Cảm ngộ khi xem tác phẩm Shen Yun “Lương Chúc”

Tác giả: Đỗ Khắc, học viên Đại Pháp tại Mỹ

[ChanhKien.org]

Video: http://etv.sh/pDWFU

Bản nhạc “Lương Chúc” (Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài) do các bậc thầy violin người thường trình diễn cho dù hoàn mỹ tới đâu thì người nghệ sĩ cũng chỉ dùng tình cảm để diễn tả tác phẩm. Một bậc thầy thành công dùng tình cảm để biểu đạt tác phẩm không chỉ đơn giản là chơi đúng những nốt nhạc mà còn hướng tới cái đẹp thuần khiết. Do đó, ý cảnh của âm nhạc, cung bậc của tình cảm quan trọng hơn nhiều so với những thứ bề ngoài như cảm âm hay kỹ thuật cao siêu. Nó có thể truyền tải cảm xúc, lay động lòng người, và quan trọng là việc khắc họa chi tiết khiến tác phẩm trở nên sống động như thật. Người chơi nhạc cần phải có tình cảm phong phú, không chỉ có thể kết hợp tình cảm nội tâm với kỹ thuật chuẩn xác mà còn có khí chất biểu diễn đáng kinh ngạc, đồng thời cũng là một bậc thầy đầy lãng mạn và sức hấp dẫn.

Tuy nhiên, đối với những khán thính giả không mang bất cứ thiên kiến hay quan niệm nào, nghe xong bản nhạc “Lương Chúc” do Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun biểu diễn đều nhất loạt nói rằng: “Đây là bản nhạc Lương Chúc hay nhất mà tôi từng nghe. Nghệ sĩ độc tấu violin thật tuyệt vời! Bản nhạc Lương Chúc do Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun biểu diễn thật xúc động lòng người. Thật là kinh điển, xin cảm ơn màn trình diễn của Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun”.

Vì sao các nghệ sĩ biểu diễn của Shen Yun có thể đạt đến trình độ tinh xảo, hoàn mỹ vượt qua bất kỳ bậc thầy violin nào như vậy? Đầu tiên, những nghệ sĩ này là những người tu luyện, bản nhạc mà họ chơi không chỉ là vấn đề trình diễn kỹ thuật mà còn có yêu cầu tiêu chuẩn ở tầng thứ cao hơn. Vậy làm thế nào họ đạt được tiêu chuẩn và yêu cầu của tầng thứ đó?

Là người tu luyện, trong quá trình tu luyện không thể tránh khỏi đối mặt với những vấn đề nan giải. Vài năm trước, sau khi xem bản violin “Bài hát của kẻ lang thang (Zigeunerweisen)” của Sarasate do một nghệ sĩ violin của Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun biểu diễn thời kỳ đầu, do cảnh giới và tầng thứ tu luyện của tôi còn thấp, tôi cảm thấy bối rối không biết người nghệ sĩ đã làm thế nào vận dụng, nắm vững và cân bằng vấn đề tình cảm trong quá trình tu luyện và biểu diễn. Bởi vì người tu luyện cần phải nhảy ra khỏi cái tình cảm của người thường, cuối cùng cần tu bỏ cái tình của con người. Mà người nghệ sĩ trong khi biểu diễn lại phải vận dụng tình cảm, biểu đạt tình cảm của họ trong tác phẩm âm nhạc, chạm tới tâm linh của thính giả.

Thuận theo quá trình học Pháp, giảng chân tướng cứu người, dùng Pháp chỉ đạo hướng nội tìm, tu tâm tính, đề cao cảnh giới tầng thứ tu luyện của bản thân, lý giải của tôi đối với Pháp cũng đề cao hơn, tôi đột nhiên minh bạch được các nghệ sĩ Shen Yun đã làm thế nào vận dụng và nắm vững tình cảm.

Tầng thứ tu luyện của những nghệ sĩ Shen Yun đã vượt qua cảnh giới của tình cảm. Là những người tu luyện đã nhảy ra khỏi cái tình và tư của người thường, tầng thứ tu luyện của họ đã hoàn toàn siêu xuất khỏi cảnh giới tình, họ dùng thiện tâm, dùng từ bi để trình diễn tác phẩm, chia sẻ thiện ý với khán giả. Do đó, hiệu quả biểu diễn có thể trực tiếp chạm đến thâm tâm của người xem, có thể khơi dậy thiện niệm của họ. Các nghệ sĩ đều có chung sứ mệnh là dùng hình thức âm nhạc để cứu độ chúng sinh. Muốn cứu người thì nhất định phải có tâm từ bi, từ bi mới có sức mạnh cứu độ con người thế gian, nó là do tu thiện mà xuất lai. Đối xử với bất cứ ai cũng thiện, đó mới gọi là từ bi, thiện tâm, âm nhạc chơi lên cũng mang thiện lương. Bởi vì đây là con đường của người nghệ sĩ, họ cần phải đi tốt con đường này.

Sư phụ giảng Pháp cho các đệ tử:

“Đây là Từ Bi; Ông không có cố ý biểu hiện ra, không phải là biểu hiện thiện ác hay vui thích của con người. Không phải là ‘bạn đối với tôi tốt thì tôi biểu hiện Thiện với bạn’. Ông không có đòi giá cả, không kể báo đáp; hoàn toàn là vì chúng sinh. Vì thế Từ Thiện này hễ xuất lai, thì lực lượng của Ông là vô tỷ; bất kể nhân tố bất hảo nào cũng đều bị giải thể.” “Thực ra Từ Bi là năng lượng rất to lớn, là năng lượng của Chính Thần. Càng Từ Bi thì năng lượng càng lớn, các thứ bất hảo đều bị giải thể rớt cả. Đó là điều, mà trước đây Thích Ca Mâu Ni, hoặc những người tu luyện khác cũng vậy, đều chưa từng giảng. Biểu hiện lớn nhất của Thiện chính là Từ Bi; Ông là thể hiện năng lượng to lớn. Ông có thể giải thể hết thảy những gì không đúng đắn.” – (Giảng Pháp tại Pháp hội quốc tế Washington DC năm 2009.)

Trên trang web của Dàn nhạc giao hưởng Shen Yun có một câu thế này: “Đây không chỉ là âm nhạc cổ điển, hơn thế nữa đây là một truy cầu và khao khát”. Trong cuộc sống hiện thực, điều dẫn dắt chúng ta cảm thụ thế giới này còn gì tốt hơn âm nhạc cổ điển? Xem các tác phẩm biểu diễn của Shen Yun, nghe âm nhạc của Shen Yun có thể đưa chúng ta đến một nơi mà thiên đường và trần thế giao hòa với nhau. Chúng ta hãy tĩnh tâm lại trong vội vã và lo âu của cuộc sống thường nhật, lắng nghe những rung cảm chân thực nhất trong trái tim mình, và để năng lượng thuần khiết thuần mỹ đó đưa chúng ta đến một vũ trụ rộng lớn hơn. Đây chính là món quà quý giá nhất mà các nghệ sĩ Shen Yun trao tặng cho khán giả.

Xin cảm ơn các nghệ sĩ Shen Yun. Shen Yun thật vĩ đại!

Trên đây chỉ là nhận thức của tôi ở tầng thứ hiện tại, có điều gì không ở trong Pháp mong các đồng tu từ bi chỉ rõ.

Dịch từ: http://big5.zhengjian.org/node/278773