Điều gì chi phối đời người?

Tác giả: Vương Hạo Thiên

[ChanhKien.org]

Gần đây chúng tôi có tổ chức một triển lãm giảng chân tướng cạnh bờ biển. Nhìn đoàn người đứng trước các áp phích, chăm chú quan sát từng tấm, đôi lúc hỏi vài câu hỏi, tôi thấy rằng họ đến từ mọi tầng lớp khác nhau: từ các thương nhân giàu có, quan chức nhà nước cho đến khách du lịch từ nhiều nước Châu Âu. Mặc dù họ đến từ những nơi khác nhau, cùng đến đây đứng trước những tấm áp phích và đều tìm thấy cùng một điều – chân tướng.

Nhìn những người này, tôi tự hỏi, “Liệu điều gì chi phối cuộc đời của chúng ta?” Nếu bạn hỏi những thương nhân hay quan chức chính phủ, họ có thể nghĩ rằng những khát vọng và sự kiên trì bền bỉ của họ đã mang lại sự thành công và giàu có. Thực ra điều nằm trước mặt mỗi cuộc đời là sinh-lão-bệnh-tử, đó là điều không thể trốn tránh, và vòng tròn này dường như đang chi phối đường đời chúng ta.

Sau khi nhà leo núi chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, ai ai cũng tán dương, ngưỡng mộ sự bền bỉ của họ. Tuy nhiên, những ngọn núi hùng vĩ ngàn năm dường như không có xê dịch hoặc thay đổi nào. Vậy điều gì khiến cho con người sẵn sàng dành thời gian, tiền bạc và sức lực để leo lên đỉnh cao? Có thể đó là bởi vì sự hùng vĩ của những ngọn núi ấy đã chinh phục ý chí của người ta, khiến họ nỗ lực và quyết tâm để leo lên đỉnh, chứ không phải sự kiên trì của người leo núi chinh phục đỉnh núi.

Một ví dụ khác, rất nhiều người phải vượt qua hàng hàng nghìn dặm bằng máy bay để có thể đến thăm quan những điểm du lịch hấp dẫn trên thế giới. Khi nói về những chuyến đi đó, một số người sẽ mừng rỡ vì nhờ có tiền bạc dư dả mà có thể thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp mê hồn. Thực ra, chính vẻ đẹp kỳ vĩ của những thắng cảnh đó đã thu hút con người, mang lại niềm vui cho họ. Trong trường hợp này, thiên nhiên đã chi phối sự quan tâm và tâm trạng của con người.

Vẻ đẹp của thiên nhiên; từ những ngọn núi vĩ đại, những con sông rộng lớn, những khu rừng với các thực vật quý hiếm, cho đến những vì sao lấp lánh trên bầu trời, không một thứ nào trên đây được tạo ra bởi con người. Bản thân thế giới tự nhiên cũng không cách nào tạo ra chính mình, Nó tựa như một kiệt tác tinh tế đã được trưng bày trong không gian nhân loại theo cách đó, cung cấp cho chúng ta sự thư giãn và nâng cao chất lượng cuộc sống. Sinh-lão-bệnh-tử đã bắt nguồn từ thuở khai thiên tịch địa cũng không phải sản phẩm của con người.

Trước những câu hỏi không thể giải thích được, trong suy luận logic, chúng ta đương nhiên phải liên tưởng đến những điều bí ẩn bên ngoài siêu nhiên, trong huyền thoại trong truyền thuyết cổ xưa. Đây chính là điều chúng ta cần để tìm ra sự thật và giải đáp những bí ẩn lâu đời này. Hóa ra kẻ thống trị cuộc đời là Sự thật. Có thể nói, Sự thật mới là thứ chi phối đời người: sự thật về việc chúng ta là ai, đến từ đâu và sẽ về đâu. Để tìm được sự thật, mà phải sinh sôi nảy nở và tiếp nối không ngừng qua nhiều thế hệ, để tìm được sự thât mà leo lên đỉnh núi cao nhất, muốn đến nơi gần với bầu trời hơn mong tìm câu trả lời; để tìm sự thật mà con người phải đi khắp các danh lam thắng cảnh trên thế giới và tìm kiếm dấu vết nơi sâu thẳm trái tim. Chỉ khi tìm ra sự thật thì sinh mệnh mới thực sự không bị mê hoặc và thoát khỏi cõi mê.

Dịch từ : http://www.zhengjian.org/zj/articles/2010/8/10/67828.html