Bàn về sự khiêm tốn



Tác giả: Tịnh Tư

[ChanhKien.org]

Nói về sự khiêm tốn, rất nhiều người cho rằng đó là một loại nhân cách, là một loại tu dưỡng cá nhân, cũng có người coi đó là một loại hành vi mà con người nên thể hiện ra, như là một phần của tu dưỡng hoặc là phép lịch sự thể hiện ra bên ngoài. Đối với người tự biết mình hiểu biết còn hạn chế thì khiêm tốn là đương nhiên.

Từ góc độ “Chân” mà xét, làm người cần phải thực thà. Trong thế gian này có quá nhiều điều về vạn sự vạn vật mà con người không biết, từ sự khác biệt của sinh mệnh, đến sự phong phú đa dạng của các loài, cơ chế nội tại của sinh mệnh, mối liên hệ giữa các sinh mệnh với nhau, mối liên hệ giữa sinh mệnh và vũ trụ, rất nhiều thứ mà sự hiểu biết của con người còn quá hạn chế. Từ cao tầng mà nhìn, mỗi sinh mệnh được trao cho những năng lực khác nhau, có đặc điểm khác nhau, đồng thời cũng đều có trách nhiệm khác nhau, đều là Pháp tạo thành, ở trước Pháp, ai mạnh hơn ai thì có ý nghĩa gì?

Trong thế giới con người, những gì họ gọi là kiêu ngạo, ngông nghênh, tự cho mình phi phàm hơn người, tự cảm thấy mình rất có bản lĩnh, thực ra là do không đặt đúng mối quan hệ giữa con người với trời đất mà tạo thành. Đặc biệt là chịu ảnh hưởng của tư tưởng đấu tranh với trời đất, tự cảm thấy mình tài giỏi như thế nào, xuất sắc và có thành tựu ra sao, đôi khi đã làm cho họ lạc lối và không biết phương hướng nữa. Đồng thời còn tự tâng bốc mình, tự khen ngợi bản thân và cuối cùng bị ma quỷ làm cho thần hồn điên đảo. Con người ngày nay nếu không cảm thấy mình xuất sắc nổi bật, không cảm thấy mình có bản sự, dường như đều bị coi là thật thà và kém cỏi. Thật sự là đáng thương cho sự thiếu hiểu biết một cách vô tri này.

Nhìn lại bản thân có lẽ chúng ta cũng như vậy, chỉ là khác nhau ở mức độ thể hiện. Sau này, tôi phát hiện ra những gì mình cho là tài giỏi, xuất sắc, thực ra lại chẳng là gì cả, chẳng qua chỉ là biểu hiện của sự thiếu hiểu biết và kiến thức nông cạn, đồng thời còn dễ dẫn đến tự tâm sinh ma. Tự tâm sinh ma, điều này rất nghiêm trọng, bản thân tôi luôn coi trọng vấn đề này, nhưng thỉnh thoảng nó vẫn xuất hiện, thật là quá độc hại. Tôi cũng từng học đại học, có người nói tôi học đại học thật vô ích, nhưng họ không biết, kiến thức trong đại học có rất nhiều điều đều là đến từ giả định, và càng lên cao lại càng là tìm kiếm và giả thuyết, đó chỉ là miêu tả của bản thân về hiện tượng này, không thể tìm ra được sự thật cuối cùng, không ai biết sự thật là gì. Trước Đại Pháp, khoa học hiện nay đều không là gì cả.

Đại Pháp ban cho mỗi sinh mệnh những năng lực khác nhau, là muốn sinh mệnh dùng năng lực của mình để triển hiện sự huy hoàng và vĩ đại của Đại Pháp, không phải là thứ để khoe khoang, đó là trách nhiệm và vinh quang của sinh mệnh. Mỗi cá nhân chúng ta nên mang tâm biết ơn, phát huy tốt năng lực của mình đi chứng thực Pháp, làm tròn trách nhiệm của mình, đó là có trách nhiệm với Pháp, có trách nhiệm với chúng sinh, và cũng là có trách nhiệm với chính mình.

Trong nội hàm của “Chân”, sự khiêm tốn là biểu hiện tự nhiên, là sự tôn trọng đối với sinh mệnh, là biểu lộ tự nhiên của bản ngã của chúng ta.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/277232



Ngày đăng: 18-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.