Biện pháp giúp hôn nhân được bền lâu

Tác giả: Chu Chính

[ChanhKien.org]

Người ta thường nói: “nhân duyên nhất tuyến khiên” (duyên số trong hôn nhân là sợi dây cột chặt), thế thì làm sao để hôn nhân được bền lâu? Người thường vẫn đang bàn luận về chủ đề này, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu về đề tài này.

Theo hãng thông tấn AP đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester đã khảo sát 800 cặp vợ chồng mới cưới để tìm hiểu nguyên nhân tại sao có những cuộc hôn nhân lại hạnh phúc, trong khi những cuộc hôn nhân khác lại đầy cay đắng.

Hãng thông tấn đưa tin rằng, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của Đại học Rochester, bí quyết để giữ cho một cuộc hôn nhân được mỹ mãn, thì kỳ thực từ thời thơ ấu người ta ai cũng đã biết, đó là đối xử tốt với nhau (be nice to each other).

Trước đó hãng thông tấn BBC cũng đã từng đưa tin về chủ đề này. Theo bản tin, giữa vợ chồng với nhau nếu mỗi người đều yêu cầu đối phương hoàn hảo mười phân vẹn mười thì ắt hẳn giấc mộng đẹp của họ sẽ sớm tan thành mây khói, điều còn lại chỉ là sự thất vọng. Ngược lại nếu ngay từ đầu mỗi người vợ hoặc chồng chỉ có những kỳ vọng mang tính thực tế, thì cuộc hôn nhân sẽ được lâu dài và hạnh phúc.

Sự thực là, ngay từ năm 1998, một nghiên cứu đã chỉ rõ rằng chìa khóa của một cuộc hôn nhân êm đẹp là sự bao dung lẫn nhau và thấu hiểu cho cách nghĩ của nhau.

Suy cho cùng thì thiện tâm là cách tốt để giải quyết mâu thuẫn giữa vợ và chồng. Nếu bạn thật lòng muốn tốt cho đối phương, đứng ở góc độ của đối phương mà suy xét, thì còn có khó khăn nào là không thể vượt qua?

Thực ra nguyên nhân quyết định đời này người ta có thể trở thành vợ chồng với nhau chính là duyên phận. Sư phụ Lý Hồng Chí đã có lời giải thích sâu sắc cho chúng ta về vấn đề này:

“Người bình thường nói [chữ] ‘duyên’ ấy, đại đa số là nói về ‘thân duyên’, nghĩa là nói về duyên vợ chồng. Nói cái này tương đối nhiều. Thực ra về duyên vợ chồng này tôi cũng đã giảng trước kia rồi, việc nơi người thường này, vì giảng về duyên nên tôi nói về nó. Nó hình thành ra sao? Thông thường đại đa số là thế này: Người này ở đời trước có ân với người kia, người kia không thể báo đáp, [họ] đời trước có lẽ quan chức rất nhỏ, có lẽ rất nghèo. Họ nhận ân huệ rất lớn của người này, trong lòng họ luôn nghĩ tới báo đáp, vậy cũng có thể tác thành duyên vợ chồng. Mà cũng có người đời trước yêu mến người kia, hoặc cả hai người đều yêu nhau, nhưng không có duyên đó không thể thành một nhà, vậy cũng có thể tác thành duyên vợ chồng đời sau. Vì nguyện vọng người ta là rất chủ yếu; chư vị muốn điều gì, chư vị muốn làm gì; chư vị nói ta muốn tu Phật, vậy Phật có thể sẽ giúp chư vị. Tại sao? [Vì] niệm ấy quá trân quý, ở hoàn cảnh khổ thế này mà chư vị muốn tu Phật. Đã vậy nếu người ta muốn làm ma thì cũng không ngăn cản nổi, họ cứ một mực làm điều xấu thì chư vị ngăn cản làm sao? Chư vị nói họ cũng không nghe, cứ làm. Thế nên nguyện vọng của người ta là rất chủ yếu.” (Giảng Pháp tại thành phố New York 1997)

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/35107