Trung y truyền kỳ: Thần y khéo chữa tử thai

Tác giả: Tiểu Hiệp

[ChanhKien.org]

Đây là câu chuyện hơn 50 năm về trước do đích thân bạn tôi trải nghiệm, chuyện xảy ra trên chính bản thân mẹ của cô ấy. Vào thời điểm đó, ở nông thôn đều là mời bà đỡ về đỡ đẻ, không mấy ai đi bệnh viện cả.

Mẹ của bạn tôi khi mang thai lần đầu đã không hay biết gì, đến lúc bụng đau dữ dội mới đến bác sĩ trong thôn, bác sĩ bắt mạch xong, nói với cha của bạn tôi: “Mang thai mà không chú ý, nên đứa bé đã chết lưu rồi, e rằng sẽ nguy hiểm đến tính mạng”. Nghe vậy cha của người bạn vội đi tìm bà đỡ để tìm cách, bà đỡ nói với người cha rằng: “Tử thai thì không có cách nào sinh được, thôn làng lại xa xôi, đi bệnh viện làm phẫu thuật cũng không kịp nữa”. Người cha đành cầu xin bà đỡ nghĩ cách giúp. Bà đỡ nói với người cha rằng: “Ở thôn bên cạnh có bác sĩ họ Lưu có lẽ có cách”.

Cha của người bạn làm theo lời bà đỡ, tìm được vị bác sĩ họ Lưu ở thôn bên, bác sĩ họ Lưu lập tức đi theo người cha về nhà. Sau khi nghe nói sơ về bệnh tình, bác sĩ Lưu bắt mạch xong thì nói với cha của bạn tôi là có thể chữa được, chỉ cần có một cái nón nỉ là được. Tuy nhiên phải nghe theo lời bác sĩ dặn. Cha bạn tôi nghe thấy có thể cứu được đương nhiên là bảo sao liền làm nấy.

Bác sĩ bảo người cha tìm vài người trong thôn về đứng trong sân và trên đường lớn, ngăn không cho phát sinh bất kể thứ gì có thể phát ra âm thanh, bao gồm cả xe cộ không được qua lại gần đó; không để chó mèo đến gần kêu sủa; không để người trong thôn phát ra âm thanh gì cả, nói chung là không thể có bất kỳ thứ âm thanh nào phát ra, toàn bộ trong nhà đều phải im phăng phắc. Bác sĩ dùng cái nón nỉ, đặt trên y phục chỗ bụng dưới của bệnh nhân (chính là chỗ đan điền mà chúng ta thường nói). Bác sĩ Lưu cầm chiếc nón xoay trên bụng dưới của bệnh nhân, cứ xoay vậy trong khoảng một thời thần (tức hai giờ đồng hồ), thì bệnh nhân ho lên mấy tiếng, rồi cơ ở bụng dưới bắt đầu thắt lại, một lúc thì cảm thấy tử thai đang di chuyển xuống dưới, từ từ trồi ra cái đầu, bà đỡ liền từ từ dẫn đỡ tử thai ra, không lâu sau thì tử thai đã hoàn toàn ra khỏi ổ bụng của người mẹ. Tính mạng của mẹ bạn tôi nhờ đó đã giữ được rồi.

Chiểu theo khoa học hiện đại thì không cách nào giải thích được phương pháp chữa trị này, sẽ chụp lên cái mũ lớn mê tín. Tổ tiên vị bác sĩ họ Lưu này là quan Trung y trong triều, đương nhiên là có những tuyệt chiêu bí truyền. Trung y của Trung Quốc có rất nhiều y thuật vô cùng lợi hại, dùng khoa học hiện đại thì không thể giải thích được. Nhìn thì có vẻ là không thể giải thích được nhưng hiệu quả thì vượt xa y học hiện đại. Nếu như người mẹ đến bệnh viện, tất nhiên là sẽ phải làm phẫu thuật mổ lấy thai, nhưng phải bảo đảm là có thể đến kịp, còn phải bảo đảm là không xảy ra nguy hiểm của việc băng huyết sau sinh. Bác sĩ hiện nay thường thích nói một câu: “Các bạn đến muộn quá, đến sớm một chút thì hay rồi”. Một cái nón nỉ là có thể dẫn sinh được tử thai ra ngoài, phải chăng là quá thần kỳ, có lẽ trong thời cổ đại thì đây là chuyện hết sức bình thường.

Nếu so sánh y học hiện đại với Trung y của Trung Quốc cổ đại, thì chẳng bằng sách giáo khoa tiểu học. Về việc vì sao gần đó lại cần làm cho không thể có bất kỳ âm thanh nào; bác sĩ Lưu trong miệng niệm gì, thì chúng ta không thể biết được.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/281028