Hai người cùng chung một thiện niệm, trời cao cảm động ban thưởng tiền

Tử Dư chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Vào thời nhà Minh, giá gạo ở khu vực Dự Chương (ngày nay là thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây) vẫn luôn rất rẻ, nhưng vào năm Đinh Hợi xảy ra nạn đói lớn gây mất mùa nghiêm trọng, vì vậy giá gạo tăng cao đến 7 đồng. Đến mùa xuân năm Mậu Tý, năm thứ hai kể từ khi xảy ra nạn đói, trong một huyện mới thành lập có nhà của một thôn dân vô cùng nghèo đói, tài sản của cả nhà chỉ còn lại một cái thùng gỗ. Vì để không bị chết đói, gia đình thôn dân bèn đem thùng gỗ ra bán, được ba xu bạc, nhưng cuộc sống sau này lại không còn nơi nương tựa nữa. Thế là gia đình họ bèn lấy ra hai xu bạc để mua gạo, còn một xu bạc mua thạch tín, rồi bỏ thạch tín vào nấu với cơm, để cả nhà sau khi ăn một bữa no nê sẽ cùng nhau chết.

Cơm vừa được nấu chín thì đúng lúc này trưởng lý (chức vị tương đương với trưởng thôn ngày nay) tìm đến nhà thu thuế đầu người, thôn dân nói không có tiền để nộp thuế. Trưởng lý từ xa đến, vừa đói vừa khát, nghĩ thầm không lấy được tiền, vậy thì ăn một bữa cơm cũng được, thôn dân lại nói đến cơm cũng không có.

Trưởng lý nhìn thấy trong phòng bếp có khói bếp, bèn tiến vào phòng bếp, nhìn thấy một nồi cơm vừa được nấu chín, thế là trách bọn họ nói dối gạt người. Người trong nhà thôn dân liên tục xua tay nói: “Ông không thể ăn nồi cơm này được”. Trưởng lý nghe bọn họ nói vậy bèn thấy càng kỳ quái. Người thôn dân lúc này mới khóc lóc kể rõ đầu đuôi ngọn ngành.

Trưởng lý nghe vậy vô cùng kinh động, bèn nhanh chóng đổ hết cơm xuống đất rồi dùng đất đắp lên, đoạn nói: “Không cần phải làm vậy, nhà tôi hãy còn năm đấu thóc, chi bằng ông theo tôi về nhà lấy thóc về giã hết vỏ cứng đi vẫn còn có thể ăn được mấy ngày, lúc đó có thể còn có cách khác, hà tất phải tự mình kết liễu như vậy chứ?”

Người thôn dân cảm nhận được tấm lòng chân thành của trưởng lý, bèn theo ông về nhà, quả nhiên lấy được thóc, sau đó vác thóc về đem đổ vào trong cái vại. Lúc này đột nhiên nhìn thấy có 50 đồng tiền theo thóc cùng đổ ra, thôn dân vô cùng kinh ngạc nói: “Đây nhất định là tiền thuế thu đầu người mà trưởng lý thu chung với thóc, chuẩn bị giao nộp cho quan phủ, mà lại bỏ nhầm vào đây. Trưởng lý cho ta thóc, cứu cả nhà ta một mạng, ta làm sao có thể tham số tiền này mà làm liên lụy khiến ông ấy phải chết đây?” Thế là người này nhanh chóng cầm theo số tiền chạy đến nhà trưởng lý.

Trưởng lý mở cửa thấy người thôn dân cầm 50 đồng tiền bèn nói: “Tôi cũng là người nghèo, trong nhà làm sao có nhiều tiền như vậy được? Đây nhất định là trời cao ban thưởng cho ông”. Nhưng bất luận thế nào, người thôn dân cũng không muốn nhận số tiền ấy. Hai bên giằng co một hồi, cuối cùng đem tiền chia thành hai phần, mỗi người lấy 25 đồng tiền, thế là cả hai nhà đều trở nên giàu có sung túc hơn. Câu chuyện này về sau được lưu truyền thành “Hai người cùng chung một thiện niệm – Trời xanh cảm động ban thưởng tiền”.

Dựa theo:《Nhị Dậu Uy Đàm》

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/278477