Nhân quả báo ứng: Lữ hậu tật đố, hại người hại mình

Tác giả: Hiểu Huy chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Hán vương Như Ý là con trai thứ tư của Hán Cao Tổ Lưu Bang. Trưởng tử do Lữ hậu sinh ra được lập làm thái tử. Nhưng mẫu thân của Như Ý là Thích phu nhân rất được Cao Tổ sủng ái, Cao Tổ vì thế mà đã mấy lần muốn phế truất thái tử và lập Như Ý lên thay. Do sự phản đối của quần thần, Hán Cao Tổ chỉ có thể phong vương cho Như Ý ở đất Triệu. Điều này đã làm cho Lữ hậu vô cùng tật đố.

Hán Cao Tổ chết rồi, Hán Huệ Đế nối ngôi. Lữ hậu cho triệu Triệu vương Như Ý về Trường An hòng giết chết Như Ý. Hán Huệ Đế tính tình thiện lương, vì không muốn mẫu thân mình làm hại Như Ý nên đã để Như Ý ở cùng mình, nhưng có một buổi sớm, Huệ Đế ra ngoài đi săn, Triệu vương tuổi còn nhỏ, không thể dậy sớm. Lữ hậu biết Triệu vương ở một mình trong cung, bèn phái người đem rượu độc đến cho Triệu vương uống. Đến khi Huệ Đế trở về cung thì Triệu vương đã chết rồi. Sau đó Lữ hậu lại sai người chặt tay chân của Thích phu nhân, móc mắt, đốt tai, cho uống thuốc thành câm rồi ném vào chuồng lợn, Lữ hậu gọi đó là “nhân trư” (có nghĩa là người lợn).

Trung tuần tháng ba năm 179 TCN, Lữ hậu ở Bái Thượng làm lễ tế bái để tiêu tai cầu phúc. Trên đường về đi ngang qua đình Chỉ Đạo, Lữ hậu thấy một vật giống như con chó đen đâm vào nách mình rồi đột nhiên không thấy nữa. Bà cho người gieo quẻ thì nói đó là Triệu vương [làm ma] quấy phá. Từ đó Lữ hậu bị mắc chứng đau ở nách. Không lâu sau thì Lữ hậu chết.

Nguồn tư liệu: Pháp uyển châu lâm của pháp sư Đạo Thế thời Đường

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/48293