Phát hiện thiên văn mới đột phá nhận thức: Hành tinh Quaoar có vành đai tuyệt đẹp

[ChanhKien.org]

Video:

Mới đây, các nhà thiên văn học châu Âu tình cờ phát hiện ra Sao Sáng Thần (tên tiếng Anh là Quaoar) nằm ở rìa ngoài cùng của hệ Mặt Trời có một vành đai tuyệt đẹp mà vốn dĩ lẽ ra không tồn tại.

Ngoài Sao Hải Vương thuộc hệ Mặt Trời vẫn còn có một vài hành tinh lùn nhỏ. Trong đó, Sao Sáng Thần (còn gọi là hành tinh lùn Quaoar) là một trong những hành tinh nằm phía ngoài cùng, có bán kính ước tính là 555 km. Vì cách xa Trái Đất nên nó vẫn là một bức màn bí ẩn.

Gần đây, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện ra Sao Sáng Thần có một vành đai tuyệt đẹp, vành đai này được tạo thành từ khối băng và bụi, tuy nhiên theo lý luận nhận thức của nhân loại hiện nay, vành đai này vốn dĩ là không tồn tại.

Lawrence O’Rourke – Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết: “Thông thường bạn có thể nhìn thấy các vành đai trong giới hạn Roche(*), và bạn không thể nhìn thấy chúng ở bên ngoài giới hạn đó vì lực hấp dẫn đã giảm”.

Tuy nhiên, vành đai của Sao Sáng Thần (Quaoar) mới được phát hiện xuất hiện bên ngoài giới hạn Roche, khiến các nhà thiên văn học hoàn toàn không thể giải thích được.

Vành đai này được phát hiện bởi kính viễn vọng không gian Cheops của Cơ quan Vũ trụ châu Âu được phóng vào tháng 12 năm 2019. Các nhà thiên văn học tin rằng khám phá mới này có ý nghĩa to lớn đối với sự hiểu biết của con người về không gian vũ trụ.

(Theo Tân Đường Nhân – NTD TV)

Chú thích của người dịch:

(*) Giới hạn Roche là một khoảng cách gần nhất mà hai thiên thể có được. Nếu vượt qua khoảng cách đó, thiên thể nhỏ hơn trong hai thiên thể sẽ bị vỡ vụn. Ví dụ, nếu Mặt Trăng vượt qua giới hạn Roche, nó sẽ bị vỡ thành trăm mảnh. Nhưng cũng có thể gây thiệt hại cho hành tinh lớn hơn là Trái Đất. Dù vậy, có một số thiên thể bị hút lại gần lỗ đen và chẳng những thế, nó còn vượt qua giới hạn Roche, và vì thế nên nó bị nghiền nát. Nhà thiên văn Pháp Edouard Albert Roche (D.Roche) (1820–1883) là người đầu tiên tính ra giới hạn này.

(Theo http://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%E1%BB%9Bi_h%E1%BA%A1n_Roche)

Đọc tham khảo thêm tại: Một hệ thống vành đai mới được phát hiện trong hệ mặt trời của chúng ta

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/281401