Đám cỏ nở hoa

[ChanhKien.org]


Nguyên văn: Mai Đóa Đóa

Biên soạn: Thủy Mặc, Thiên Đại

Đồ họa: Thuần Thiện

Mỹ thuật: Kim Bình

Trước nhà Đóa Đóa có một thảm cỏ mới, mỗi ngày đám cỏ này đều cố gắng mọc cao lên, mọc cao lên… Đóa Đóa hỏi đám cỏ: “Các bạn vì sao không nở hoa?”

 

Đám cỏ mở to đôi mắt hỏi : “Hoa là gì vậy?”

Đóa Đóa nói: “Hoa đẹp vô cùng, cánh hoa có nhiều màu sắc…”

Đám cỏ lại hỏi: “Cánh hoa là gì?” Đóa Đóa trả lời: “Cánh hoa hình tròn, không, là nhọn, à, cánh mỏng, ái chà, còn có cánh dày…” Chao ôi, Đóa Đóa nói không được rõ lắm.

 

Đám cỏ lao xao nói: “Cái thứ được gọi là hoa thật kì quặc quá” “Chắc trông ngớ ngẩn lắm nhỉ?” Lúc này có một chú bướm sặc sỡ bay đến, Đóa Đóa liền chỉ vào chú bướm nói: “Hoa trông giống như chú bướm vậy đó, đẹp lắm!”

Đám cỏ mở to những cặp mắt xanh xanh trầm trồ: “Trời ơi, thật là đẹp”. Chú bướm nói với đám cỏ: “Hoa không chỉ trông rất đẹp, mà còn có mật hoa chia sẻ cho người khác nữa, ta thì không làm được thế!” “Hả?!!” Đám cỏ không cách nào tưởng tượng nổi!

 

Chú bướm nghĩ ngợi nói: “Ta sẽ xin Tiên tử trong đám mây biến ta thành một đóa hoa cho các bạn xem nhé”. Chú bướm ở trên không trung múa tung tăng, vừa múa vừa hát: “Ở quê hương sinh mệnh của tôi, là nơi các Tiên nữ đang sống, Tiên tử xinh đẹp nhất trong đám mây ơi, xin cô giúp tôi thực hiện nguyện ước trong tâm”.

Quả nhiên, một Tiên nữ đầu đội vòng hoa tay cầm tiên trượng vàng kim bay ra từ trong đám mây. Đóa Đóa và đám cỏ trông thấy đều tỏ vẻ sững sờ.

Chú bướm nói với Tiên nữ: “Con muốn xin cô biến con thành một đóa hoa, bởi vì đám cỏ không biết hoa là trông thế nào cả”. Tiên nữ nói một cách nghiêm túc: “Con ơi, con nghĩ kĩ chưa, khi con biến thành một đóa hoa, con sẽ không bay lên được nữa, sinh mệnh chỉ được một lần lựa chọn mà thôi…”

Chú bướm lắp bắp nói: “Là, là sao? Thế, thế…” Nhìn thấy đám cỏ giơ lên những chiếc lá xanh, ánh mắt mong ngóng nó, chú bướm nói: “Con nghĩ kĩ rồi, con sẽ làm hoa”.

 

Lúc ấy, tiên trượng trong tay Tiên nữ liền phóng xuất ra một đạo hào quang, chú bướm được bao phủ trong ánh vàng kim, nó lo lắng nhắm mắt lại, đôi cánh chầm chậm rung rinh, không, lúc này đã không còn là đôi cánh nữa, mà là mấy cánh hoa lớn tươi tắn đang chầm chậm khai nở.

 

“Oa, hoa thật đẹp quá đi! Tôi cũng muốn nở hoa, tôi cũng muốn nở hoa!”, đám cỏ trên mặt đất đều kêu lên.

Tiên nữ tủm tỉm cười nói: “Có một điều kiện, các ngươi mỗi cây cỏ đều nghĩ xem hoa mà mình nở ra trông như thế nào, nhưng không thể giống với hoa của người khác đâu nhé”.

“Tôi muốn cánh hoa hình nhọn!” “Tôi muốn cánh hình tròn!” “Tôi muốn cánh mỏng mỏng! Tôi muốn cánh màu vàng!”

Tiên nữ khua tiên trượng một cái, “Hóa!”, đám cỏ đều nở ra những bông hoa đẹp nhất trong mắt mình, đủ sắc màu, chúng tranh nhau đua sắc.

Đóa Đóa có chút thương xót chú bướm, liền chạy đi xem nó, nói: “Thật đáng tiếc, bạn không còn cánh nữa, không bay lên được nữa rồi”.

Nhưng chú bướm lại vui mừng phấn khởi nói: “Làm hoa thật tốt, bây giờ tôi mới biết, đem mật hoa giấu trong nhụy chia sẻ cho người khác, là một chuyện đáng vui biết bao!”

Chú bướm thì thầm nói với Đóa Đóa, Tiên nữ lúc rời đi đã nói với nó: “Nếu con muốn biến trở lại thành bướm, con chỉ cần động một niệm, ta sẽ liền thu lại toàn bộ hoa, để con trở lại là một chú bướm như trước, vì toàn bộ hoa kia đều là do cánh của con hóa thành đó!”…… Đương nhiên rồi, nhìn đám cỏ vui vẻ như vậy, chú bướm chắc không nhẫn tâm làm như thế đâu.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/276182