý tưởng đó chính là tự ngã. Tất nhiên, chúng ta đều đang chứng thực Pháp chứ không phải chứng thực tự ngã, vậy tại sao không thể vứt bỏ được tự ngã?

Trong kinh văn “Giảng Pháp trong buổi họp mặt học viên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”, Sư phụ giảng cho chúng ta rằng: “Trong quá trình chứng thực Pháp và tu luyện cũng là quá trình từ bỏ ‘cái tôi’, làm được như thế mới là chứng thực bản thân chư vị một cách chân chính, bởi vì những thứ của người thường thì cuối cùng chư vị cũng phải buông bỏ, buông bỏ tất cả chấp trước của người thường mới có thể vượt qua được tầng của người thường”.

Viết bài là một quá trình chứng thực Pháp, cũng là quá trình vứt bỏ tự ngã. Tự kỷ và tự ngã chỉ khác nhau một chữ là kỷ (己) và ngã (我), kỳ thực nội hàm của chúng khác nhau rất xa. Trong tân vũ trụ tự kỷ chân chính không có tự ngã, tất cả sinh mệnh hoàn toàn đồng hóa với Pháp. Mà chữ “ngã” này kỳ thực là chỉ người đang cầm vũ khí, là sinh mệnh tranh đấu vì lợi ích của mình. Mỗi sinh mệnh đều là độc lập, đều tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Kỳ thực không chỉ các đệ tử Đại Pháp, bất kể sinh mệnh nào cũng đều phải chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân, bao gồm cả phó nguyên thần cũng độc lập như thế, họ cũng tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Ai can nhiễu chính Pháp đều bị trừng phạt, thậm chí bị đào thải và giải thể.

Khi chúng ta viết bài, đều cần minh bạch là chứng thực Pháp chứ không phải chứng thực điều gì đó của bản thân. Chớ nghĩ rằng đó chỉ là một suy nghĩ đơn giản, đằng sau đó chính là sự khác biệt giữa người và Thần, cũng là sự khác biệt căn bản giữa sinh mệnh cũ và sinh mệnh trong vũ trụ mới.

Đệ tử Đại Pháp chỉ cần muốn làm, không vì chứng thực tự ngã, Đại Pháp sẽ cấp cơ hội và trí huệ cho chúng ta. Tất nhiên nếu làm không thành thì có lẽ còn nguyên nhân khác. Cũng không được quá chấp trước, bản thân chấp trước chính là biểu hiện của tự ngã.

Một chút lý giải của tôi, viết ra chia sẻ cùng các đồng tu.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/289439



Ngày đăng: 07-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.